CHÚA KITÔ, VUA VŨ TRỤ “NGƯỜI ĐÃ ĐÁNH BẠI QUYÊN LỰC CỦA THỦ LÃNH THẾ GIỚI NÀY”

VATICAN. -Bài huấn đức Đức Benedict XVI trình bày ngày 26.11.2006 trước lúc đọc kinh Truyên Tin Trưa với hàng ngàn người qui tụ trong Quảng Trường Thánh Pherô.

Anh Chị Em thân mến:

Trong Chúa Nhật cuối này của năm phụng vụ chúng ta cử hành lễ trọng Kitô, Vua Vũ Trụ. Bài Tin Mừng hôm nay trình bày một đoạn tra vấn thảm kịch Chúa Giêsu phải chịu do Pontio Pilatô, khi Người bị giao nộp cho quan với cáo trạng là đã chiếm tước hiệu :vua dân Do Thái.”

Chúa Giêsu đã trả lời cho các câu hỏi của quan trấn Roma, quả quyết Người là Vua, nhưng không phải thuộc về thế gian này (x. Ga 18:36). Người không đến để cai trị các dân tộc và xâm chiếm đất đai, nhưng giải phóng con người khỏi nô lệ tội lỗi và được giao hoà với Thiên Chúa. Và Người nói thêm: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian vì điều này: đó là để làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi” ( Ga 18:37).

Nhưng, “sự thật” là gì mà Chúa Kitô đã đến thế gian để làm chứng cho? Toàn thể sự sống của Người mạc khải Thiên Chúa là tình yêu. Do đó, đó là sự thật mà Người đã minh chứng đầy đủ với hy lễ của sự sống Người trên núi Calvary. Thánh Giá là “toà” từ đó Ngươi minh chứng vương quyền cao cả của Tình Yêu-Thiên Chúa. Nhờ hiến mình làm giá chuộc tội thế gian, Người đã đánh bại quyền lực của “tên trùm thế giới này” (Ga 18:31) và thiết lập dứt khoát Nước Thiên Chúa. Một Nước được biểu lộ đầy đủ cuối thời gian, sau khi tất cả quân thù của Người và sau cùng sự chết bị đặt dưới chân Người (x. 1 Corinthians 15: 25-26)

Bấy giờ người Con sẽ trao Nước cho Cha và sau cùng Thiên Chúa có “toàn quyền” trên muôn loài” (1 Corinthians 15:28). Con đường hoàn tất mục tiêu này là dài và không thể theo đường tắt. Điều cần thiết là mỗi người tự do chấp nhận sự thật về tình yêu của Thiên Chúa. Người là Tình Yêu và Sự Thật, và tình yêu cũng như sự thật không bao giờ áp đặt mình. Chúng gõ cửa lòng và trí và, nơi nào chúng vào, chúng mang theo bình an và niềm vui..

Đó là phương cách Thiên Chúa ngự trị; đó là chương trình cứu rỗi của Người, một “mầu nhiệm,” theo nghĩa kinh thánh của từ, nghĩa là, một chương trình được mạc khải lần lần trong lịch sử.

Đức Trinh Nữ Maria được kết hợp cách rất đặc biệt với vương quyền của Chúa Kitô. Thiên Chúa dã xin ngài, một nữ tỳ khiêm tốn thành Nadareth, nhận làm Mẹ đấng Messiah, và Đức Maria đã đáp ứng tiếng gọi này với tất cả hữu thể của ngài, hiệp nhất tiếng “vâng” vô điều kiện của ngài với tiếng vâng của Con ngài, Chúa Giêsu, trở nên với Người vâng phục cho đến hy sinh. Vì lẽ đó, Thiên Chúa đã tán dương ngài trên mọi tạo vật và Chúa Kitô trao cho ngài mũ triều thiên Nữ Vương trên trời dưới đất. Chúng ta phó thác Giáo Hội và toàn thể nhân loại cho sự cầu bàu của ngài, ngõ hầu tình yêu của Thiên chúa có thể hiển trị trong tất cả các tâm hồn và chương trình công lý và hoà bình của Người được hoàn tất.

[Cuối kinh Truyền Tin, Đức Giáo Hoàng chào những người hành hương trong nhiều thứ tiếng. Ngài bắt đầu nói bằng tiếng ý:]

Anh Chị Em thân mến: Như anh chị em biết, trong ít ngày sau đây tôi sẽ thăm viếng Thổ-nhĩ-Kỳ. Từ bây giờ trở đi tôi muốn gởi một lời chào chân tình tới dân chúng thân yêu Thổ-Nhĩ-Kỳ, với nền phong phú lớn lịch sử và văn hóa. Tôi bày tỏ những tâm tình quí mến và tình bạn chân thành đến quốc gia này và những kẻ đại diện của quốc gia này.

Với sự xúc động chân thành, tôi muốn gặp cộng đồng Công Giáo, luôn luôn hiện diện trong tâm hồn tôi, và kết hợp chính tôi trong tình huynh đệ với Giáo Hội Chính Thống, trong dịp lễ Thánh Anrê Tông Đồ.

Với lòng tin tưởng, tôi muốn theo những bước chân các vị tiền nhiệm đáng kính của tôi, Phaolo VI và Gioan XXIII, và tôi cầu xin sự bảo vệ từ trời của Đức Chân Phước Gioan XXIII, đấng qua 10 năm đã làm đại sứ tông tòa tại Thổ-Nhĩ-kỳ và đã có lòng yêu mến và qúi chuộng quốc gia này. Tôi xin tất cả anh chị em đồng hành tôi với kinh nguyện hầu sự hành hương này có thể mang lại tất cả những hoa trái như Chúa muốn.

Ngày 1 December sắp tới, là Ngày Thế Giới bệnh AIDS, tôi hy vọng sâu xa rằng ngày đó sẽ giúp nuôi dưỡng trách nhiệm lớn hơn trong sự chăm sóc bệnh này, cũng như trong sự dấn thân tránh tất cả những kỳ thị đối với những người mắc bệnh. Đang khi tôi cầu xin Chúa ban sự an ủi cho những người bệnh và các gia đình của họ, tôi khuyến khí nhiều sáng kiến Giáo Hội ủng hộ trong phạm vi này.

Tôi xin gởi một lời chào nồng ấm tới tất cả những người hành hương và khách thăm viếng nói tiếng Anh qui tụ đọc kinh “Truyền tin “ này. Trong lễ trọng mừng Kitô Vua, chúng ta hãy cầu xin cho sự phổ biến Tin Mừng, sự chiến thắng tình yêu hoà giải của Chúa và sự trị đến Vương Quốc đời đời đầy thánh thiện, công lý và hoà bình. Xin hoà bình của Chúa Kitô luôn luôn ngự trị trong lòng anh chị em!