Montevideo- Đức Cha Pablo Galimberti đã lên tiếng tố cáo việc hợp pháp hóa phá thai của Thượng Viện nước này là “vi phạm quyền đầu tiên của con người” là quyền được sống. Trong khi đó, các Đức Giám Mục Uruguay đã mở một cuộc họp bất thường vào hôm thứ Tư vừa qua nhằm thảo ra một phản ứng chính thức.

Mặc dù dự luật còn phải được thông qua tại Hạ Viện Uruguay, tin tức báo chí ghi nhận rằng các Đức Giám Mục nước này lo ngại về viễn ảnh xấu nhất là các dân biểu Hạ Viện sẽ đồng thanh ký tên nhằm chặn đứng việc phủ quyết của tổng thống. Được biết, sau cuộc bầu cử tháng Ba năm 2005, tổng thống Tabaré Vásquez cho biết là ông phản đối bất cứ mưu toan hợp pháp hóa phá thai tại Uruguay.

Hiện nay, các Đức Giám Mục vẫn đang tiếp tục cuộc họp tại Florida, 60 dặm về phía bắc của thủ đô Montevideo để phân tích tình hình.

Đức Cha Galimberti nói với tờ “El Pais” của Tây Ban Nha rằng việc bỏ phiếu vừa qua của Thượng Viện “không vinh danh rất nhiều những nhà chuyên môn, những chính trị gia, và những người bảo vệ quyền của những người thiểu số và nhân quyền tại Uruguay, những người đã cất lên tiếng nói trên các diễn đàn quốc tế”.

Ngài giải thích rằng “có nhiều ngộ nhận của nhiều người cho rằng quyền sống chỉ được bảo vệ bởi tôn giáo. Trong trường hợp này thì không phải như vậy”.