Tổng thống Bush đã tuyên bố việc bắt đầu xây dựng một hệ thống gồm 10 tên lửa lá chắn đặt tại Alaska, dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ năm 2004.

Trong một tuyên bố tại Matxcơva, ngoại trưởng Nga Igor Ivanov đã gọi kế hoạch này là đáng tiếc và gây bất ổn. Matxcơva lặp lại quan điểm đã nêu từ sau khi Hoa Kỳ đơn phương rút khỏi Hiệp ước về tên lửa chống tên lửa đạn đạo hồi đầu năm nay.

Một tuyên bố của Bộ ngoại giao Nga nói rằng việc xoá bỏ những nguyên tắc cơ bản của Hiệp ước tên lửa đạn đạo ABM chỉ làm yếu đi sự bình ổn chiến lược và làm dấy lên một nguy cơ chạy đua vũ trang vô nghĩa mới.

Bản tuyên bố nói đến hậu quả là làm gia tăng các vũ khí phá huỷ hàng loạt, phân tán các nguồn tài lực cho mục tiêu đấu tranh chống các mối nguy mới như chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Bản tuyên bố được tiếp tục với nội dung nhắc nhở Washington về quan hệ hợp tác chiến lược mới với Matxcơva mà tổng thống 2 nước đã đạt được trong cuộc họp thượng đỉnh gần đây.

Hai ông Putin và Bush cũng đã thoả thuận trong việc tiếp tục cắt giảm mạnh mẽ các kho vũ khí hạt nhân và thúc đẩy nỗ lực ngăn chặn khủng bố toàn cầu, ngăn chặn việc phát triển vũ khí phá huỷ hàng loạt.

Nga kêu gọi Hoa kỳ tôn trọng những thoả thuận trên và hợp tác thực thi các thoả thuận trên cơ sở quan hệ đa phương, với sự tham gia của Uỷ ban hỗn hợp Nga - NATO.

Nhắc bóng gió tới đề nghị của phía Mỹ trong việc xin nâng cấp hệ thống ra-đa của Anh quốc nhằm mục đích phòng vệ, tuyên bố của phía Nga có ý mời Washington tham gia hợp tác với Nga trong một quan hệ chiến lược mới.

Nhưng nếu Mỹ không muốn thế thì, như phía Nga nói, Washington tự đặt mình vào tình thế chạy đua vũ trang không gian với Nga. (BBC)