Bổ Nhiệm Mục Vụ Mới trong Tổng Giáo Phận Adelaide


ĐGM Eugene Hurley
Văn phòng toà TGM giáo phận Adelaide và giáo phận Port Pirie hôm qua loan tin. Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI đã chính thức bổ nhiệm Đức Cha Eugene Hurley 67 tuổi, đương kim giám mục coi sóc giáo phận Port Pirie đã 8 năm qua, thuộc tiểu bang Nam Úc, lên làm giám mục tông tòa trông coi giáo phận Darwin, một giáo phận nằm ở miền cực bắc của Úc Châu, trong lãnh thổ Northern Territory, thay thế Đức Cha Ted Collin MSC già cả, thường hay đau yếu và đã quá tuổi về hưu.

Đức Cha E. Hurley là vị giám mục triều đầu tiên của giáo phận Darwin. Các vị giám mục tiền nhiệm đều xuất thân từ các Dòng truyền giáo.

ĐGM Ted Collin MSC là vị giám mục thuộc tỉnh Dòng Thánh Tâm Úc Châu và Tân Tây Lan, Ngài đã giữ chức vụ giám mục trông coi giáo phận Darwin 21 năm qua. Giáo phận Darwin có các giáo xứ đa phần nằm trong vùng đất của người Thổ Dân da đen Úc (Australian Aboriginies), còn bán khai.

2/3 tổng số linh mục đang phục vụ trong giáo phận Darwin đều thuộc Dòng Thánh Tâm. Trước đây có linh mục Phêrô Nguyễn Văn Huấn MSC tỵ nạn Việt Nam, gốc Phước Tỉnh, Vũng Tàu, thụ phong linh mục tại Úc, cũng thuộc Dòng Thánh Tâm, đã từng là linh mục chánh xứ, trông coi một giáo xứ cách thành phố Darwin về hướng Nam khoảng 300 cây số, mãi tận trong rừng sâu hoang dã, 100% giáo dân là người Úc gốc Thổ Dân. Người Thổ Dân có những bộ tộc chuyên sống du mục theo từng bộ lạc trong các khu rừng núi của Úc. Cha Huấn đã xin trở về quê hương dạy học và truyền giáo.
Cựu GM Ted Collin MSC


Hiện nay vẫn còn một linh mục trẻ Việt Nam là cha Vincentê Nguyễn Anh một linh mục triều, được thụ phong linh mục tại giáo phận Darwin cũng đang phục vụ cho một giáo xứ Thổ Dân trong giáo phận Darwin và cha Trần Thành Tâm SVD thuộc Dòng Ngôi Lời từ Mỹ qua Úc truyền giáo cho Người Thổ Dân ở một vùng rừng sâu hoang dã giữa nước Úc, gần thành phố Alice Spring.

Đến bây giờ Tòa Thánh vẫn còn giữ bí mật, chưa biết sẽ bổ nhiệm Giám Mục nào đến trông coi giáo phận Port Pirie thay thế ĐGM Eugen Hurley. Tin đồn ngoài hành lang, có thể Đức Tân Giám Mục phụ tá TGP Adelaide Greg. O’Kelly SJ. sẽ được bổ nhiệm thay thế.

Giáo phận Port Pirie và giáo phận Darwin đều trực thuộc giáo tỉnh Adelaide, Nam Úc hay còn gọi là Tổng Giáo Phận Adelaide. ĐTGM Philip Wilson là vị mục tử đứng đầu của Tổng Giáo Phận Adelaide và Ngài hiện đang làm chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Úc Châu.

Đức Cha Eugen Hurley sẽ chính thức nhận nhiệm vụ vào ngày 29 tháng 8 năm 2007.