Gx. Lạc quang: Lễ Mừng kính Thánh Giuse. Bổn mạng Giáo họ 3

Trước khi vào Thánh lễ, vị đại diện Cộng doàn Giáo họ 3 đã mời gọi Cộng doàn suy niệm về cuộc đời Thánh cả Giuse

Giáo xứ Lạc Quang: "Thánh Giuse là bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria, là người tài đức, khiêm cung, thuộc dòng dõi con vua Đavít, chính tại đây xuất hiện Vua cứu tinh đó là Đức Kitô" - Cha Phanxicô Xaviê Trần Văn Thi đã giảng về Thánh cả Giuse như là mẫu gương cho đời sống tín hữu trong thánh lễ mừng bổn mạng của Đền Thánh Giuse thuộc Giáo họ 3 vào lúc 19g00 ngày 18.03.2019

Xem Hình

Thánh lễ trọng thể do cha sở Phanxicô Xaviê Trần Văn Thi chủ tế. Đến hiệp dâng Thánh lễ có quý soeur, quý chức tân cựu HĐMV, quý Ban Hành giáo, quý hội đoàn cùng cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Lạc Quang.

Đầu lễ, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn chúc mừng bổn mạng giáo họ 3 với các gia trưởng và 12 ông trương, ông trùm và những ai trong giáo xứ nhận Thánh Giuse làm quan thầy, cả cộng đoàn vỗ tay chúc mừng. Và nói lên mục đích ý nghĩa của ngày Lễ bổn mạng

Phần chia sẻ Tin Mừng. Cha chủ tế đã chia sẻ:

Mừng lễ Thánh Giuse là bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria. Thánh Giuse là người tài đức. khiêm cung, thuộc dòng dõi con vua David, chính tại đây xuất hiện Vua cứu tinh đó là Đức Kytô.

Gia đình Ngài đã sắp xếp Ngài đính hôn với Maria, khi biết Maria có thai, Nếu là người đàn ông bình thường, rất tức giận sẽ di tố cáo để Maria bị ném đá đến chết, nhưng ông rất công chính, vì vậy Ngài đã âm thầm trinh khiết sống theo ý Thiên Chúa, trong sâu thẳm tâm can, khao khát sống trọn đời đồng trinh. Thiên Chúa đã báo mộng cho Ngài biết không phải Maria ngoại tình mà là do quyền năng của Chúa Thánh Thần làm ra, Thánh Giuse tuân thủ theo thánh ý của Thiên Chúa. Ngài đã đón nhận Trinh nữ Maria về nhà làm vợ mình, làm bạn mình. Trong suốt cả cuộc đời. Ngài đã giúp Maria tránh tiếng không chồng mà có con, giúp Đức Giêsu có một gia dình, có cha, có mẹ, như bao gia đình khác, như thế Thánh Giuse tham dự vào công trình cứu độ của Thiên Chúa.

Với vai trò làm bạn, Thánh giuse đã đưa Maria về Giêrusalem, làm khai sổ kiểm tra dân số theo lệnh của hoàng đế Augustô, dọc đường Maria đã hạ sanh Chúa hài nhi xuống thế làm người, với tinh thần tuân phục vâng lời ở Thánh Giuse là khi Thiên Thần báo mộng, người ta sẽ giết hại hài nhi, đang đêm Thánh Giuse đã chổi dậy đưa Maria trốn sang Ai cập, thời đó đường đi xa xôi, khó khăn đầy hiểm trở như thế nào. Khi trốn sang được Ai cập chẳng bao lâu Sứ Thần lại báo mộng để trở về Nazaret, lại một lần nữa Thánh Giuse tuân phục theo Thánh ý Chúa, bất chấp đường xá xa xôi, đầy nguy hiểm, vô vàn khó khăn mà Ngài không một lời than vãn, cho thấy sự công chính, sự tuân phục một cách khiêm tốn, không điều kiện của Ngài. Ngay cả sự tuân phục trong đạo đức, khi dâng Chúa Giêsu trong đền thờ khi mà Chúa Giêsu là con Thiên Chúa, đồng thời dâng cả Đức Maria. Trong dịp đó Ngài gặp ông già Symêon nói tiên tri “về sứ mạng của Chúa Giêsu và Mẹ Maria” trong công trình cứu độ.

