LOS ANGELES – Chúa Nhật hôm nay, ĐHY Roger Mahony, tổng giám mục Los Angeles đã họp báo tuyên bố cho biết là "Một cuộc hành trình dài nay đã đến hồi kết thúc, một chương mới của cuộc hành trình đã bắt đầu”.

Tổng giám mục Hồng Y Roger Mahony
ĐHY nói: “Trong 14 tháng vừa qua, tôi đã gặp gỡ với vài chục số người đã tố cáo giáo sĩ vi phạm tính dục và các cuộc họp này đã giúp tôi hiểu tầm quan trọng cho một giải pháp mau chóng cho vấn đề trên”.

Ngài nói vi phạm tình dục trẻ em như vậy là “một tội lỗi kinh khủng và là một phạm pháp”.

"Thật không có cách gì lấy lại sự hồn nhiên vô tội mà người ta đã cướp đi khỏi các các nạn nhân này... Tôi ước chi tôi có thể làm điều đó, nhưng tôi không thể làm lại cho chọ được... Một lần nữa tôi xin lỗi bất kỳ những ai đã bị vi phạm và đã bị lạm dụng... Đáng lý ra điều đó không được phép xẩy ra... VÀ trong tương lai sẽ không bao giờ được xẩy ra như vậy nữa”.

Số tiền bồi thường $660 triệu đola cho các nạn nhân sẽ do hãng bảo hiểm của Tổng giáo phận chi ra, trong đó Tổng giáo phận cũng phải gánh trả một phần. Tuy nhiên ĐHY Mahony nói: Việc dàn xếp trẻ tiền bồi thường này sẽ không làm ảnh hưởng tới các dịch vụ chính của Tổng giáo phận Los Angeles”.

Trung tâm này sẽ bán đi lấy tiền bồi thường
TGP Los Angeles như lời Đức Hồng Y đã thông báo cho hàng giáo sĩ biết từ mấy tháng nay là Ngài sẽ dự tính bán đi Trung Tâm Công Giáo của Tồng giáo phận ở trên đường Wilshire Avenue ở trung tâm thành phố Los Angeles, một trong những khu đất có có trị hầu như nhất trong thành phố. Cũng sẽ bán đi một số dinh thự, tòa nhà, và đất đai mà giáo phận đã đầu tư... Nhưng sẽ không bán đi các giáo xứ đang có sinh hoạt và hoạt động bình thường.

Vụ dàn xếp này cũng gồm việc sẽ công khai hóa hồ sơ của những linh mục bị tố cáo sau khi quan tòa đã kiểm chứng và coi lại. Tuy nhiên vụ dàn xếp không bắt buộc ĐHY Mahony phải công khai xin lỗi. Thế nhưng chính ĐHY Mahony ngày hôm nay đã công khai xin lỗi các nạn nhân.

Vào ngày mai thứ Hai bên kiện và bên đơn sẽ ra tòa gặp chánh án để vào hồ sơ chính thức là thỏa thuận dàn xếp vụ này cho xong xuôi với sự đồng ý của cả hai bên.

Vụ kiện này đã kéo dài suốt 5 năm từ khi vụ xì-căn-đan xẩy ra tại giáo phận Boston. Tính cho đến nay Giáo Hội Hoa Kỳ đã phải đền bù khoảng 2 tì đola cho các vụ kiện các giáo sĩ vi phạm tính dục.

Một số các giáo dân tham dự thánh lễ ngày Chúa Nhật hôm nay có nghe biết về vụ này, tỏ ra “bất bình, nhưng cũng cảm thấy là cần phải làm cho xong để tiếp tục tiến bước về phía trước”.

Một số giáo dân được hỏi là vụ kiện này ông/bà cảm thấy thế nào? Một vài người trả lời cho rằng “hẳn trong một số những người đi kiện cũng chỉ vì tiền, chứ sự việc chắc không xẩy ra như vậy... Giáo hội ở trong giai đoạn không may mắn, vì bị động... nên đành phải gánh chịu hậu quả không may mắn. Cứ xem thì biết đa số các vụ kiện nêu trên thì số đông các giáo sĩ đã qua đời từ lâu, hoặc là các giáo sĩ không còn trong giáo phận nữa... thì lấy gì làm bằng chứng mà trả lời cho được!”.

Có người trả lời: “Thôi thì cũng phải cho qua một giai đoạn để tiến đi, chứ cứ nhùng nhằng mãi thì không biết đi theo nẻo nào”.

Một bà khác phát biểu rằng: "Dù tôi không đồng ý,,, nhưng tôi vẫn còn muốn gửi con tôi tới trường học và nhà thờ Công giáo vì từ đó mà tôi có được các hướng dẫn và nền tảng, từ đó mà tôi được trưởng thành lớn lên... tuy nhiền còn cần nhiều thời gian để chữa lành và còn nhiều việc phải làm nữa”.