Tưởng Nhớ về Vị Giám Mục Khả Kính

“ Tôi nguyện làm viên gạch dưới tầng sâu
Làm chất đốt cho cuộc đời ấm lửa
Làm phân bón cho cây đời tươi nhựa
Triũ quả vàng bát ngát những mùa sau.”


- Đức GM Giuse Maria Nguyễn Quang Tuyến-

Đầu tháng 8 năm 2005, chúng tôi được hân hạnh gặp Đức Cha Giuse-Maria Nguyễn Quang Tuyến tại thành phố Portland thuộc tiểu bang Oregon, trong dịp Đức Cha qua Hoa Kỳ chữa bệnh.

Ngài cỡi mỡ, vui vẽ và bình dân, ngài có lối nói chuyện thât linh động và lôi cuốn nên dễ chinh phục người đối thoại, vì thế mà sau lần gặp gỡ đó chúng tôi đã hứa là sẽ về Bắc Ninh để thăm giáo phận của Ngài, mặc dầu chúng tôi không có thân nhân hay bạn bè quen biết ở Miền Bắc.

Chúng tôi đến Bắc Ninh vào đâu tháng 3 năm 2006, gặp lại Đức cha, Cha con mừng mừng tủi tủi, Ngài không ngờ là chúng tôi đã giữ đúng lời hứa về đến Bắc Ninh thăm Ngài và tham quan giáo phận của Ngài.

Trong những ngày lưu lại tại Tòa Giám Mục Bắc Ninh, chúng tôi được Đức cha, quý cha va quý Sơ thuộc Tu Hội Hiệp Nhất tận tình giúp đỡ và huớng dẫn đi thăm những người bị bệnh phong cùi, những trẻ em mồ côi, những người gìa nghèo khó và neo đơn, trong những buổi cơm chiều, hay trong các buổi mạn đàm, Đức cha luôn luôn tỏ lòng ngưỡng mộ những cử chỉ cao đẹp của các ân nhân đã tích cực hy sinh đóng góp để xoa dịu phần nào nỗi khổ đau và bất hạnh của những người kém may mắn ở Việt Nam. Ngài đã qua Hoa Kỳ, nên đã nhìn thấy những khó khăn và vất vã để kiếm tiền sinh sống của người Việt mình, mọi thứ đều nợ, nợ xe, nợ nhà, nợ bảo hiễm, nợ thuế, còn thêm nợ quê hương và nợ người bất hạnh nữa.

Tháng 8 năm 2006 Đức Cha trở lại Hoa Kỳ để tái khám, lần tái khám này cho Ngài biết một kết quả không mấy khả quan, và linh tính cho Đức Cha biết những ngày tháng của Đức cha ở trần gian không còn bao lâu nữa, do đó mà Đức Cha đã dành phần lớn thời gian còn lại để đi thuyết giảng và thăm viếng các cộng đồng công giáo Việt nam tại hải ngoại, đặc biệt là trong dịp Đại Hội Thánh Mẫu tại thành phố Carthage, tiểu bang Missouri của Hiệp Chủng Quốc do chi dòng Đồng Công tổ chức với trên năm chục ngàn người tham dự (50,000). Nơi đâu ngài cũng kêu gọi mọi người phải biết đoàn kết yêu thương và hiệp nhất nên một trong Đức Kitô, như tứơc hiệu của ngài đã chọn khi được sắc phong lên hàng giám mục “ Xin Cho Chúng Hiệp Nhất”

Dù trong cơ thể mang trọng bệnh, nhưng Đức Cha đã can đãm chịu đựng, ngài không than phiền với ai, ngược lại ngài thường quan tâm lo lắng cho giáo dân, cho người nghèo, người già nua tàn tật, những người bệnh phong và các trẻ mồ côi, chính vì những ưu đìễm đó của ngài mà ngài đã được toàn thể mọi người quý mến thương yêu, tôi đã chứng kiến được nhiều giáo dân từ vùng sâu, vùng xa đã không quản ngại đường sá xa xôi, họ tìm mọi phương tiện để về Bắc Ninh vấn an sức khỏe của Đức cha.

Hôm nay nhân ngày lễ giổ một năm của Đức cha Giuse Maria Nguyễn Quang Tuyến, xin thắp lên nén hương lòng tưởng nhớ về Đức cha, về những công sức và trí tuệ, những lời giáo huấn, những gương lành thánh và tình yêu thương của Đức cha dành cho mọi người, đồng thời học hỏi nơi Đức cha ơn khôn ngoan, khiêm nhường và hiền lành, “Hạt giống tốt gieo xuống đất sẽ nẩy mầm và sinh nhiều hoa trái”.

Thiên Chúa đã tuyễn chọn Đức cha trong số những linh mục chịu chức chui, và đã tấn phong Đức cha lên trong các phẫm trật của Hội Thánh Ngài, đều này mang lại cho chúng con niềm hy vọng, đó là giờ đây Đức Cha đã được yên nghĩ trong Nhà Chúa Muôn Đời.

Phan Hoàng Phú Quý