11 DÌ KHẤN TRỌN ĐỜI VÀ 4 DÌ NGÂN KHÁNH KHẤN DÒNG- ĐAMINH ROSA LIMA VIỆT NAM

THỦ ĐỨC - Sáng ngày 06 tháng 8 năm 2008, lễ Chúa Biến Hình, tại nguyện đường nhà Mẹ Dòng Đaminh Rosa Lima diễn ra thánh lễ tạ ơn Khấn Dòng.

Hình ảnh Lễ Khấn Dòng

Đây là lần thứ hai trong vòng một tuần lễ nhà Dòng có hai thánh lễ khấn dòng liền nhau. Ngày mùng 1 tháng 8 với 44 chị tuyên khấn lần đầu và 17 dì Kim Khánh; hôm nay 11 chị tuyên khấn trọn đời và 4 chị mừng ngân khánh khấn Dòng. Đó chính là hoa trái của những năm học hành, những ngày tháng tập tu, những ngày tháng hiến dâng, những ngày tháng sống theo tinh thần của Cha Thánh Tổ Phụ Đaminh, những ngày tháng dõi theo bước chân Thầy Chí Thánh Giêsu.

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống đã chia sẻ với cộng đoàn về ĐỜI DÂNG HIẾN. Đời dâng hiến gắn kết với Đức Kitô, đời dâng hiến gắn bó với một cộng đoàN và đời dâng hiến gắn bó với sứ mạng linh đạo của Dòng. Ngài nhắn nhủ với chị em dù ở trong bất cứ môi trường nào, hoàn cảnh nào và trong bất cứ công việc gì, hãy phả vào đó tình yêu lớn, sự dâng hiến lớn.

Sau bài giảng là nghi thức tuyên khấn trọn đời. Mười một chị em sau những năm tháng tìm hiểu và sống trong ơn gọi Đaminh, hôm nay các chị mạnh dạn can đảm tuyên khấn trọn đời. Để từ đây chị thuộc trọn về Chúa để loan báo cho thế giới Tin Mừng về Chúa Cha, Tin Mừng về vương quốc yêu thương vĩnh cửu, để nên như nhân chứng, như dấu chỉ, như đèn soi cho suốt cả bề dày cuộc sống. Sau lời thẩm vấn của Đức cha, giây phút quyết định cho cả đời người, các khấn sinh nằm phủ phục khẩn nguyện trong lời kinh cầu các Thánh.

Trong tay Bề Trên Tổng Quyền Agnes Nguyễn Thị thịnh và trước mặt cộng đoàn các chị công khai cam kết xin hiến dâng đời mình cho Thiên Chúa. Mười một chị là mười một cung giọng khác nhau trong khi đọc lời tuyên khấn: sống khiết tinh, thanh bần và tuân phục theo tu luật thánh Augustin và luật dòng Nữ Đaminh Rosa Lima cho đến chết.

Có giọng đọc run lên thổn thức, mọi người chờ chị trải qua cơn xúc động, có giọng đọc thênh thang dứt khoát… tất cả đều dành riêng cho Giêsu, dành riêng cho một mình Ngài tất cả, không so đo tính toán, không phân biết thiệt hơn, để từ đây chị nhẹ nhàng lên đường cùng với anh chị em chia sẻ Tin Vui cho muôn người.

Khi Bề Trên Tổng Quyền đại diện Hội Dòng tuyên bố nhận chị em từ giây phút này chính thức là thành viên của Hội Dòng với mọi quyền lợi và nghĩa vụ. Tiếng vỗ tay chia sẻ niềm vui với Dòng và với các chị tuyên khấn trọn đời từ bốn phía nguyện đường vang lên mãi cho đến khi Bề Trên bắt tay với từng chị khấn sinh.

Dấu ấn cho ngày tuyên khấn trọn đời hôm nay là chiếc nhẫn bạc đơn sơ mà Đức Cha đeo vào tay mỗi chị như dấu chỉ vĩnh viễn đời chị thuộc trọn về Chúa. Chiếc nhẫn mang trên tay là bằng chứng của sự thủy chung, ràng buộc và cũng là lời nhắc nhớ: chị đã trao dâng tình riêng để dấn thân theo Đức Kitô yêu thương phục vụ.

Sau đó là nghi thức tuyên lại lời khấn của các chị “lễ bạc”- ngân khánh-. Hai mươi lăm năm là một khoảng dài hành trình đời người đặc biệt trong ơn gọi Thánh Hiến là một hồng ân. Hai mươi lăm năm trước, đáp lại tiếng gọi của trời cao, chị đã ra đi lên đường và mạnh dạn tuyên khấn. Hai mươi lăm năm, trải qua những va vấp, những yếu đuối trong thân cát bụi phận người, hôm nay chị xác tín hơn vào tình yêu vô biên của Thiên Chúa dành cho chị.

Tạ ơn Chúa với quãng đường dài 25 năm tuân giữ lời khấn, sống theo ba lời khuyên của bốn chị mừng ngân khánh và tạ ơn Chúa với mười một chị mạnh dạn dấn thân vào con đường theo Đức Giêsu trong linh đạo Đaminh.

Thánh lễ kết thúc với lời chúc thật dễ thương và tràn đày hình ảnh ẩn dụ của Đức Cha Giuse: Chúng tôi đang đứng trên bàn thờ, nền gian cung thánh của nhà nguyện là hình đàn chim lạc hồng đang bay, và Ngài nói tiếp: ngựa chạy có bầy, chim bay có bạn. Chúc cho các chị như những chú chim lạc hồng luôn bay cùng nhau, và không bao giờ lạc đường bay.

Trong lời ca kết lễ, cả cộng đoàn cùng hát bài ca cảm tạ Thiên Chúa, để chia vui và cầu nguyện cho các khấn sinh: Xin cho lửa nhiệt tình của lý tưởng dâng hiến được thắp lên từ trời sẽ cháy mãi, sáng mãi. Dù thân xác có hao mòn, nhưng vẫn tồn tại một ánh lửa tin yêu mãnh liệt của đời nhân chứng.

Ngày áp lễ Thánh Tổ Phụ Đaminh 07/8/2008