CỘNG ĐOÀN ĐỨC MẸ LA VANG GIÁO XƯ ST. ELIZABETH – MILPITAS

TUẦN ĐẠI PHÚC

“Kính chào các Thánh,”

Đó là lời chào (giống như thư của thánh Phaolô tông đồ) của cha Giuse Đinh Đức Hảo, khi mở đầu bài giảng đầu tiên cho tuần Đại phúc của Cộng đoàn Đức Mẹ La Vang tại thành phố Milpitas, miền Bắc California.

Tuần phòng cho muà Chay năm nay của Cộng đoàn được khởi đầu vào ngày thứ Tư vừa qua (5/2/2008) với bí tích Hoà giải chung với các sắc dân khác của giáo xứ. Như người con hoang đàng trong Thánh Kinh, chúng ta không chỉ hoà giải với người Cha, mà còn với các anh em của mình nữa. Trước khi người con vào hưởng tiệc mừng do người cha thiết đãi, anh ta cần phải thanh tẩy sạch sẽ bụi đường, cần áo mới, dép mới, nhẫn mới….

Với tâm tình ấy cha giảng phòng đã giải thích lời chào có vẻ hơi “cao trọng” so với bình thường rằng đó là lời chào phổ biến thời các Tông đồ, thời Giáo hội sơ khai, dành cho tất cả các Kytô hữu, những người được coi là thánh thiện, vì họ không còn sống theo lối sống của trần gian mà họ đã thuộc về Chúa Kytô, họ sống lối sống mà Chúa muốn họ sống.

Sau đó chủ đề “Chiếc áo trắng” được cha khai triển.

Mỗi người chúng ta khi lãnh nhận bí tích Rửa tội để trở thành Kytô hữu cũng đã lãnh nhận một chiếc áo trắng cho tâm hồn mình. Cha đã dùng phong tục mặc áo trắng của các candidates (nghị viện thời đế quốc Roma) và nhất là sự kiện Chúa Hiển Dung trước mặt 3 môn đệ trên núi Thabor để nói lên giá trị của “Chiếc áo trắng”, chúng ta phải giữ nó tinh tuyền cho đến ngày đến trước mặt Chúa. Chắc chắn rất khó để giữ chiếc áo trắng tinh tuyền mãi trong suốt cuộc đời mỗi người. Nó sẽ bị dính bẩn vì cuộc đời và những lỗi phạm của chúng ta, nhưng không vì thế mà thất vọng, hãy năng gột tẩy nó bằng bí tích Hoà Giải và nhất là hãy ‘giặt nó trong máu Chiên Con” - Khải Huyền/Gioan-.

Ngày thứ ba của tuần phòng được nhấn mạnh đến “Sự trở về” với phần giảng thuyết của cha Đồng Minh Quang, hình ảnh người con hoang đàng được triển khai cùng với câu chuyện người mẫu thánh Gioan và Juda đều là một trong bức danh hoạ Tiệc Ly của Leonard Da Vinci. Tội lỗi không chỉ hủy hoại chiếc áo trắng tâm hồn mà còn hủy hoại con người cả về mặt thể lý nữa. Sẽ rất sai lầm khi nghĩ rằng chỉ những kẻ tội lỗi như chàng thanh niên của Leonard Da Vinci, hay người thanh niên hoang đàng mới cần đến “sự trở về”. Nếp sống và lối giữ đạo của chúng ta: giữ ngày Chủ nhật và các ngày lễ buộc đầy đủ, tham gia các sinh hoạt của cộng đoàn, xưng tội hàng tháng, giúp đỡ, làm việc bác ái…..dễ tạo cho chúng ta thái độ “an thân tự tại”, tự bằng lòng và thoả mãn với chính mình, tôi đã làm đủ và trọn điều răn Chúa và Giáo Hội dạy và đòi hỏi rồi, tôi đã đủ credit, như vậy tôi được kể vào hạng người mà “Cha Ta đã lựa chọn, hãy vào mà hưởng những gì mà cha Ta đã dọn sẵn cho các ngươi”.

Tuần tĩnh tâm ngoài Thánh lễ còn có các buổi đi Chặng Đàng Thánh Giá để mọi người cùng hiệp thông với cuộc tử nạn của Chúa Kytô.

Nhờ được thông báo trước qua các bullertin của các cộng đoàn trong vùng San Jose nên số người đến tham dự cả 3 tối rất đông, có người đến từ Maria Goretty, từ St. Patrick, Chúa Ba Ngôi….

DzaoKymHải,

Tường trình từ Milpitas.