TIN NƠI THIÊN CHÚA QUAN PHÒNG



Thánh Giuseppe Agostino Benedetto Cottolengo (1786-1842) chào đời trong một gia đình trung lưu tại làng Bra, gần thành phố Torino, Bắc Ý.

Ngay từ thơ ấu, Giuseppe đã tận hiến cho Đức Mẹ MARIA. Lớn lên Giuseppe dâng mình cho Chúa trong Chủng Viện, rồi thụ phong Linh Mục và trở thành vị Linh Mục của THIÊN CHÚA Quan Phòng. Ngài cũng hăng say truyền giảng lòng sùng kính Đức Trinh Nữ MARIA, Rất Thánh Vẹn Tuyền.

Căn phòng của Linh Mục Giuseppe rất nhỏ bé, thô sơ và nghèo nàn, nhưng nổi bật bức ảnh Đức Mẹ tuyệt đẹp. Cạnh bức ảnh, luôn luôn có ngọn đèn cháy sáng và có hoa tươi thơm ngát.

Năm 1827, Cha Cottolengo mở một nhà tại thành phố Torino mang tên Căn Nhà Nhỏ Bé của THIÊN CHÚA Quan Phòng, có mục đích tiếp nhận người kém may mắn và anh chị em bệnh tật cần được chăm sóc giúp đỡ. Căn Nhà sống bằng tiền dâng cúng hằng ngày của người hảo tâm. Lòng tin tưởng của Cha nơi THIÊN CHÚA Quan Phòng vô cùng vững vàng, không lay chuyển. Cha thường nói:

- Tôi biết rõ mình vô-tích-sự, nhưng THIÊN CHÚA Quan Phòng lo liệu tất cả. Chính Ngài luôn luôn lo liệu và sẽ mãi mãi lo liệu mọi sự. Chúng ta hãy làm rỗng túi tiền nếu muốn Chúa đổ đầy tiền vào túi chúng ta.

Cha không bao giờ tính sổ sách về các món tiền chi tiêu cũng không bao giờ tích trữ để dành, nhưng sống ngày qua ngày, dưới sự quan phòng của THIÊN CHÚA. Và Chúa ân thưởng xứng đáng lòng tin tưởng ấy.

Chẳng bao lâu Căn Nhà Nhỏ Bé của THIÊN CHÚA Quan Phòng biến thành trung tâm rộng lớn gồm đủ mọi cơ sở: viện dưỡng lão, viện mồ côi, nhà thương, trường học, nhà tiếp rước tất cả ai sa cơ lỡ bước, không nơi nương tựa và cần giúp đỡ.

Ngoài lòng tin tưởng tuyệt đối nơi sự quan phòng của THIÊN CHÚA, Cha Giuseppe còn có lòng đặc biệt sùng kính Đức Trinh Nữ Rất Thánh MARIA. Cha đặt Căn Nhà Nhỏ Bé của THIÊN CHÚA Quan Phòng dưới sự chăm sóc bảo trợ của Đức Mẹ MARIA.

Thật thế, ngay nơi cửa vào, mọi người đều trông thấy bức tượng ”Đức Bà An Ủi Kẻ Âu Lo”. Đức Mẹ MARIA như mở rộng vòng tay từ mẫu tiếp rước từng người con. Chính dưới chân bức tượng Đức Mẹ MARIA kỳ diệu này, Cha nhận món tiền dâng cúng đúng vào lúc Cha cần và đúng với số tiền Cha cần!

Căn Nhà Nhỏ Bé của THIÊN CHÚA Quan Phòng bắt đầu với 4 chiếc giường vào năm 1827. Khi Cha Giuseppe qua đời vào ngày 30-4-1842 thì căn nhà có 2 ngàn giường.

Ngày nay trung tâm có đến 10 ngàn giường cho khách trọ. Đây là thành phố của đau khổ, của lao công và của cầu nguyện. ”Đức Mẹ MARIA An Ủi kẻ âu lo” luôn ghé mắt trông xem Căn Nhà Nhỏ Bé của THIÊN CHÚA Quan Phòng, để nơi đây, vào mùa đông giá lạnh cũng như lúc mùa hè nóng bức - ngày và đêm - luôn luôn có người chạy đến van xin Đức Mẹ cầu bầu trước tòa THIÊN CHÚA.

Năm 1934 Đức Thánh Cha Pio XI (1922-1939) nâng Cha Giuseppe Agostino Benedetto Cottolengo lên hàng hiển thánh.

Sau đây là chứng tá hy sinh anh dũng của anh Gino Pistoni (1924-1944).

Tháng 7 năm 1944 - trong trận thế chiến thứ hai 1939-1945 - khi quân Đức rút khỏi vùng Emilia Romagna (Bắc Ý), thì 4 ngày sau, người ta tìm thấy tử thi binh sĩ Gino Pistoni. Nhưng trước khi tắt thở, Pistoni lấy chính máu mình, chảy ra từ những vết thương, viết trên chiếc balô:

- Offro la mia vita per l'Azione Cattolica e per l'Italia. W Cristo Re - Xin dâng hiến mạng sống tôi cho Công Giáo Tiến Hành và cho nước Ý. Vạn Tuế Đức Chúa KITÔ Vua.

Gino Pistoni chào đời ngày 25-2-1924 tại Ivrea, tỉnh Torino (Bắc Ý). Anh là thanh niên nhiệt thành của phong trào Công Giáo Tiến Hành. Anh sống đạo sâu xa và là chiếc sĩ dũng cảm của Đức Chúa KITÔ Vua. Bí Tích Thánh Thể là trung tâm và là suối nguồn cho cuộc sống nội tâm của anh. Anh tham dự Thánh Lễ và rước lễ mỗi ngày. Ngoài lòng yêu mến Thánh Thể, anh còn hết lòng kính mến Đức Mẹ MARIA. Anh lần hạt Mân Côi và đọc kinh Nhật Tụng kính Đức Mẹ mỗi ngày. Mọi người tin chắc rằng anh Gino Pistoni lần hạt Mân Côi cũng như đọc kinh Nhật Tụng kính Đức Mẹ trước khi tắt thở, bởi vì, người ta tìm thấy cạnh tử thi anh cuốn sách Kinh Nhật Tụng Đức Mẹ.

Năm 1994 - 50 năm sau ngày anh Gino Pistoni tử trận - giáo phận Ivrea đã tiến hành thủ tục xin phong thánh cho anh. Năm 1999 hồ sơ được chuyển về Bộ Phong Thánh. Hiện nay anh được kêu cầu dưới tước hiệu ”Tôi Tớ THIÊN CHÚA”.

(”Mese di Maggio”, Edizioni Cantagalli, Siena, 1993, trang 19+83).