Chúa nhật VIII Thường niên, năm A
Is 49,14-15 1 Co 4, 1-5; Mt 6, 24-34

Thiên Chúa quan phòng

Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ, dựng nên con người, Ngài giao cho con người quyền làm chủ vũ trụ, trái đất, biển khơi và góp tay cùng Ngài làm đẹp vũ trụ, làm đẹp trái đất. Thiên Chúa đã làm gương cho con người về việc lao động để làm ra của cái, vật chất. Tuy nhiên, có nhiều người vì quá chạy theo vật chất, cậy sức mình, quên đi làm bởi ta,ban bởi Chúa. Thực tế, nếu cậy dựa sức riêng của minh, con người sẽ thất bại vì Chúa không ban sức khỏe, không ban trí thông minh, không giúp con người, mọi sự sẽ không đem lại kết quả tốt. Chúa đưa ra hai dụ ngôn về chim sẻ và hoa huệ ngoài đồng để con người, để chúng ta hiểu thế nào là sự quan phòng của Thiên Chúa…

Ba bài đọc Chúa Nhật hôm nay cho chúng ta hiểu thế nào về sự can thiệp của Thiên Chúa và bàn tay cứu độ, sự quan phòng của Ngài. Ngôn sứ Isaia viết : Sion nói “ Chúa bỏ rơi tôi, Chúa đã quên tôi rồi “.Nào người mẹ có thể quên con mình mà không thương xót chính đứa con mình đã cưu mang ư ? Cho dù người mẹ đó có quên, nhưng Ta sẽ không quên ngươi đâu. Ngôn sứ cho chúng ta thấy Chúa không bao giờ quên con người, luôn ở với và giúp đỡ con người. Điều này đưa chúng ta hiểu rõ hơn lời thánh vịnh 61 :” Duy nơi Thiên Chúa, linh hồn tôi được an vui “.Thánh Phaolô nói với chúng ta phải trung tín vì Chúa luôn trung thành, dù chúng ta bất tín. Ngôn sứ Isaia và thánh Phaolô khuyên nhủ người môn đệ Chúa hãy tuân theo lời Chúa dạy :” Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy, và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Chúng Ta sẽ đến và ở trong người ấy “ ( Ga 14, 23 ). Tất cả những điều này giúp chúng ta hiểu được ý chính của đoạn Tin Mừng của thánh Matthêu 6, 24-34. Hai hình ảnh Chúa dùng để dạy các môn đệ và dạy nhân loại về sự quan phòng của Ngài :”chim sẻ trên trời và hoa huệ ngoài đồng “. Chim sẻ trên trời không tích trữ lương thực, không thu vén thế mà Thiên Chúa luôn nuôi chúng, không để bất cứ con nào chết đói, chết khát vv…Hoa huệ ngoài đồng tự mọc, không ai săn sóc, không ai làm cỏ, bón phân tưới nước, nhưng nó vẫn sống, vẫn nở hoa đẹp đến nỗi cẩm bào của vua Salomon cũng không thể nào so sánh với nó. Những thứ tầm thường như chim sẻ, hoa huệ mà Thiên Chúa còn quan tâm chăm sóc, huống chi loài người chúng ta được Ngài dựng nên giống hình ảnh của Ngài, nên Ngài yêu thương con người “ như con ngươi của Ngài “.

Qua các bài đọc hôm nay, Thiên Chúa nhắc nhở chúng ta :” Đừng quá lo âu, bối rối, lo lắng.Đừng quá vội vàng tìm kiếm những sự hay hư mất ở trần gian mà quên sự quan phòng của Chúa “. Chúa nói rằng : “…Cha các con biết rõ các con cần những điều đó.Tiên vàn các con hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó, Người sẽ ban thêm cho các con “. Ở đây, Chúa nhấn mạnh đến sự quan phòng của Ngài. Tuy nhiên, Chúa không nói chúng ta làm biếng, đừng làm việc, đừng lo lắng vạch kế hoạch vv…Bởi vì, Chúa đã nói :” Cha Ta làm việc không ngừng, Ta cũng làm việc không ngơi nghỉ “. Chúa bảo đừng lo không có nghĩa Chúa bảo chúng ta cứ nằm đó mà chờ sung rụng, nhưng Chúa khuyên chúng ta phải cần cù, chịu khó vì chính thánh Phaolô cũng đã viết :” Ai không làm việc thì đừng có ăn “. Chúa bảo chúng ta hãy phó thác tất cả cho Chúa trong sự nhẫn nhục, siêng năng, cần mẫn lao động của mỗi người chúng ta. Chúa cũng nói:” …Chúng con chớ áy náy lo lắng về ngày mai.Vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai.Ngày nào có sự khốn khổ của ngày ấy “. Điều Chúa muốn nói với chúng ta là khi làm việc chúng ta đừng cậy sức mình, nhưng biết phó thác và tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa bởi Chúa biết chúng ta cần gì, điều nào cần trước, điều nào cần sau, Ngài không bao giờ từ chối, làm ngơ trước những nhu cầu chính đáng của chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm đức tin cho chúng con để chúng con luôn biết tín thác vào sự quan phòng của Chúa và để chúng con nhận ra con người yếu hèn,khả năng hạn hẹp của mỗi người chúng con hầu chúng con luôn tin tưởng vào tình thương và lòng thương xót của Chúa. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Thiên Chúa quan phòng chúng ta như thế nào ?
2.Chúng ta hiểu sao câu nói :” Không một sợi tóc nào trên đầu rơi xuống đất mà Cha chúng ta trên trời lại không đếm ? “.
3.Hình ảnh chim sẻ và hoa huệ nói gì với chúng ta ?
4.Chúa dạy chúng ta điều gì qua bài Tin Mừng hôm nay ?