Giêrusalem - Cảnh sát Do Thái đã phải can thiệp để ngăn cản một vụ “thượng cẳng tay hạ cẳng chân” giữa các giáo sĩ và giáo dân Chính Thống Giáo ngay trong nhà thờ Mộ Chúa tại Giêrusalem hôm 20/4/2008 trong ngày lễ Lá theo lịch Chính Thống Giáo.

Các giáo sĩ và giáo dân Giáo Hội Chính Thống Giáo Hy Lạp và Giáo Hội Armênia Tông Truyền đã đánh nhau khi các vị thuộc Giáo Hội Armênia phàn nàn là một vị thuộc Chính Thống Giáo Hy Lạp cứ lang thang bên cạnh mộ Chúa cố tình ngăn không cho họ cầu nguyện. Khi trật tự được vãn hồi, 2 tín hữu Armênia đã bị cảnh sát câu lưu.

Hôm 27/12 vừa qua xung đột cũng đã bùng nổ giữa các tu sĩ và giáo dân Chính Thống Giáo Hy Lạp với các tu sĩ và giáo dân Chính Thống thuộc Giáo Hội Armenia Tông Truyền khi hai nhóm đang tiến hành dọn dẹp nhà thờ để chuẩn bị cho Lễ Giáng Sinh vào ngày 6/1/2008 theo niên lịch Phụng Vụ của Chính Thống Giáo.

Cãi vã đã nổ ra giữa nhóm 50 người của Chính Thống Giáo Hy Lạp và 30 người của nhóm Armenia Tông Truyền khi những người Chính Thống Hy Lạp bước qua phần của Giáo Hội Armenia Tông Truyền. Hai bên đã dùng chổi đập lẫn nhau.

Cảnh sát Palestine đã phải can thiệp. 4 người bị thương trong vụ này.

Tại Giêrusalem có nhiều nhà thờ và một số các nơi thánh dùng chung cho cả Công Giáo lẫn Chính Thống Giáo Hy Lạp và Chính Thống Giáo Armênia. Việc sử dụng các nơi này được quy định bởi thỏa ước Nguyên Trạng đã có từ thế kỷ thứ 19. Trong số những nơi thánh quy định bởi thỏa ước Nguyên Trạng có Thánh Đường Mộ Chúa Giêsu là nơi theo truyền thống tin Chúa Giêsu đã được mai táng và Đền thờ Giáng Sinh được xây tại hang đá Bêlem nơi Chúa Giêsu đã giáng sinh làm người.

Quan hệ giữa các bên một đôi khi trở nên căng thẳng. Đặc biệt là dưới thời thượng phụ Chính Thống Giáo Hy Lạp Ireneos. Thượng phụ Ireneos đã có những hành vi bạo lực và những hành động vô lý chẳng hạn đã tráo chìa khóa khiến cho không ai vào được chỉ có người Chính Thống Giáo Hy Lạp mới vào được bên trong nhà thờ. Hậu quả thê thảm là hiện nay chìa khóa nhà thờ Mộ Chúa phải giao cho một gia đình Hồi Giáo gần đấy giữ.