HONGKONG - Tết Nguyên Đán là một nét đẹp không thể thiếu trong văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam. Trải qua hàng ngàn năm, người Việt chúng ta đã cố gắng gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp này và thường xem đó như là khoảng thời gian đẹp nhất để bắt đầu một năm mới. Hòa trong không khí và niềm vui chung của cả dân tộc Việt Nam trong những ngày đầu năm Kỷ Hợi 2019, Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hongkong cũng đã dành những ngày đầu tiên của năm để cùng nhau tôn vinh, cảm tạ Thiên Chúa; để bày tỏ lòng thảo hiếu đối với ông bà tổ tiên và trao gửi đến nhau những lời chúc tốt đẹp nhất trong dịp đầu Xuân.

Hình ảnh

Ngày mùng 1 Tết, đông đảo anh chị em trong và ngoài Cộng đoàn đã cùng tụ họp tại Giáo xứ Thánh Giuse để tham dự thánh lễ cầu bình an cho năm mới do cha Giuse Mai Văn Thế chủ tế. Trong bài giảng, cha chủ tế đã nhấn mạnh đến sự hiện diện của Thiên Chúa trong vũ trụ, nơi cộng đoàn và nơi chính mỗi người chúng ta. Ngài còn nhấn mạnh rằng, “dịp tết là thời gian chúng ta có cơ hội để thể hiện đức tin vào một thiên Chúa toàn năng, Đấng Quan Phòng vũ trụ và Đấng ban bình an cho thế giới. Dịp Tết cũng là cơ hội để mỗi thành viên trong cộng đoàn chia sẻ đức tin cho nhau và cùng giúp nhau thăng tiến trong ơn gọi Kitô hữu.” Cuối thánh lễ, cha chủ tế cùng quý cha đồng tế đã trao lộc thánh, phát lì xì và quà năm mới cho từng người tham dự thánh lễ. Sau lễ, quý cha quý tu sĩ và cộng đoàn đã thăm, chúc tết cha quản xứ giáo xứ Giuse và cùng nhau đón xuân trong khuôn viên giáo xứ.

Cũng như những năm trước, ngày mùng 2 tết hằng năm là ngày dành riêng cho việc kính nhớ ông bà tổ tiên; ngày mùng 2 tết cũng được cộng đoàn chúng ta xem là ngày LIÊN TU SĨ VÀ GIÁO DÂN. Năm nay, thánh lễ ngày mùng 2 tết đã được tổ chức tại Giáo xứ Mân Côi và do cha Phêrô Lâm Minh chủ tế; cha Giuse Đỗ Quốc Vũ giảng lễ cùng quý cha đồng tế đến từ Macao và Hongkong.

Mở đầu bài giảng, Cha Giuse Quốc Vũ, SDB đã cho cộng đoàn một khoảng thời gian ngắn để cùng ngẫm nghĩ lại tình thương của cha mẹ dành cho con cái qua việc lắng nghe 2 bài hát rất ý nghĩa về tình mẹ cha. Trong bài giảng, cha Giuse cũng đã nhấn mạnh đến sự thảo hiếu cũng như bổn phận, trách nhiệm của một người con đối với cha mẹ kể cả khi các ngài còn sống cũng như khi họ đã qua đời… Cuối thánh lễ, cha chủ tế cùng quý cha đồng tế đã đại diện cộng đoàn dâng hương để tỏ lòng kính trọng và sự thảo hiếu của con cháu đối với ông bà tổ tiên cũng như các bậc tiền nhân.

Sau thánh lễ, cộng đoàn đã quây quần bên nhau, chia sẻ những món ăn mang đậm hương vị quê hương, vui văn nghệ và trao gửi cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhân dịp đầu năm mới.