Mogadishu - Não trạng bộ tộc là căn nguyên của những xáo trộn chính trị tại Somalia hiện nay. Đức Cha Giorgio Bertin, giám quản tông tòa thủ đô Mogadishu, đã nói với thông tấn xã Công Giáo Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc rằng chiến tranh tại Somalia “sẽ không bao giờ chấm dứt trừ phi cộng đồng quốc tế có thêm những nỗ lực và người dân Somalia dứt khoát dẹp qua một bên não trạng bộ tộc”

Quân Êthiôpia tuần tiểu trên đường phố Mogadishu
Trong tuần qua, quân đội Êthiôpia đã đánh đuổi được quân Hồi Giáo ra khỏi thủ đô Mogadishu nhưng các quan sát viên quốc tế hoài nghi là chính quyền lâm thời có thể kiểm soát thành công đất nước một khi quân Êthiôpia rút về nước.

Đức Cha Bertin cho biết đến nay các cuộc thương thảo nhằm thành lập một chính quyền ổn định đã không thành công vì “tình liên đới bộ tộc được coi nặng hơn lợi ích quốc gia”. Ngài bày tỏ hy vọng chính quyền chuyển tiếp hiện nay sẽ “không rơi vào não trạng bộ tộc” nhưng thiết lập được một hiến pháp và những định chế bình đẳng cho mọi người dân của đất nước Somalia.

“Cần nhớ rằng người Hồi Giáo được sự ủng hộ của dân chúng vì họ bảo đảm một mức độ an ninh tối thiểu trong vùng họ kiểm soát”. Ngài cho biết thêm nếu các nhà lãnh đạo của các bộ tộc có thể khẳng định được quyền hành của họ thì chính quyền quốc gia sẽ thất bại.

Theo Đức Cha Bertin, can thiệp quốc tế không thể giải quyết những vấn đề của Somalia. “Can thiệp trực tiếp của quân đội nước ngoài làm phức tạp thêm tình hình vốn đã rối ren và đe dọa biến Somalia thành bãi chiến trường cho các quyền lợi hoàn toàn của nước ngoài”.