THÁI BÌNH -- Sáng nay, thứ Hai (25/6/2007), cha xứ Đaminh Bùi Ngọc Hải cùng với 5 linh mục, trong đó có cha Hạt trưởng giáo hạt Hưng Yên dâng Thánh lễ tạ ơn và cắt băng khánh thành tượng đài Đức Mẹ La Vang giáo họ Đông Châu, thuộc xứ Tiên Chu.

Giáo họ Đông Châu thuộc xã Hồng Nam, thị xã Hưng Yên. Đông Châu là một giáo họ rất nhỏ bé, có 26 giáo dân, nhưng tinh thần sống đạo rất sốt sắng. Ngôi thánh đường gỗ cổ kính nhỏ nhắn, xây dựng vào năm 1911 là nơi hội tụ đời sống Đức tin của giáo họ, qua dòng thời gian nay đã hư hỏng. Với tinh thần năng động, hăng say và nhiệt huyết với đoàn chiên nhỏ bé nơi đây, cha Đaminh Bùi Ngọc Hải thường xuyên về dâng lễ và động viên giáo dân cố gắng tu sửa lại ngôi thánh đường. Cha xứ đã quy tụ được nhiều tấm lòng hảo tâm của bà con Đông Châu miền Nam cũng như hải ngoại hướng lòng về quê hương, cùng nhau góp xây, người giúp công người giúp của. Sau hơn ba tháng thi công, đến nay ngôi thánh đường cổ kính đã được trùng tu lại hoàn toàn, thật là chắc chắn. Bên cạnh việc tu sửa, giáo họ còn xây dựng thêm một linh đài Đức Mẹ La Vang, với mô hình ba cây đa và đường nét như linh đài Mẹ La Vang ở Tổng giáo phận Huế; cây cao nhất với chiều dài 14 mét, nhiều tán lá được đan xen với nhau. Tất cả làm nên một linh đài lộng lẫy hiện diện ngay bên cạnh nhà thờ. Cho tới lúc này thì đây là linh đài Mẹ La Vang lớn thứ nhì sau nhà thờ Chính toà Thái Bình. Lúc nào Mẹ cũng đưa ánh mắt trìu mến và dang rộng cánh tay yêu thương để ôm ấp tất cả đoàn con của Mẹ đang vất vả lầm than, bơn chải với cuộc sống; người ở lại quê hương, người sống nơi phương trời xa.

Đúng 7g30, đoàn đồng tế tiến ra linh đài Mẹ, tại đây cha xứ Bùi Ngọc Hải và một vị đại diện phái đoàn Đông Châu miền Nam cắt băng khánh thành trong không khí thật linh thiêng và cảm động. Tiếp đến cha Giuse Nguyễn Tri Chúc (Hạt trưởng giáo hạt Hưng Yên) làm phép tượng Đức Mẹ La Vang. Làm phép tượng xong, các linh mục và cả cộng đòan cùng hướng lên Mẹ đọc kinh Đức Mẹ La Vang và cùng hát vang ca khúc Mẹ La Vang: “Từ bốn phương trời chúng con về bên Mẹ, từ bốn phương trời chúng con về La Vang…”

Đoàn đồng tế và cộng đoàn tiến vào trong thánh đường dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, trong khi ca đoàn giáo xứ Tiên Chu hát ca nhập lễ. Hai vị đại diện phái đoàn miền Nam tuyên đọc Lời Chúa; cha Hạt trưởng chủ tế và chia sẻ Lời Chúa, cha nói: “Hôm nay Mẹ La Vang đã về với giáo họ Đông Châu, như Mẹ đã nói với các môn đệ trong tiệc cưới Cana “Người bảo sao anh em cứ làm như vậy”. Chúng ta ai tới đây với một lòng tin tha thiết và kêu cầu danh Mẹ, Mẹ sẽ cầu bầu cùng Chúa để Người xuống trên chúng ta những ơn lành, nhất là ơn sống trọn là một Kitô hữu đích thực của Chúa ngay trong cuộc sống trần thế này…”.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ, ông trưởng Ban Hội đồng mục vụ lên cám ơn quý cha và cộng đoàn dân Chúa, đặc biệt là quý vị thân nhân và ân nhân xa gần đã cộng tác đắc lực trong công việc trùng tu này.

Kết thúc Thánh lễ, cộng đoàn cùng hát bài tạ lễ với Mẹ và quý vị ân nhân chụp hình lưu niệm với quý cha đồng tế.