Ngài biết Vai Trò của Roma trong việc giữ gìn tính Hiệp Nhất Giáo Hội

VATICAN (Zenit.org).- Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nóiĐức Leo Cả cổ võ tính ưu việt của Roma bởi vì ngài biết vai trò cần thiết của Roma trong việc duy trì sự hiệp nhất các Giáo Hội,.

Đức giáo Hoàng nói đìều này hôm nay trong buổi tiếp kiến chung hằng tuần trong đại thính đường Phaolô VI, trong đó ngài đã dành suy tư đến gương mặt Thánh Leo Cả, mà Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI gọi là “một trong những Thượng tế vĩ đại nhất đã đem vinh dự cho Tòa Thánh Roma.”

“Ngài cũng là giáo hoàng đầu tiên mà chúng ta biết rõ về sự giảng dạy của ngài cho dân chúng bao quanh ngài trong những lúc cử hành”.

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói tiếp: “Điều tự nhiên là nghĩ về ngài trong bối cảnh những buổi tiếp kiến chung ngày thứ Tư; một cuộc hẹn đã trở thành trong những thập niên cuối, một phương cách bình thường và được chờ đợi để gặp các tín hữu và nhiều kẻ thăm viếng khác từ khắp thế giới.”

Thánh Leo Cả được chọn làm Giáo Hoàng năm 440. Triều giáo hoàng của ngài kéo dài hơn hai thập niên và bao gòm “những thời gian khó khăn” trong đó “những cuộc xâm lăng man rợ thường xảy ra, sự yếu kém tăng dần lên của quyền hành hoàng đế tại phương Tây và một cơn khủng hoảng xã hội lâu dài bắt buộc Giám Mục thành Rome […] nhận lãnh một vai trò trong những sự cố dân sự và chính trị thời đại”.

Ví dụ, năm 452, Leo Cả gặp Attila người Hun tại Mantua để khuyên ông bỏ ý định tiếp tục cuộc xâm lăng đã phá hủy những phần bắc nước Italy. Năm 455 cũng tương tự như thế, ngài đã tìm cách thuyết phục những người Vandals Geisenic và, mặc dầu ngài không ngăn chận được họ xâm lăng và cướp phá thành Roma, ngài đã thuyết phục họ đừng san bằng thành phố và tôn trọng những vương cung Thánh Phêrô, Thánh Gioan laterano và Thánh Phaolô Ngoại thành, nơi có một phần dân chúng đang tị nạn.

Sự hiệp thông

Trong nhiều bài giảng và thơ của ngài, Thánh Leo “xuất hiện trong tất cả sự cao cả của ngài, để phục vụ chân lý trong đức bác ái, qua một sự thực thi không biết mỏi mệt của lời, chứng tỏ ngài vưa là một thần học gia vừa là một vị mục tử. […] Vì luôn luôn ý thức về những tín hữu của ngài và về dân Roma, mà còn về sự hiệp thông giữa những Giáo Hội khác nhau và những nhu cầu của họ, ngài đã là một kẻ nâng đở và một kẻ cổ võ không mệt mỏi cho tính ưu việt Roma.”

Đức Thánh Cha đã giải thích trong triều giáo hoàng của Đức Leo, họp Công Đồng Chalcedon,” hội nghị quan trọng nhất được cử hành trong lịch sử Giáo Hội,” vì “khẳng định sự hiệp nhất trong một Ngôi, không có sự hỗn loạn và sự phân cách, của hai bản tánh, nhân loại và thần linh”.

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói tiếp, “Điều hiển nhiên là Đức Giáo Hoàng cảm thấy trách nhiệm khẩn cấp của người kế vị Thánh Phêrô, có vai trò độc đáo trong Gáo Hội, bởi vì ‘ điều gì đã được truyền thông cho tất cả các tông đồ, thì chỉ được giao phó cho một Tông Đồ”

Đức Thượng Tế nói Đức Leo cả “ ra sức thi hành những trách nhiệm như vậy, tại phương Tây như tại phương Đông, bằng cách can thiệp trong những hoàn cảnh khác nhau với sự khôn ngoan, kiên quyết và sáng suốt qua những văn thư của ngài và những bản viết tay của ngài. Làm như vậy ngài chứng tỏ tầm quan trọng của tính ưu việt Roman lúc bấy giờ, cũng như hôm nay, ngõ hầu phục vụ hữu hiệu sự hiệp thông là một nét thuộc Giáo Hội độc nhất và duy nhất của Chúa Kitô.

“Ý thức về ý nghĩa lịch sử các thời đại ngài đang sống và về sự thay đổi đang xảy ra—trong một thời khủng hoảng sâu sắc—từ Roma ngoại giáo tới Roma Kitô hữu, qua sự giảng dãy và chăm sóc mục vụ, Đức Leo cả có khả năng đứng gần dân chúng và các tín hữu.”