Vatican (Agenzia Fides) - "Lĩnh hội và Tương lai của Đối thoại Đại kết" là chủ đề của Hội nghị Thường Niên của Hội đồng Giáo Hoàng Cổ Võ Hiệp Nhất Kitô giáo, vốn được Đức Thánh Cha xác định là “một luận cứ vốn trình bày hai chiều kích: một mặt nhận thức rõ đường hướng đang đi, mặt khác nhận diện những đường hướng mới phải theo, cùng nhau tìm kiếm để vượt thắng những khác biệt vốn không may là trở ngại trong mối quan hệ giữa những môn đệ của Chúa Kitô".

Hôm 12/12, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã tiếp kiến các tham dự viên của hội nghị, trong diễn từ của mình, ngài đề cập đến các phiên làm việc của Hội nghị đã thẩm tra các mối quan hệ giữa bốn cuộc đối thoại quốc tế song phương hàng đầu mà Giáo hội Công Giáo đã tham gia kể từ Công Đồng Vatican II: với Liên đoàn Luther Thế giới, với Hội đồng Methodist Thế giới, với Liên hiệp Anh giáo và với Liên minh Thế giới các Giáo hội Cải Cách. Đức Thánh Cha nhận xét: "Trong khi anh em đã xác quyết, với trợ giúp của Thiên Chúa, tất cả mọi điều đã trọn vẹn trong những điều khoản của sự hiểu biết lẫn nhau và các nhân tố của sự hội tụ, anh em đã không thất bại khi sử dụng tính chân thật để chỉ ra tất cả những tồn tại cần phải được thực hiện. Chúng ta có thể nói rằng chúng ta đang đi trên con đường của chúng ta, trong một giai đoạn trung gian, một giai đoạn chắc chắn là hữu ích và thích hợp để chúng ta thẩm tra một cách khách quan những nỗ lực của chúng ta".

Sau đó Đức Thánh Cha suy tư về việc tại nhiều nơi, tình hình đại kết đã thay đổi và đang thay đổi, khi mà có những cộng đồng và những nhóm mới, đang trong thời điểm căng thẳng giữa các cộng đồng. Đức Thánh Cha cho hay: "Bác ái sẽ giúp các Kitô hữu nuôi dưỡng 'khao khát' hiệp thông hoàn toàn trong sự thật, và tiếp tục được soi dẫn bằng sự linh hứng của Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể hy vọng sẽ nhanh chóng đạt đến sự thống nhất mà chúng ta tìm kiếm như Chúa mong muốn. Đây là lý do tại sao đại kết mời gọi chúng ta trao nhau lòng quảng đại huynh đệ của sự ban tặng, nhận thức rằng hiệp thông hoàn toàn trong đức tin, trong các bí tích, và trong thừa tác vụ liên lỉ nhằm đạt mục tiêu của phong trào đại kết hoàn toàn. Vì công cuộc rộng lớn này, đại kết về tinh thần, như Công Đồng Vatican II khẳng định một cách rõ ràng, đang là nhịp đập con tim".