ĐÀI TRUYỀN HÌNH TRUNG CỘNG CHIẾU LẠI CẢNH RƯỚC ĐUỐC Ở LUÂN ĐÔN

Tin tổng hợp - Đài truyền hình nhà nước Trung Cộng CCTV đã chiếu lại hình ảnh cuộc rước đuốc ở Luân Đôn trong ngày hôm qua, và điều ngạc nhiên là nhà cầm quyền Bắc Kinh đã cho phép chiếu cả cảnh hàng ngàn người biểu tình đã vẫy cờ Tây Tạng, hô to những khẩu hiệu đả đảo Trung Cộng, ngăn cản cuộc rước đuốc.

Lộ trình rước đuốc được diễn tả là con đường hòa hợp, hòa bình. Viên chức Trung Cộng mặc áo xanh và cảnh sát Anh bao vòng để bảo vệ cho giới nghệ sĩ và lực sĩ chạy rước đuốc, nhưng những người biểu tình cương quyết đã phá vỡ vòng đai của cảnh sát. Cảnh rước đuốc diễn ra chẳng thể làm cho Trung Cộng vui lòng và ngược với tinh thần Olympic, cảnh sát không ngừng kéo những người biểu tình nhào ra con đường rước đuốc dài 50 cây số gồm chạy bộ, đi xe đạp, thuyền và xe bus. Sự phản đối quá căng thẳng đối với sự đàn áp của Trung Cộng ở Tây Tạng và hồ sơ nhân quyền của nước này làm cho vào lúc cuối đã phải thay đổi và rút ngắn con đường rước đuốc.

PHẢN ỨNG Ở TRUNG CỘNG ĐỐI VỚI CUỘC BIỂU TÌNH Ở ANH

Tin Bắc Kinh - Hôm nay Bắc Kinh đã có phản ứng trước việc rước đuốc Olympic ở Luân Đôn bị hàng ngàn người người biểu tình ngăn chận và muốn dập tắt ngọn đuốc, trong lúc hô to những khẩu hiệu đả đảo Trung Cộng.

Hình ảnh biểu tình ở Luân Đôn đã được lên trang đầu của báo chí Trung Cộng trong ngày hôm nay, cũng như cho phép phổ biến trên đài truyền hình nhà nước. Người dân Bắc Kinh đã thảo luận về việc này.

Luật sư Trương Linh Tú nói rằng người Tây Phương tham gia vào những việc như thế này vì báo chí Tây Phương bị nhóm Đạt Lai Lạt Ma che mắt, ông nghĩ rằng còn quá nhiều người chưa hiểu rõ tình hình Tây Tạng.

Một phụ nữ xưng là bà Hùng nói rằng bà không quan tâm tới những gì xảy ra, Olympic tổ chức ở Bắc Kinh không phải ở ngoại quốc, người Trung Hoa có quan điểm của mình và Trung Hoa sẽ tổ chức Olympic thành công. Hình ảnh trên đài truyền hình Trung Cộng chiếu cảnh người biểu tình liên tiếp phá vỡ vòng đai an ninh mặc dù đông đảo cảnh sát Anh bảo vệ cho nghệ sĩ và lực sĩ đang rước đuốc. Những hình ảnh có thể làm cho người Trung hoa khó chịu và đi ngược lại tinh thần Olympic, là người biểu tình đã nhào ra con đường rước đuốc trên lộ trình dài 50 cây số bằng chạy bộ, đi xe đạp, thuyền và xe bus. Ở Bắc Kinh, đại diện của Ủy hội Olympic Quốc tế gọi tắt là IOC miễn cưỡng trả lời những câu hỏi đối với biến cố ở Luân Đôn.

Chủ tịch ủy ban phối hợp của IOC là ông Hein Verbruggen từ chối thảo luận về việc rước đuốc, nhưng thừa nhận rằng càng ngày càng khó tránh né thảo luận chính trị với báo chí. Ông Verbruggen đã nhấn mạnh sự phân biệt giữa Thế vận hội Olympics với tình trạng chính trị của quốc gia chủ nhà, nói rằng có một đường ranh đỏ rất lớn giữa Olympic và chính trị.

Nếu Olympic dính líu tới chính trị thì Olympic sẽ gặp tình trạng cực kỳ khó khăn. Đại diện Do Thái là ông Alex Gilaly nói rằng những quốc gia rước đuốc chịu trách nhiệm an ninh trên con đường rước đuốc quốc tế, và ông hy vọng những quốc gia này bảo đảm tiến trình rước đuốc được thực hiện một cách suông sẻ.

Ông Gilaly nói rằng chuyện ở Luân Đôn đã là lịch sử, ngọn đuốc đã đến và ra đi, nay thì mọi người chờ để xem những gì xảy ra ở Paris trong ngày hôm nay.

Ngọn đuốc tới Paris trong ngày hôm nay trước khi vượt Đại Tây Dương tới San Francisco Hoa Kỳ, tình hình hai nơi này rất căng thẳng. Ngọn đuốc thế vận Olympic sẽ vẫn là cục nam châm đối với người biểu tình chống Trung Cộng, thu hút những người Tây Tạng lưu vong và các nhà tranh đấu nhân quyền chống Trung Cộng đàn áp người Tây Tạng. Các tổ chức nhân quyền cũng cho rằng Bắc Kinh đã không làm hết khả năng ngăn cản tình trạng giết chóc ở Darfur cũng như đàn áp tiếng nói đối lập trong nước.