Colombo (AsiaNews) - Tượng Đức Mẹ Mandu đã buộc phải di chuyển từ Nhà thờ Thevanpiddi vào nhà nguyện của Tòa Giám Mục. Đức Cha Rayappu Joseph của Mannar giải thích rằng phải làm việc đó vì “lý do an ninh” do giao tranh ác liệt trong các vùng Thavanpiddi và Vellankulam, nơi mà các linh mục cũng được đề nghị di tản.

Đức Giám Mục Rayappu đã ra lời “kêu gọi tất cả người dân cầu nguyện sốt sắng vì hòa bình trên mảnh đất dấu yêu và vì thời kỳ mà tất cả chúng ta có thể cùng nhau trở thành một gia đình dưới chân Mẹ yêu dấu của chúng ta, Đức Mẹ Mandhu”. Tượng Mẹ đã được mang trở về ngôi đền đã gởi đi vì nơi đặt tượng đã trở thành nơi giao tránh ác liệt.

Website của Bộ Quốc phòng Sri Lanka cho hay bức tượng đã được chở đi bằng xe cứu thương, với sự hộ tống của Cha Peter Arulnadan, Cha Sathyapillai Emaliyanuspillai, và Nữ tu Idha Thomas, sau những kêu cầu của các tín hữu do lo lắng về sự an toàn của bức tượng, vốn là bức được được một bộ phận người Sinhalese hết sức sùng kính. Hàng năm, có hàng ngàn người đến ngôi đền hành hương, nhất la trong thời gian nghi lễ mười ngày của tháng Tám. Nhưng kể từ năm 1999, quân phiến loạn đã kiểm soát ngôi đền làm cho người hành hương giảm đi đáng kể. Chính quyền đã sửa chữa ngôi đền do hư hại vì trúng đạn pháo.

Đức Giám Mục Rayappu nhậnxét rằng “vì leo thang chiến tranh trong khu vực chưa được kiểm soát rõ ràng trong những tháng qua là Mandu và Manthai của quận Mannar, nên hàng ngàn gia đình phải sơ tán vài lần và đã di chuyển sang Vellankullam-Thevanapiddy. Hoàn cảnh khó khăn của những người di tản này thật thảm thiết và những đau khổ của họ thì không cách nào tả xiết. Những người tản cư này lại một lần nữa bị đe dọa vì những trận trọng pháo trong lúc di chuyển nơi ở. Hầu hết những người này đang sống dưới những bóng cây trơ trọi trên quốc lộ và nơi bìa rừng, hoàn cảnh của họ là tiếng kêu xé lòng”.