FORTH WORTH, Texas – 08/08/08 – Bản tin của Giáo Phận Tin Lành Episcopal loan tin Clarence Pope, nguyên Giám Mục giáo phận Tin Lành Fort Worth, bang Texas cùng với phu nhân đã quyết định trở lại đạo Công Giáo.

Đức Giám Mục Jack Iker thay thế Giám Mục Pope Clarence cai quản giáo phận Fort Worth đã thông báo tin trên qua điện thư gửi cho các giáo sĩ Tin Lành Episcopal tại Hoa Kỳ và cầu chúc nguyên Giám Mục Clarence Pope được mọi sự an lành.

ĐGM Iker cũng viết trong thư : “Mọi người thuộc giáo hội Episcopal vẫn yêu thương và dâng lời cầu nguyện cho cuộc hành trình mới của vị cựu Giám Mục.”

Bà Suzanne Gill, Giám Đốc Truyền Thông của giáo phái Episcopal cho biết Giám Mục Clarence Pope đã gửi thư cho Nữ Giám Mục Katharien Jefferts Schori, cai quản toàn thể giáo hội Episcopal, biết quyết định của mình trở về với đạo Công Giáo.

Giám Mục Pope đươc tấn phong Giám Mục tháng 9 năm 1984. Năm nay Ngài 76 tuổi. Vào năm 1994 Ngài dự định xin nghỉ hưu để trở về với Giáo Hội Công Giáo và xin Đức Thánh Cha cho chịu chức Linh Mục. Sau đó Ngài xin nghỉ hưu và trao quyền lại cho Giám Mục phó lúc ấy là Giám Mục Jack Iker.

GM Pope gia nhập đạo công giáo trong một thánh lễ do ĐHY Bernard Law của TGP Boston chủ tế vào năm 1995. Sau đó, ông lại xin trở lại làm Giám Mục Tin Lành Episcopal với lý do mà theo báo New York Times cho biết ông cảm thấy bức xúc vì phải bỏ phẩm trật Giám Mục Episcopal để trở thành Linh Mục Công Giáo. Tuy nhiên Hội Đồng Giám Mục Episcopal vào thánt 9 năm 1995 đã dự định cứu xét để Giám Mục Pope từ chức. Sau vụ này Giám Mục Pope lại thăm dò việc gia nhập đạo Công Giáo.

Tưởng cũng nên nói thêm Giám Mục Pope là Giám Mục thứ hai của giáo phái Episcopal trở lại đạo Công Giáo. Người đầu tiên là Giám Mục Daniel W. Herzog cai quản giáo phận Albany đã xin trở lại đạo Công Giáo vào tháng 3 vừa qua.

Giới phân tích cho rằng vì giáo phái Episcopal bầu bà Katharine Jefferts Schori làm Giám Mục cai quản cả giáo phái Episcopal nên đã có sự rạn nứt ngay trong hàng ngũ giáo phẩm Episcopal.