Vatican (CBS) – Toà thánh Vatican năm ngoái đã mở một chiến dịch sưu tập các nghệ phẩm tôn giáo hiện đại, nay tuyên bố sẽ gửi một số tác phẩm đó tới cuộc triển lãm tổ chức hai năm một lần tại thành phố Venice (Ý). Đây là lần đầu tiên Tòa thánh tham dự cuộc triển lãm này.

Mùa hè năm ngoái, Hội đồng Giáo hoàng về Văn hoá tuyên bố sẽ đặt làm các công trình nghệ thuật mới về tâm linh và tôn giáo.

Theo tin của nhật báo Independent, nay Hội đồng nói một số công trình đó sẽ được trưng bày tại Venice Biennale – một cuộc triển lãm nghệ thuật đặc sắc kéo dài từ mùa xuân đến mùa thu ở Venice tổ chức hai năm một lần.

Các viên bảo tàng tại Vatican lưu giữ một bộ sưu tập gồm rất nhiều tác phẩm nghệ thuật và điêu khắc, hàng năm lôi cuốn hơn 4 triệu khách thưởng ngoạn.

Bộ sưu tập của Tòa thánh khởi đầu năm 1506. Năm đó Vatican mua Laocoon, một tác phẩm điêu khắc bằng cẩm thạch mô tả người Trojan thời cổ đại.
Tác phẩm điêu khắc Laocoon tại Bảo tàng viện Vatican


Năm 1973, một bộ sưu tập nghệ thuật tôn giáo hiện đại được thêm vào, trong số đó có tác phẩm của các nghệ sĩ tân tiến như Giorgio de Chirico và Henri Matisse.

Đức ông Gianfranco Ravasi, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Văn hoá nói với báo Independent: “Chúng tôi cố gắng mở cuộc đối thoại giữa giáo hội và nghệ thuật hiện đại – đặc biệt là các nghệ sĩ cao cấp nhất.

“Các công trình nghệ thuật ngày nay không cùng một cấp độ như những công trình xây dựng.”

Tham gia cuộc triển lãm này đánh dấu một bước ngoặt đối với Toà thánh vì trước đây Vatican đã từng bác bỏ cuộc trưng bày này, coi như là sự “suy yếu của nghệ thuật trong thời đại mới.”

Cuộc triển lãm, nay đã sang năm thứ 65, vinh danh nghệ thuật, phim ảnh, vũ điệu, kiến trúc, kịch nghệ và âm nhạc tiền phong.