HỌP BAN THƯỜNG VỤ (MỞ RỘNG) HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

Ngày 20-6-2007 vừa qua, tại Trung tâm Công giáo số 72/12 Trần Quốc Toản, P.8, Q.3, Tp.HCM đã diễn ra buổi họp Ban thường vụ mở rộng của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Tham dự buổi họp có Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức Hồng y G.B Phạm Minh Mẫn phó chủ tịch, Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt phó Tổng Thư ký thay Đức cha Tổng Thư ký Phêrô Nguyễn Soạn bị đau. Ngoài ra có còn sự hiện diện của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Phaolô Bùi Văn Đọc, Giuse Vũ Duy Thống, Stêphanô Tri Bửu Thiên, Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giuse Võ Đức Minh, Giuse Châu Ngọc Tri, Giuse Hoàng Văn Tiệm, Antôn Vũ Huy Chương, Phaolô Nguyễn Văn Hoan, Giuse Nguyễn Văn Yến (phụ trách Ban Bác ái Xã hội các giáo phận miền Bắc) và hai cha thư ký Phêrô Phan Xuân Thanh (Huế) và Antôn Nguyễn Ngọc Sơn (Tp.Hồ Chí Minh).

Đúng 8 giờ sáng, sau lời Kinh khai mạc của Đức cha chủ tịch, các Uỷ ban bắt đầu báo cáo công việc của mình trong 8 tháng qua. Văn phòng Thư ký Hội đồng Giám mục cũng báo cáo tổng kết các công tác như liên lạc, nghiên cứu, in các bộ sách mới nhất là Bộ Giáo luật 1983 với phần mục lục phân tích chủ đề rất công phu dành cho mọi thành phần dân Chúa.

Sau phần báo cáo tổng kết, Đức cha Giuse Vũ Duy Thống trình bày phác thảo bố cục nội dung Thư Chung 2008 với chủ đề “Giáo dục Kitô giáo”..

Hội nghị cũng bàn việc chuẩn bị cho Đại hội Thường niên của Hội đồng Giám mục Việt Nam sẽ được tổ chức ở Hà Nội từ ngày 08-12/10 với những nội dung quan trọng:

- Bầu lại nhân sự Ban Thường Vụ và các Uỷ ban.

- Bàn về mối tương quan giữa các Hội đồng Giám mục, nhất là các Hội đồng Giám mục trong vùng Đông Nam Á và dự tính mời đại biểu Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ sang thăm Việt Nam.

- Bàn cơ cấu Hội đồng Giám mục: hoàn thiện Quy chế Hội đồng Giám mục và tìm ra một Tổng thư ký không phải là Giám mục để có nhiều thời gian, toàn tâm toàn ý điều hành công việc. Bên cạnh đó chuẩn bị tìm phát ngôn viên chính thức của Hội đồng Giám mục nhằm tăng cường cho Tổng Văn phòng Thư ký.

- Bàn về chương trình dài hạn của Hội đồng Giám mục với các dự án La Vang (Huế), Toà Khâm sứ (Hà Nội) và Giáo hoàng viện (Đà Lạt).

- Hội nghị cũng thấy cần lập thêm Uỷ ban Giáo dục chuyên lo về Giáo dục Kitô giáo cho Hội đồng Giám mục.

- Ban Thường vụ xin Uỷ ban Bác ái Xã hội theo dõi các hoạt động thời sự, tình hình xã hội để giúp cho Hội đồng Giám mục có thể lên tiếng trước những vấn đề xã hội.

- Uỷ ban Bác ái Xã hội đang hoàn thành bản thảo và sẽ xuất bản quyển Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công giáo để giúp cho các linh mục, tu sĩ và giáo dân vấn đề về xã hội.

- Năm 2010 là năm kỷ niệm 50 năm thành lập hàng giáo phẩm tại Việt Nam. Hội đồng Giám mục Việt Nam dự tính tổ chức Synode (Công đồng) để tổng kết hoạt động trong 50 năm qua và đề ra bước tiến mới cho Giáo hội Việt Nam. Synode sẽ có sự tham gia của mọi thành phần Dân Chúa.

- Văn phòng Thư ký giới thiệu với các Giám mục “Kế hoạch phát triển Giáo hội Việt Nam từ 2008-2010 và mở rộng tới năm 2020 qua các tài liệu nghiên cứu.

- Bên cạnh đó Ban Thường vụ cũng bàn về một số vấn đề khác: vấn đề cha Nguyễn văn Lý, lập các chương trình kế hoạch đào tạo cho chủng sinh, các thành phần dân Chúa tham dự trong những hội nghị của Hội đồng Giám mục, vấn đề truyền giáo và giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số…

Buổi họp Ban Thường vụ mở rộng kết thúc vào lúc 14 giờ cùng ngày. Sau đó các Giám mục dùng bữa cơm thân mật tại trung tâm Công giáo.

Nguồn: VPTK/HĐGMVN