Trước đây không đội trời chung
Nhưng nay vui vẻ ta cùng bắt tay
(Ankara). Cuộc biểu tình của 20,000 tới 25,000 người tại Istanbul hôm Chúa Nhật vừa qua nhằm chống lại chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha đã có một tác dụng “boomerang”, gây nên sự chú ý của công luận Thổ Nhĩ Kỳ. Đức Cha Luigi Padovese, Giám Quản Tông Tòa Anatolia, phần châu Á rộng lớn (bao gồm cả thủ đô Ankara), đã tươi cười cho thông tấn xã Công Giáo Zenit biết như trên.

“Cuộc biểu tình hôm Chúa Nhật tại Istanbul và Bursa đã có một tác dụng ngược lại đối với những ai mưu toan gây ra một cuộc biểu tình khổng lồ. Những cuộc biểu tình này, trái lại, đã thu hút sự chú ý nhiều hơn của công luận đến chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha và cũng có tác dụng hình thành dư luận chung của người dân trên đường phố vượt trên thành kiến của liên minh ô hợp những người theo chủ nghĩa quốc gia và những thành phần Hồi Giáo”.

Đức Cha Padovese cho biết thêm “Điều có ý nghĩa là tất cả các báo quan trọng phát hành toàn quốc của Thổ Nhĩ Kỳ trong khi loan tin về cuộc biểu tình thì cũng đề cập đến những lời Đức Thánh Cha đã nói trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật”. Đuợc biết, trong buổi đọc kinh trưa Chúa Nhật, Đức Thánh Cha đã bày tỏ lòng kính mến và thiện cảm của ngài đối với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Đức Cha Padovese nhận định là đã có những thay đổi của các chính trị gia tại Thổ Nhĩ Kỳ. Khuynh hướng thắng thế hiện nay là cởi mở hơn đối với chuyến tông du của Đức Thánh Cha.

“Thay đổi này giúp làm dịu những căng thẳng trong tuần qua. Điều có thể thấy hiển nhiên là thế giới đang nhìn về Thổ Nhĩ Kỳ và đây là cơ hội độc nhất để cho thế giới thấy bộ mặt dân chủ và dân sự của đất nước này.”

“Giờ đây tất cả điều chúng ta có thể làm được là cầu nguyện cho mọi sự diễn biến tốt đẹp. Từ những chứng từ mà tôi nhận được, tôi tin đây là lần đầu tiên trên thế giới có rất nhiều lời cầu nguyện cho một chuyến đi của Đức Giáo Hoàng”.