MOSCOW -- ngày 29 tháng 05/2008, ĐHY Walter Kasper đại diện quan hệ ngoại giao giữa Giáo Hội công giáo với các niềm tin kitô khác, hôm thứ năm tại Moscou kêu gọi “ theo đuổi đối thoại ”giữa công giáo và chính thống giáo để các Giáo Hội kitô cùng nói “ một tiếng nói duy nhất”.

ĐHY Kasper và thượng phụ Nga
Sau cuộc gặp với Thượng Phụ Moscou và các Thượng Phụ Nga, ĐHY Kasper tuyên bố: “ tôi hy vọng cuộc đối thoại này sẽ tiếp tục, vì nó rất quan trọng để thế giới thế tục hiểu các Giáo Hội có tiếng nói duy nhất”.

Tuy nhiên theo nguồn tin cơ quan Thượng Phụ, trong cuộc gặp này “không có cuộc thảo luận cụ thể nào được nêu ” cho cuộc gặp của ĐGH Biển Đức XVI và Thượng Phụ Nga.

Thượng Phụ II chỉ gợi lên “ khả năng theo nguyên tắc” của một cuộc gặp như vậy phải được chuẩn bị tốt, không chỉ là để quay truyền hình”, nguồn tin trên nhận định.

ĐHY Kasper có chuyến thăm Nga sáu ngày, bắt đầu từ ngày 21 tháng 05/08, và ngài trao thông điệp của ĐGH Beneđictô cho vị thủ lĩnhGiáo Hội chính thống.

Trong thông điệp,” ĐTC bày tỏ sự tôn trọng đối với Giáo Hội chính thống Nga, và ngài đánh giá những nổ lực của Thượng Phụ Alexis II cho việc phát triển quan hệ giữa Giáo Hội công giáo và Giáo Hội chính thống” trích dẫn nguồn tin trên.

ĐHY Kasper cuối năm 2007 lấy làm vui mừng “ về việc phá băng căng thẳng” quan hệ Giáo Hội công giáo với chính thống Nga, bị căng thẳng từ lâu bởi những lời tố cáo dụ dỗ tín đồ của cơ quan Thượng Phụ Moscou đối với Toà Thánh.