Rôma - Sáng Chúa Nhật 13/5 vừa qua, Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Giám Mục Nha Trang, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã chủ sự thánh lễ với cộng đoàn tu sĩ Việt Nam tại Rôma nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Hội Liên Tu Sĩ Việt Nam tại Rôma.

Đồng Tế với Đức Cha Hòa có khoảng 70 linh mục với sự hiện diện của 120 nữ tu và chủng sinh. Đặc biệt có sự hiện diện của 30 chị đến từ Việt Nam và đang theo học tại Rôma.

Đầu thánh lễ, Đức Cha Hòa cho biết ngài đã đến Rôma năm 1956 như một đại chủng sinh và năm sau đó Hội Liên Tu Sĩ Việt Nam đã được thành lập bởi một số linh mục sinh viên trong đó có Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, Đức Cha Nguyễn Văn Lãng (cố Giám Mục Xuân Lộc) …

Trong bài giảng, Đức Cha chủ tịch đã đưa ra lời kêu gọi cộng đồng Công Giáo Việt Nam trong và ngoài nước gia tăng đoàn kết với nhau. Ngài ám chỉ đến sự kiện trong thời gian gần đây một số người Công Giáo Việt Nam ở nước ngoài đã phê bình Hàng Giáo Phẩm Việt Nam ở quê nhà trong vụ linh mục Nguyễn Văn Lý. Đức Cha ghi nhận rằng khó khăn mà Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đang gặp phải không đến từ bên ngoài cho bằng từ bên trong nội bộ người Công Giáo.

Đức Cha đặc biệt nhắn nhủ các linh mục và tu sinh hãy tận dụng thời gian du học tại Rôma để gia tăng lòng gắn bó với Đấng Kế Vị Thánh Phêrô, học hỏi những điều hay của các nước và đồng thời bảo tồn những điều hay và tốt đẹp trong truyền thống xã hội và tôn giáo Việt Nam.

Hội Liên Tu Sĩ Việt Nam hiện có hơn 240 thành viên với gần 100 linh mục. Phần còn lại là các nữ tu và tu huynh.