WASHINGTON: 25/09/07 –Theo tin của AP, kết quả cuộc thăm dò dư luận dân chúng Hoa Kỳ cho thấy, dân Mỹ ngày càng có những ý kiến tiêu cực về Hồi Giáo. Với đạo Mormon, họ cho là có giống Kitô Giáo, nhưng cũng có khác. Với đức đương kim Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, mức độ uy tín của Ngài không bằng vị tiền nhiệm là ĐGH Gioan Phaolô II.

Cuộc thăm dò dư luận đã hỏi ý kiến của 3000 người, được thực hiện từ ngày 1 đến 18 tháng 9 vừa qua. Kết quả được công bố hôm qua thứ Ba dành cho Trung Tâm Nghiên Cứu Pew và Diễn Đàn Pew Về Tôn Giáo và Đới Sống Công Cộng. Mức độ sai lệch trong cuộc thăm dò dư luận này được định là +/- 2%.

Số người Hoa Kỳ nói Hồi Giáo không có gì giống với niềm tin của họ đã từ 59% trong năm 2005 tăng lên đến 70% vào năm 2007.

Cũng trong năm 2005 chỉ có 35% số người Mỹ nói Hồi Giáo khuyến khích tín đồ bạo động thì nay con số này đã tăng lên 45%.

Về đạo Mormon 53% người Mỹ có ý kiến tích cực về đạo này trong khi đó 27% không có thiện cảm với đạo này. Đạo Mormon có bản doanh chính ở tiểu bang Utah và một trong những nét đặc biệt của đạo này là cho đa thê.

52% những người theo đạo Mormon nói họ cũng thuộc Kitô giáo, nhưng hơn 60% những người không theo đạo Mormon cho rằng Mormon không có gì là Kitô Giáo cả

Về đức đương kim Giáo Hoàng Benedict XVI, người dân Mỹ đánh giá cao vị Giáo Hoàng này trong thời gian 2 năm mới lên ngôi. Năm 2007, 73% dân chúng Mỹ nói họ có những ý kiến tích cực về Ngài. Đây là con số khá cao, nhưng so với vị tiền nhiệm là đức cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thì mức độ được tín nhiệm của vị Giáo Hoàng sau được tới 86% vào năm 1996.

Về việc thúc đẩy gia tăng mối giao hảo giữa các tôn giáo, dư luận Mỹ cho là vị đương kim Giáo Hoàng không đạt được thành tích cao cho bằng vị tiền nhiệm. Trong lãnh vực này họ đánh giá vị đương kim Giáo Hoàng chỉ được thôi, không phải là tốt lắm hay xuất sắc.