Thánh Giuse luôn luôn công chính, thánh thiện, đi đầu trong việc đạo đức, và luôn gương mẫu trong gia đình thật tuyệt vời. Ngài âm thầm sống ở Nazaret. Ngài rất cần cù, siêng năng chăm lo cho gia đình, và Ngài đã chết lúc nào? Và ở đâu? Không ai biết! chúng ta suy luận Ngài chết sau khi Chúa Giêsu được 12 tuổi, chắc chắn Ngài chết trước khi Chúa Giêsu bị khổ hình trên Thập Giá. Chính vì vậy Ngài được Thiên Chúa mời gọi tham dự vào công trình cứu độ của Thiên Chúa với vai trò làm bạn trăm năm, trung thành với Đức Maria, sau đó được Thiên Chúa thưởng công bội hậu trên Thiên Đàng, nên ta gọi Ngài là Thánh cả Giuse. Trong các Thánh. Nói lên cái quý giá như vậy, nên Giáo Hội chọn Thánh Giuse là Bổn mạng của Giáo Hội và của tất cả mọi người mang tên Thánh là Giuse.

Nhờ lời cẩu bầu của Ngài cùng Chúa ban cho chúng ta, nhiều ơn lành phần hồn, phần xác, nhất là ban cho chúng ta nhiều sức khỏe, cho tất cả mọi quý chức trong Giáo họ, trong Giáo xứ, và trong mỗi người chúng ta, sống một đòi sống như Ngài, để chúng ta sống hòa thuận, hiệp nhất, xây dựng Giáo Hội, từng ngày càng phát triển vững vàng, ngày càng thăng tiến hơn. Cách riêng tại Giáo họ 3 (Đền Thánh Giuse)

Một lần nữa xin Thánh cả Giuse cầu bầu cùng Thiên Chúa ban muôn ơn lành cho tất cả mọi người hiện diện trong Thánh lễ hôm nay. Amen.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Vị đại diện cho giáo họ đã có lời cảm ơn quý cha cũng như toàn giáo xứ, vì tình thương yêu đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho giáo họ. Ông cũng có những lời chúc tốt đẹp gửi đến quý cha cùng quý cộng đoàn.

Buổi lễ kết thúc lúc 20 giờ cùng ngày, mọi người ra về trong hân hoan, nguyện sống như Thánh cả Giuse và như lòng Chúa mong ước.

Bài. Ảnh Đức Dũng (Truyền Thông TGPSG)

Kính mời đọc thêm:

Kinh khấn Thánh Giuse Bảo trợ những vụ khó khăn (*)

Lạy Thánh Giuse, xưa nay không ai kêu cầu Cha mà vô hiệu, Cha có thần thế trước mặt Đức Chúa Trời, đến nỗi người ta có thể nói rằng: "Trên trời, Thánh Giuse truyền lệnh hơn là van xin."

Lạy Cha hiền, xin cầu bầu cùng Chúa Giêsu cho chúng con. Khi ở thế gian này, Cha đã từng là Cha Nuôi và là vị bảo hộ trung thành của Chúa Con chí thánh, nay xin Cha bào chữa cho chúng con bên tòa Chúa. Chúng con trao phó cho Cha vụ khó khăn này (kể ra...). Xin Cha giải gỡ giúp chúng con, để thêm một vinh quang mới vào bao nhiêu vinh quang sẵn có của Cha.

Lạy Thánh Giuse nhân từ, chúng con tin tưởng - vâng, chúng con tin tưởng, Cha có thể chấp nhận lời nguyện của chúng con, và giải thoát chúng con khỏi những khổ cực u sầu mà chúng con đang gặp phải. Hơn nữa, chúng con vững lòng trông cậy, Cha không bỏ qua điều gì giúp ích cho những người sầu khổ kêu cầu Cha, chúng con sấp mình dưới chân Cha, tha thiết nài xin Cha đoái thương đến những than van khóc lóc của chúng con. Xin Cha lấy tình thương như áo choàng che phủ chúng con, và chúc lành cho chúng con - Amen.

Imprimatur

P.X Trần Thanh Khâm

Tổng Đại Diện GP Saigon

Sàigòn ngày 9.3.1974

Nguồn: dịch từ Revue de St. Joseph

(*) Kinh này do Tổng hội (Archiconfrérie) Thánh Giuse và tạp chí Thánh Giuse ở Aldex (Pháp) phổ biến. Bản dịch có phép Giáo quyền Địa phận Sàigòn ngày 9/3/1974.

Nguồn: Trung Tâm Mục Vụ TGP SG