Cao Niên với Legio Mariae Du Ngoạn và Hành Hương

Perth – ( Tây Úc ) Sáng Thứ Bảy 27/10 Nhóm Cao Niên và một số anh chị em trong Legio Mariae tổ chức một ngày du ngoạn và hành hương đi đến thị trấn Mandurah ( 60 cây số phía nam của thành phố Perth ). Đồng thời quý ông bà và anh chị em ghé thăm Giáo xứ St Vincent, Kwinana do Cha Chánh Xứ Nguyễn Thanh Phong phụ trách. Kế đến thăm Giáo xứ Bernadette, vùng Port Kennedy do Cha Phạm Quang Hồng chăm sóc.

Đoàn hành hương du ngoạn khởi hành lúc 9.00am từ Trung Tâm Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam, với 81 người, cùng Lm. Quản Nhiệm Minh-Thúy trên hai chiếc xe Bus. Rời Trung Tâm xe ra Freeway trực chỉ xuống vùng Kwinana. Khoảng 50 phút xe chạy, đoàn hành hương đến khuôn viên Giáo Xứ St. Vincent đã thấy cha chánh xứ Thanh Phong trẻ trung đón tiếp với nụ cười thật tươi. Giáo Dân đón tiếp chúng tôi niềm nở với những ly cà phê, trà sữa, bánh ngọt, trái cây… Sau buổi tiệc trà nhẹ, chúng tôi vào nhà thờ viếng Chúa và được cha chánh xứ Thanh Phong trình bày về những sinh hoạt của Xứ Đạo St. Vincent, với trường học, công việc mục vụ, hành chánh của Giáo xứ.

Ngoài ra chúng tôi được gặp Linh mục Lâm Quang Thi cũng đang cư ngụ nơi Giáo xứ này. Cha Thi đang trong thời gian được huấn luyện trở thành Tuyên Úy Hải Quân Úc tương lai. Cha không có trách nhiệm nơi giáo xứ nhưng có thể phụ giúp Cha Thanh Phong hoặc những giáo xứ nào cần ngài giúp về các bí tích cuối tuần. Sau cùng chúng tôi với 3 linh mục Việt Nam lần hạt mân côi, cầu nguyện theo chương trình đi hành hương và viếng thăm các giáo xứ Úc do linh mục VN có trách nhiệm.

Đoàn hành hương lên xe và đến Giáo Xứ Bernadette, Port Kennedy của Lm. Phạm Quang Hồng. Giáo Xứ Cha Quang Hồng nằm sát bờ biển, nhà thờ mới đang xây bên cạnh trường tiểu học. Vì nhà xứ cách xa nên chúng tôi gặp cha Quang Hồng tại khuôn viên Nhà Thờ và Trường Học. Gặp gỡ trò chuyện lắng nghe về hoạt động của giáo xứ, công việc mục vụ của Cha Quang Hồng. Kế đến chúng tôi mời Cha tháp tùng phái đoàn xuống thị trấn Mandurah gần đó để du ngoạn ăn trưa với nhau. Địa điểm du ngoạn gần bờ hồ, cảnh hữu tình, gió hơi lạnh, nhưng tình người Việt Nam, cùng một đại Gia Đình Công Giáo đã sưởi ấm cho nhau và những câu chuyện hàn huyên tưởng chừng như không chấm dứt.

Chia tay Cha Quang Hồng, chúng tôi đến một địa điểm trồng cây đậu Macadamia và cũng là nơi sản xuất hạt đậu Macadamia cho địa phương hay xuất cảng ra thị trường sang các nước khác. Đến nơi chúng tôi được chia làm hai nhóm để tham quan cây Macadamia, cách lấy hạt, rang với những gia vị hấp dẫn, vào túi hay bịch hoặc những loại áo với chocolate. Trong lúc đó nhóm khác đi vào thử hạt đậu Macadamia và mua về làm quà cho gia đình.

Khoảng 3 giờ chiều chúng tôi lên xe Bus trở về Trung Tâm, chạy ngang trung tâm thành phố Perth, nắng chiếu trên dòng sông Swan thật dễ thương. Đoàn hành hương du ngoạn về đến nơi 4 giờ chiều. Tạ ơn Chúa và Mẹ đã giữ gìn đoàn hành hương, một ngày thăm viếng học hỏi nhiều điều nơi các Giáo Xứ Úc, thăm các Cha Việt Nam mục vụ cho người bản xứ. Quan trọng hơn hết là chúng tôi có giờ với nhau, tâm sự gặp gỡ, vui đùa và cầu nguyện bên nhau.

Đồng Văn Vượng