Trong cuộc phỏng vấn dành cho tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, Đức Cha Luis del Castillo Estrada, Giám Mục giáo phận Melo cho biết người giáo dân Công Giáo tại Uruguay đang tích cực tham gia vào việc rao giảng Tin Mừng.

Theo Đức Cha Estrada, Giáo Hội Công Giáo tại Uruguay đang trải qua một thời kỳ khó khăn trầm trọng sau một lịch sử dài các phong trào bài giáo sĩ do chính quyền và nhiều tổ chức trong xã hội dấy lên. Ảnh hưởng của chính sách bài giáo sĩ trong nền giáo dục tại Uruguay có thể thấy rất rõ trong giáo phận của ngài, một giáo phận có 135,000 giáo dân nhưng chỉ có 18 linh mục, mà đa số các linh mục là các thừa sai đến từ nước ngoài.

Tại Uruguay ngày nay trong 3.4 triệu dân, có hơn 75% là người Công Giáo. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 5% là đi nhà thờ thường xuyên.

Trước tình hình này, người giáo dân tại Uruguay đã tích cực tham gia cùng với các giáo sĩ trong việc rao giảng Tin Mừng. Trong các vùng xa xôi, anh chị em giáo dân Công Giáo đã giúp tổ chức các buổi đọc kinh chung và Phục Vụ Lời Chúa khi không có linh mục cử hành thánh lễ Chúa Nhật; dạy giáo lý cho tân tòng; sản xuất các văn hóa phẩm Công Giáo và bgay cả xuất hiện trên Radio.

Đức Cha Estrada cho biết một vấn đề khó khăn hiện nay là các bậc cha mẹ vẫn rất muốn con mình được rửa tội. Nhưng sau khi đứa bé được rửa tội thì cha mẹ không đến nhà thờ thường xuyên. Trong những trường hợp ấy, anh chị em giáo dân Công Giáo có thể giúp truyền giáo cho các bậc cha mẹ sao cho “gia đình phải là một Giáo Hội tại gia”.