ISTANBUL -- Con đường mang tên Pope Roncalli Street tại thành phố Constantinople ngày hôm nay gợi nhớ lại một hình ảnh đáng mến xa xưa của người Thổ Nhĩ Kỳ với vị giáo hoàng mà trước đây đã từng làm khâm sứ Tòa Thánh trước khi được chọn là Giáo Hoàng Gioan XIII.

Lề đường Papa Roncalli được chỉnh trang mấy hôm trước
Bà Sema Pamukçu, 48 tuổi, người tần tảo bán gà sống trên con đường này, chỉ cách Tòa Khâm Sứ Vatican ở thủ đô Istambul có vài căn hộ, nơi mà Đức Cố Giáo Hoàng đã sống ở đó khoảng 10 năm trời, khi được hỏi bà có ý kiến gì về việc ĐGH Benedictô thăm Thổ Nhĩ Kỳ, bà trả lời là : “Tôi hy vọng Đức Giáo Hoàng sẽ có cuộc thăm viếng tốt đẹp và trở về nhà bằng an”. Rồi bà nói thêm rằng “Chúng tôi muốn Giáo Hoàng thấy được sự hiếu khách truyền thống của dân tộc Thổ. Chúng tôi muốn ngài nhìn ra rằng Hồi giáo là tôn giáo khoan dung”.

Bình thường khu phố này rất tĩnh mịch bao gồm những chung cư mới và những quán nhỏ rài rác. Chỉ có điều thường xuyên nhộn nhịp là các học sinh Thổ mỗi ngày tuốn đến Trường Trung Học Tư Notre Dame De Sion, một trường Trung học do Giáo hội Công giáo thành lập mà ngày nay tiếp đón học sinh từ mọi tín ngưỡng. Trường Trung học Công giáo này nằm ngay đối diện với Tòa Khâm Sứ Vatican.

Thế nhưng bắt đầu từ sau trưa ngày hôm qua, khu phố yên tĩnh này tấp nập hơn với hình ảnh của các cảnh sát công an và các toán đặc công sửa soạn cho việc tiếp đón vị khách lịch sử Benedictô XVI sẽ tới và ở lại đây trong 3 ngày. Nhiều người cũng biết tên Roncalli với một tên thời danh khác là Giáo Hoàng Gioan XXIII. Sau 10 năm cư ngụ tại thổ Nhĩ Kỳ từ năm 1935 tới 1945, Tổng giám mục Angelo Giuseppe Roncalli đã được chọn làm Giáo Hoàng Gioan XXIII vào năm 1958. Ngài qua đời vào năm 1963, và ngài được nhắc nhớ nhiều nhất là người đã triệu tập Công Đồng Vatican II đưa Giáo Hội Cộng Giáo nhập cuộc vào thế giới tân tiến ngày nay.

Tên con đường mà người Thổ đặt cho ngài với cái tên đơn giản là “Papa Roncalli, Cha Roncalli”.

Khu phố này trước đây thường không phải dành cho người gốc Thổ mà đa phần là người ngoại quốc. Anh Osman Şişman người trông coi bãi đậu xe Güven ơ đây nói rằng “sự khác biệt tôn giáo đối với anh không quan trọng. Chúng tôi cầu nguyện cho Giáo hoàng và hy vọng ngài cũng cầu nguyện cho chúng tôi”.

Con đường mang tên Papa Roncalli trước đây có tên là Ölçek Street. Và ngày nay nếu gửi thư từ mang tên đường cũ thư từ vẫn tới nơi, và một số các viên chức Nhà Đèn và Điện Nước cho biết nhiều ngưòi Thổ vẫn chưa để ý tới tên con đường mới này mà thị trưởng thành phố Istanbul là Mustafa Sarıgül cho đổi tên từ năm 2000, khi Đức Gioan XXIII được phong Chân Phước.

Bà bán gà sống Pamukçu cho biết cảm tưởng của mình và của nhiều người ở đây là họ không có vấn đề gì với số người Công giáo sống trong khu phó này cả và đặc biệt là với Đức ông George Marovitch, đương kim Sứ Thần Tòa Thánh hiện đang cư ngụ nơi chính Đức cố Giáo Hoàng Roncalli đã từng sống.

Bà Pamukçu nói: Ngài (Đức ông Marovitch) luôn luôn nở nụ cười và rất thân thiện. Ngài luôn chào hỏi chúng tôi trên đường. Và có người cho biết trước đây 60 năm "Papa Roncalli" cũng đã từng thân thiện và tốt lành như vậy”.

(Bài báo từ trích từ Turkish Daily News ngày hôm nay 28.11.2006)