Món Quà nào nên tặng cho người làm Cha nhân ngày Hiền Phụ?

Chẳng phải đợi đến ngày này thì chúng ta mới nhớ đến công ơn của người làm Cha, mà chúng ta - phận làm con - phải luôn mãi mãi ghi nhớ công ơn trời-biển này trong suốt cuộc sống của chúng ta kể từ khi chúng ta trưởng thành và lớn khôn, cho dẫu đó là người Cha thể lý hay người Cha tinh thần của chúng ta.

** Đối với những người Cha Tinh Thần - tức các Vị Linh Mục, Giám Mục,... - nếu các ngài đã qua đời, thì cách tốt nhất là chúng ta nên xin lễ và mãi luôn nguyện cầu cho linh hồn của các ngài, để các ngài được sớm về hưởng nhan Thánh Chúa ở trên nước Thiêng Đàng.

Còn nếu các ngài hãy còn sống, nhưng nay đã già nua và sức yếu, ngoài việc đến viếng thăm chúng ta cũng nên làm một nghĩa cử gì đó thiết thực cho các ngài, nhất là khi các ngài tật bệnh, ốm đau, côi đơn, thiếu thốn và buồn bả. Suy cho cùng, nghĩa cử đó tuy nhỏ nhoi và có lúc đã quá "muộn màn" rồi, thế nhưng phần nào đó chứng tỏ rằng: chúng ta biết cách sống và hiện thể lòng tri ân của chúng ta với các ngài. Nếu sống mà chỉ biết đón nhận và ít chịu cho đi, thì khi chết chúng ta chắc sẽ phải xấu hổ lắm khi diện đối với Thiên Chúa về lòng bác ái và lẽ công bằng này.

Còn nếu các Cha hãy còn sống và hiện tại vẫn còn hăng say để chăm lo cho đời sống tinh thần hay đời sống đức tin của chúng ta, thì chúng ta cũng nên khéo biết tìm cách nào đó để tri ân và cảm tạ các ngài. Hãy biết mến yêu và hổ trợ cho các ngài hết mình, chứ đừng có nói xấu hay lên án sau lưng của các ngài. Hãy là lá chắn chân thật và thanh minh vững chải để bảo vệ cho các ngài khỏi những mưu toan ác độc hòng hãm hại danh tiếng của các ngài. Hãy biết sáng suốt và cầu nguyện để giúp các ngài minh chứng ra được sự thật! Hãy biết vững tâm, vững lòng và vững trí trước những vu khống, tấn công và bủa vây các ngài đến từ các thế lực đen tối, tội lỗi, ích kỷ và ghen tuông từ mọi phía. Người Công Giáo chân chính là người biết đứng lên bảo vệ Giáo Hội, bảo vệ các Linh Mục, và bảo vệ sự thật, dẫu có phải trả giá đến đâu đi chăng nữa vì "yêu và thí mạng vì người mình yêu..." đó bao giờ cũng là "hồng phúc" cả!

** Đối với những người Cha thể lý, nhất là những người Cha còn trẻ tuổi, món quà có ý nghĩa nhất theo đề nghị của Steve Wood thuộc Trung Tâm Đời Sống Gia Đình (Family Life Center) là những món quà sau:

Legacy
Món Quà 1: Di Sản: Cẩm Nang để Nuôi Dạy Nên Những Người Con Thánh Thiện (Legacy: A Father's Handbook for Raising Godly Children)

Trong cuốn sách và CD này, người làm Cha sẽ học biết cách làm thế nào để dùng các môn thể thao và những cuộc thám hiểm để truyền đạt lại đức tin Công Giáo cho các con của mình; các cách thiết thực để tìm ra khoảng thời gian thích hợp với con cái; bí mật để giáo dục con trẻ biết vâng lời; cách phải cư xử như thế nào đối với những đứa con hoang đàng, ngỗ ngược; có nên đánh hay không đánh con cái của mình không; đâu là cách để tập tính kỷ luật cho các con; cách giúp con mình đừng trở nên những kẻ "bóng đại đực" hay "gay" trong tiếng Anh; cách huấn luyện con mình biết giữ vững tính trong sạch và thanh khiết; cách làm thế nào để tránh khỏi việc hình thành nên một vết sẹo "lòng" nơi các cô con gái nhỏ của mình; hiểu được cách làm sao mà con cái xa lánh đức tin Công Giáo; cách để giữ cho hôn nhân được vững bền trước mặt con cái, vân vân.....

