Roma - Tổng thống Iran, ông Mahmud Ahmadinedschad đang làm cho các nhà ngoại giao Ý và Toà Thánh rối beng lên: Mahmud Ahmadinedschad một người đã phủ nhận tội ác Đức quốc xã, cho đó là một chuyện thần thoại và luôn tuyên truyền sự hận thù với dân tộc Do Thái, ông đang xin được triều yết Đức Giáo Hoàng.

Mahmud Ahmadinedschad, người thù ghét Do Thái sẽ đến Roma họp thượng đỉnh về dinh dưỡng thức ăn vào ngày 3-6 đến 5-6-2008.

Giới báo chí Ý đã cho chạy tít lớn vào sáng nay: „Tất cả đang chạy trốn Mahmud Ahmadinedschad“ (báo La Republica) và cho biết lý do tế nhị vì trùng các hẹn trước nên tân thủ tướng Silvio Berlusconi tránh né được cuộc tiếp đón trưc tiếp với Mahmud Ahmadinedschad. Hầu như giới ngoại giao Ý đang tìm nhiều lý do để không phải tiếp đón ông ta.

Còn Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, báo chí đang đoán mò là Ngài có muốn đón tiếp một kẻ luôn muốn diệt trừ Do Thái không?

Chưa có một tin tức chính thức xác nhận từ Tòa Thánh và cũng chưa có tin xác đáng là Mahmud Ahmadinedschad sẽ đến Roma. Nếu cuộc gặp gỡ này xảy ra thì đúng là một cơn động đất về ngoại giao thế giới, vì Ahmadinedschad đang xem thế giới tự do là đầu mối đe dọa cho Iran và Hồi giáo.

Trong quá khứ đã có những cuộc gặp gỡ lạ thường của Tòa Thánh như vào năm 1999 ĐGH Gioan Phaolô II đã đón tiếp tổng thống Iran Mohammed Chatami.