LỄ CUNG HIẾN VÀ KHÁNH THÀNH
LINH ĐÀI ĐỨC MẸ LA VANG THÁI BÌNH


THÁI BÌNH -- Chiều nay (15/08/2007), Đức Cha Phanxicô Nguyễn Văn Sang đã cắt băng khánh thành, làm phép Linh đài Đức Mẹ La vang và chủ tế Thánh lễ mừng kính Đức Maria hồn xác lên trời tại khuôn viên Nhà thờ Chính Toà Thái Bình.

Cùng về hiệp thông với ngài có hơn 30 linh mục, các tu sỹ, chủng sinh và hàng vạn giáo dân trong Giáo phận.

Mặc dù với sức nóng ngột ngạt của chiều hè Bắc Việt, lòng sốt mến của hàng vạn con tim đất Thái vẫn bùng lên trong tinh thần hiệp nhất của Thánh lễ.

Trong bài giảng của mình, Đức cha Sang đã nhấn mạnh đến ý nghĩa của việc sùng kính Đức Trinh Nữ Maria dưới nhiều tước hiệu khác nhau, đặc biệt là tước hiệu Mẹ hồn xác về trời. Ngài nói: “Đức Mẹ hồn xác lên trời có nghĩa là tâm hồn Mẹ mở rộng ra để làm Mẹ vũ trụ chứ không chỉ giới hạn trong không - thời gian cố định”. Khi đề cập tới ý nghĩa của việc xây dựng Linh đài Đức Mẹ La vang Thái Bình, Đức cha đã dùng những vần thơ lục bát để diễn tả như sau:

Trúc xinh trúc đứng một mình
Maria đứng một mình vẫn xinh
Maria Đức Nữ Đồng Trinh
Hiện ra để cứu chúng sinh thương tình.
Gìơ đây Mẹ lại hiện hình
Dủ thương tín hữu Thái Bình chúng con
Gìơ đây Mẹ Mẹ, con con
Sớm chiều mưa nắng sắt son một niềm.
Gìơ đây tín hữu Chúa chiên
Chung lời khấn nguyện Mẹ hiền La vang
Gìơ đây ân phúc chứa chan
Như sương, như suối tràn lan mọi người
.”

Tưởng cũng nên nhắc thêm, Linh đài Đức Mẹ La vang Thái Bình là một trong những công trình nằm trong quần thể kiến trúc của Nhà thờ Chính Toà, với ba cây đa nhân tạo theo mô hình Linh đài Đức Mẹ La vang Giáo phận Huế. Cây giữa có độ cao 15m; hai cây còn lại cao 13m và đường kính là 1,3m. Tượng Đức Mẹ có chiều cao là 1,8m, đứng trên đế tượng là một khối đá tự nhiên cao 2,2m. Tiếp đó là một bàn thờ đá với chiều dài là 3,8m; chiều rộng là 1,1m.

Cũng từ đây, tín hữu Chúa Kitô của đất Thái lại có dịp hành hương về Nhà thờ Chính Toà để cùng với Mẹ La vang: cảm tạ, ngợi khen, tôn vinh Thiên Chúa và cầu xin những ơn lành hồn xác.