Giá bán là: $39.95 (#M180) - Có thể đặt mua tại http://www.familylifecenter.net/cart/product_detail.cfm?Id=819 - Code: ESHOP56

Champions of Faith
Món Quà 2: Cuốn Phim DVD dài 60 phút Những Quán Quân của Đức Tin (Champions of Faith: Baseball Edition)

Những danh thủ có tiếng về bộ môn bóng chày như Mike Piazza, David Eckstein, Jeff Suppan, Mike Sweeney, Jack McKeon, và Rich Donnelly sẽ kể cho chúng ta nghe được làm thế nào mà chính đức tin Công Giáo đã giúp các danh thủ này chiếm được đỉnh cao trong bộ môn thể thao nổi tiếng này của người Mỹ, để chiến thắng mà họ dành được, không chỉ thuần túy mang tính chất thương mại vật chất, mà sâu sa hơn cả chính là đời sống đức tin Công Giáo và việc bảo vệ Giáo Hội Công Giáo.

Cuốn phim này rất thích hợp cho cả gia đình cùng xem!

Giá bán là: $19.95 (#DVD106) - Có thể đặt mua tại http://www.familylifecenter.net/cart/product_detail.cfm?ID=988 - Code: ESHOP56

Catholic Bible
Món Quà 3: Sách Thánh Kinh Công Giáo cùng các Sách nói về Thánh Giuse, Fatima & Cách Làm Cha (Catholic Bible, St. Joseph, Fatima & Fatherhood)

Đây là Sách Thánh Kinh thuộc phiên bản Revised Standard Version Catholic Edition Bible mà mọi người Cha Công Giáo nên có trong tay để đọc thường xuyên. Cùng với Sách Thánh Kinh còn có cuốn sách nói về vai trò của Thánh Giuse trong công cuộc cứu chuộc nhân loại và trong đời sống hằng ngày của Giáo Hội, và những điểm quan trọng trong vai trò của người làm Cha trong gia đình, trong xã hội và nơi Giáo Hội.

Sách đọc rất hay, và không bao giờ chán!

Giá bán là: $29.99 (#M204) - Có thể đặt mua tại http://www.familylifecenter.net/cart/product_detail.cfm?ID=989 - Code: ESHOP56

Overloaded Life
Món Quà 4: Cuốn Sách về Hội Chứng Quá Tải & CD về Giải Pháp cho Những Cuộc Sống Quá Tải (Overload Syndrome & Solutions for Overloaded Lives)

Bất kỳ người Cha nào sống trong xã hội hôm nay đều phải vật lộn và tìm cách để đáp ứng được những nhu cầu của cuộc sống và gia đình. Đôi lúc, họ cảm thấy quá tải, hay quá mõi mệt. Cuốn sách này sẽ giúp cho một người làm Cha Công Giáo biết cách sống như thế nào trong những giới hạn của riêng mình, những cách đánh giá đúng đắn trở lại về những gì nên hay không nên làm trong cuộc sống của một gia đình Công Giáo.

Cuốn CD đưa ra những giải pháp Kitô Giáo đối với những vấn đề có liên quan đến tình cảm, năng lực về thể lý, thời gian và tài chánh. Cách xác định ra mục tiêu đúng đắn của một đời sống gia đình Công Giáo lành mạnh, cách đạt được những mục tiêu đã đề ra, vân vân....

Sách đọc rất hay, và rất thích hợp cho các người làm Cha trong gia đình Công Giáo!

Giá bán là: $25.45 (#M178) - Có thể đặt mua tại http://www.familylifecenter.net/cart/product_detail.cfm?ID=723 và 575 - Code: ESHOP56

Ngoài những gợi ý trên, thiết nghĩ chẳng có món quà nào quý giá cho bằng cách sống đạo thực tiển của chúng ta để làm sao chúng ta có thể chứng tỏ cho tất cả mọi người biết được rằng: chúng ta là những người nhận được một giáo dục nền tảng đúng đắn từ phía Cha của chúng ta, từ phía các Linh Mục, và cao trọng hơn hết là từ chính Chúa Giêsu Kitô, Đấng là Cha muôn đời của chúng ta!

Happy Father's Day 2007!