ĐỨC THÁNH CHA TRAO DÂY PALLIUM CHO 46 VỊ TỔNG GIÁM MỤC

VATICAN. Sáng ngày 29-6-2007, lễ kính thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ, ĐTC Biển Đức 16 đã chủ sự thánh lễ trọng thể tại Đền thờ Thánh Phêrô và trao dây Pallium cho 46 vị Tổng Giám Mục chính tòa.

ĐTC trao dây Palium cho các Tân Tổng Giám Mục
Dây Pallium là dây làm bằng lông chiên màu trắng, thông thường có 6 hình Thánh Giá màu đen, khi được đeo vào cổ, có một phần dài ở phía trước ngực và một phần dài ở sau lưng. Đây là biểu hiệu quyền bính và trách nhiệm của các TGM đứng đầu mỗi giáo tỉnh, đồng thời cũng nói lên sự hiệp thông với Tòa Thánh Phêrô.

46 vị TGM được bổ nhiệm trong năm qua, và đến từ 25 nước năm châu, trong đó từ Á châu có 5 vị người Ấn độ và 1 vị người Phi luật tân. Canada, Brazil, Mêhicô, mỗi nước cũng có 5 vị TGM nhận dây Pallium trong dịp này. Từ Hoa Kỳ có 1 vị duy nhất là Đức Cha Joseph Edward Kurtz, TGM giáo phận Louisvill. Ngoài ra, vì những lý do đặc biệt có 5 vị TGM vắng mặt sẽ nhận dây này tại nhà thờ chính tòa ở địa phương của các vị.

Hiện diện trong thánh lễ, tại một chỗ danh dự, có phái đoàn của Tòa Thượng Phụ Chính Thống Constantinople, do Đức TGM Emmanuel đặc trách Cộng đoàn Chính Thống Hy Lạp tại Pháp, hướng dẫn. Cùng với Đức TGM Gennadios, ngài đại diện Đức Thượng Phụ Bartolomaios I, Giáo chủ danh dự chung của toàn Chính Thống giáo. Ngoài ra, có gần 40 Hồng Y và 50 GM, hằng trăm linh mục và 10 ngàn tín hữu ngồi chật thánh đường.

Trong bài giảng, ĐTC quảng diễn ý nghĩa lời tuyên xưng của Thánh Phêrô: ”Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”, và ngài mời gọi các tín hữu đào sâu sự hiểu biết về đặc tính của Đức Giêsu thành Nazareth. ĐTC nói: ”Ngày nay cũng có nhiều người đến gần Chúa Giêsu nhưng họ đến từ bên ngoài. Các học giả lớn nhìn nhận tầm vóc tinh thần và luân lý cũng như ảnh hưởng của Chúa Giêsu trên lịch sử nhân loại, so sánh Người với Đức Phật, Khổng Tử, Socrate và các hiền triết các vĩ nhân trong lịch sử, nhưng họ không đạt tới sự nhìn nhận Chúa trong đặc tính duy nhất của Người”.

ĐTC cũng nhận định rằng trách vụ được Chúa ủy thác cho thánh Phêrô bắt nguồn từ nơi quan hệ bản thân của Chúa với người ngư phủ Simon, ngay từ cuộc gặp gỡ đầu tiên, khi Chúa nói: ”Con là Simon, từ nay con được gọi là Cefa, nghĩa là Phêrô” (Gv 1,42).

Sau cùng, ĐTC mời gọi các tín hữu, không phải chỉ tuyên xưng niềm tin nơi Chúa, nhưng còn phải tái học nơi Chúa cách thức Ngài trở thành Đấng Cứu Thế và là con đường chúng ta phải noi theo, chấp nhận theo Chúa, cả trên con đường Thập Giá.

Sau bài giảng của ĐTC, ĐHY Castrillón Hoyos, người Colombia, Trưởng đẳng HY Phó tế, đã giới thiệu lên ĐTC 46 vị tân TGM xin nhận dây Pallium. Ngài cũng nhắc đến danh tánh 5 vị TGM đã xin dây Pallium nhưng không thể đến Roma hôm nay được.

Tiếp đến các tân TGM xưng dánh tánh và cùng đọc lời tuyên thệ hứa luôn luôn trung thành và vâng phục Thánh tông đồ Phêrô, Giáo Hội tông truyền Roma, ĐGH và các người kế vị hợp pháp của ngài. Rồi từng vị TGM tiến lên qùy trước mặt ĐTC để ngài đeo dây Pallium cho.

Sau thánh lễ, lúc quá giữa trưa, ĐTC đã chủ sự buổi đọc kinh truyền tin với hàng chục ngàn tín hữu tại Quảng trường thánh Phêrô. Trong dịp này, ngài loan báo là đã nhận lời đến viếng thăm tổng giáo phận Napoli, của ĐHY Crescenzio Sepe, vào ngày chúa nhật 21-10 tới đây. ĐHY Sepe nguyên là Tổng trưởng Bộ truyền giáo và đã viếng thăm Việt Nam hồi đầu tháng 12 năm 2005. (SD 29-6-2007)