Bangalore, Ấn độ (UCAN) – Các nữ tu Công giáo ở Ấn độ đã hiến tóc để đem lại “niềm vui và nụ cười” cho các trẻ em bị bệnh ung thư tại Mỹ.

“Chúng tôi không chỉ dâng hiến cuộc đời, mà còn tặng đi mái tóc của chúng tôi cho người khác nữa. Đó là lời của sơ Ann Moyalan, một trong số 67 nữ tu Dòng Chị em Bác ái Nazareth (Sisters of Charity of Nazareth), những người đã cho đi lọn tóc dài 25 phân của họ. Chị cho UCA News biết rằng mái tóc là “kho tàng rất riêng tư và trân quý mà lúc nào chúng tôi cũng tự hào.”

Các nữ tu đã hiến tặng tóc tại một nghi thức riêng trong khuôn khổ cuộc họp khoáng đại lần thứ 54 của tu hội, lần đầu tiên được tổ chức tại Ấn độ. Các phiên họp khoáng đại trước đây thường được tổ chức tại trụ sở tu hội ở Nazareth, bang Kentucky, Hoa kỳ. Lần họp mới nhất này là tại nhà các nữ tu tại Chandapura, ngoại ô thành phố Bangalore, cách thủ đô Ấn New Delhi 2.095 cây số về phía nam.

Một nữ tu khác cũng hiến tóc là Marina Thazhathuveetil nói rằng 60 người cho tóc là người Ấn như chị. “Chúng tôi được chúc phước vì có được những mái tóc dài so với các nữ tu thuộc các nước khác. Đó là lý do tại sao có nhiều lọn tóc Ấn độ trong hộp hơn”, vừa nói với phóng viên UCA News chị vừa lấy tay chỉ vào nơi tập trung các lọn tóc mới cắt.
Nữ tu Ấn độ trong buổi hiến tóc


Nữ tu này cũng cho biết một phụ nữ Ấn độ tiêu biểu thường dùng ít nhất 20 phút một ngày để “chải và xếp đặt mái tóc theo nhiều kiểu nhiều mốt khác nhau.” Chị thú nhận rằng cắt đi mái tóc là một điều “đau đớn” nhưng nói khi cho đi mái tóc lại là một “niềm vui”. Chị cho biết phụ nữ coi mái tóc là biểu tượng của sắc đẹp, nhưng “họ cũng có một tấm lòng biết thương cảm người khác.”

Chị Thazhathuveetil cho biết: đối với các nữ tu đội lúp thì việc cắt tóc là điều bắt buộc, nhưng còn các nữ tu bận thường phục thế tục như các chị em tu hội Bác ái Nazareth thì được tự do nuôi tóc dài. Chị nói: Tóc của các nữ tu đội lúp “bị bỏ phí đi một cách đau đớn, còn tóc của chúng tôi lại được cho đi một cách vẻ vang.”

Các lọn tóc mới cắt được đựng trong những bao plastic và gửi tới cơ quan “Lọn tóc Tình thương” tại Hoa kỳ, một tổ chức làm tóc giả cho các trẻ em bệnh nhân ung thư.

Lời kêu gọi hiến tóc là do Sơ Brenda Gonzales, một nữ tu người Mỹ đang phục vụ các thiếu niên tại Hoa kỳ. Sơ cho UCA News biết rằng đáp ứng không ngờ của các nữ tu Ấn độ làm chị tràn đầy hứng khởi.

Trước nghi thức cắt tóc, Sơ Gonsales người đã hiến tóc nhiều lần trong quá khứ, đã giải thích các điều hướng dẫn. Chị nói tổ chức của chị nhận tóc hiến tặng dài ít nhất 25 phân, không nhuộm và lành mạnh. Tổ chức cũng nhận tóc nhuộm và tóc đã cắt từ những năm trước, nhưng những tóc này được dự trữ để cột thành tóc đuôi ngựa hoặc để tết bím.

Sơ Gonsales, người cắt và đóng gói tóc tại Bangalore, cho biết mỗi bộ có thể bán được từ 3 đến 6 ngàn mỹ kim tại Hoa kỳ.

Còn Sơ Moyalan thì nói chúng tôi “không thu được tóc đen tuyền” vì hầu hết các nữ tu Ấn độ trong kỳ đại hội “không còn trẻ nữa”. Sơ năm nay cũng đã hơn 50; bà nói thêm rằng người già cũng còn có thể “dùng tóc ở tuổi này mà làm việc thiện.”

Nữ tu người Mỹ Blanche Correai cho UCA News biết chị rất mừng được mang tóc của các nữ tu Ấn độ về nước. Chị lấy làm tiếc vì không “đủ tiêu chuẩn để hiến mái tóc của mình.”

Người đồng hương của chị Blanche Correai là sơ Nancy Gerth cũng tham gia nghi lễ hiến tóc. Chị coi đây là “việc làm giản dị để tỏ lòng đại lượng, một kinh nghiệm được thưởng công” vì sẽ đem lại niềm vui và nụ cười cho trẻ em ở Mỹ. Chị giải thích thêm rằng nhiều em đó là những di dân bất hợp pháp, là người tị nạn, nên không có tiền mua được tóc giả. Chúng rụng hết tóc vì phải chữa trị bằng hóa liệu pháp (chemotherapy) hoặc bằng laser, nên “chúng cần tóc của chúng ta để hình dung coi được.”

Giám mục John Baptist David và Mẹ Catherine Spalding thành lập dòng Nữ tu Bác ái Nazareth năm 1812. Đây là tu hội thứ ba lập tại Hoa kỳ dành cho nữ giới. Tổng số nữ tu lên đến hơn 600. Ngoài số chị em ở Mỹ, các nữ tu khác hiện đang phục vụ tại châu Phi, châu Mỹ Latinh và miền nam châu Á.