Phỏng vấn ĐGM Nguyễn Chí Linh: Hy vọng từ chuyến thăm Vatican của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng?

Hôm nay 25-1-2007, lần đầu tiên một vị Thủ tướng Việt Nam đến Vatican gặp người đứng đầu giáo hội Công giáo La Mã. Tại Việt Nam, số tín hữu của giáo hội này chiếm gần một phần mười dân số. Nhân dịp này Gia Minh hỏi chuyện một giám mục trẻ của Việt Nam là Đức cha Nguyễn Chí Linh thuộc giáo phận Thanh Hóa về sự kiện đó. Trước hết ngài cho biết:

Đức cha Nguyễn Chí Linh: Đó thực sự là một mong đợi của mọi thành phần dân Chúa thuộc giáo hội Công giáo Việt Nam, nhất là trong hàng ngũ Linh mục.

Chúng tôi chỉ có đựoc những thông tin mơ hồ thì đây là bước có thể thành lập bang giao giữa Việt Nam và Tòa thánh Vatican. Nếu điều đó thành hiện thực thì tình hình công giáo trong nước sẽ thông thóang hơn, dù rằng trong thời gian qua cũng đã có những cải thiện về tình hình tôn giáo.

Gia Minh: Trong thời gian qua đã có cả chục cuộc gặp giữa phía chính phủ Hà Nội và phía Vatican, vậy những cuộc gặp đó có đóng góp gì cho cuộc gặp lần này?

Đức cha Nguyễn Chí Linh: Thực sự đó là những hồ sơ không phổ biến, nhưng đó chỉ là những cuộc gặp cấp thấp về ngọai giao, chứ không phải là gặp ở cấp hai chính phủ hay đại sứ. Những cuộc gặp đó thường chỉ bàn về bổ nhiệm nhân sự giám mục, chứ còn những vấn đề khác thì người ta không phổ biến.

Gia Minh: Có ý kiến cho rằng đương kim giáo hòang không biết nhiều về Việt Nam, theo kinh nghiệm của giám mục qua cuộc gặp với giáo hòang thì giám mục thấy mức độ hiểu biết về Việt Nam của đương kim giáo hòang đến đâu?

Đức cha Nguyễn Chí Linh: Lần bái kiến đức giáo hòang của tôi thời gian không kéo dài. Còn thông tin về Việt Nam đối với một vị giáo hòang không phải là thông tin trực tiếp mà qua thông tin báo chí, truyền thông.

Ngài là ngừoi làm việc sát cánh với người tiền nhiệm là đức Gioan Phaolô Đệ nhị, tôi nghĩ những thông tin mà ngài có về Việt Nam thì không có gì thua kém người tiền nhiệm. Ngài chưa có dịp để phát biểu về Việt Nam chứ không phải Ngài biết ít về Việt Nam.

Gia Minh: Trong chuyến thăm này, thì Hội đồng Giám mục Việt Nam có những đề đạt với phía tòa thánh để nói với thủ tướng Vn trong chuyến viếng thăm này?

Đức cha Nguyễn Chí Linh: Thú thật là tôi không biết, mà nếu có chỉ thuộc cấp cao trong Ban thường vụ Hội đồng giám mục Việt Nam.

Gia Minh: Có ý kiến cho rằng giáo hội công giáo Việt Nam chưa tận dụng dịp này để có lợi ích cho bản thân giáo hội mình, và hơn nữa là giúp cho những giáo hội bạn?

Đức cha Nguyễn Chí Linh: Thật sự cái nhận định đó không thực tế lắm, vì chuyến viếng thăm này đối với dư luận trong nứơc là một biến cố bất ngờ. Mà chỉ gần đây khi tin đưa ra cũng không rõ ràng, lúc bảo có, lúc bảo không. Cho nên nếu nói là Giáo hội Việt Nam không chuẩn bị gì là thái quá.

Gia Minh: Như lúc đầu giám mục có nói là chính sách của nhà nước đối với giáo hội có cải thiện, nhưng còn có trở ngại nào lớn mà giáo hội muốn nhà nước mở ra để giáo hội có thể họat động một cách tự đo đúng nghĩa?

Đức cha Nguyễn chí Linh: Tôi thì không có đủ thẩm quyền để trả lời chính thức thay cho giới lãnh đạo giáo hội Việt Nam, theo quan điểm của tôi thì để thay đổi phải có thời gian.

Dù cả phía công giáo và cả phía nhà nước cũng có thiện chí muốn thay đổi tình hình tôn giáo, nhưng nết nghĩ là thực tế không phủ nhận được, chủ truơng một đàng mà thực hiện được hay không thì cần có thời gian mới tháo gỡ được.

Gia Minh: Cám ơn Đức giám mục.