(Anatolia).
Đức Cha Luigi Padovese
Sự hiện diện của người Công Giáo, đặc biệt của các linh mục, tại Thổ Nhĩ Kỳ “được coi như điều gì đó đối nghịch lại với chủ nghĩa quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ”. Đức Giám Mục Luigi Padovese, giám quản tông tòa Anatolia đã cho biết như trên trong cuộc phỏng vấn dành cho tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ phân bộ Italia.

Đức Cha nói thêm “Vì thế, Đức Thánh Cha đến không chỉ khích lệ chúng tôi nhưng còn củng cố nơi chúng tôi căn tính Kitô Giáo của mình, trong bối cảnh là chúng tôi chỉ là một thiểu số và thường xuyên phải ‘ẩn mình’ đi để tránh những vấn đề nghiêm trọng về xã hội và sự cùng tồn tại tôn giáo”.

Đức Cha cũng đề cập đến vấn đề “chảy chất xám” của người Công Giáo khỏi Thổ Nhĩ Kỳ. “Những người Công Giáo nào có điều kiện đều tìm cách gởi con đi học nước ngoài và trong hầu hết các trường hợp, các em không trở về nữa”.

Đức Cha cũng đề cập đến một vấn nạn nghiêm trọng nữa là vấn đề tịch thu các nhà thờ: “Ước muốn thu hẹp sự hiện diện của Kitô Giáo tại đây đã có những hệ quả. . tại các làng xã nhỏ nhiều nhà thờ không còn cộng đoàn và trong những trường hợp này chính quyền địa phương đã tịch thu các cơ sở”.

Đức Cha Padovese, 59 tuổi, cũng đề cập đến những khó khăn trong việc cải đạo sang Kitô Giáo. Giáo Hội tại Thổ Nhĩ Kỳ chọn con đường “không tích cực chiêu mộ tín đồ nhưng sẵn sàng đón nhận tất cả những ai quan tâm đến Kitô Giáo. Các giáo đường của chúng tôi luôn mở rộng cửa vào buổi trưa cho tất cả những ai muốn gặp gỡ các linh mục”.

“Hồi Giáo là tôn giáo và là cuộc sống trong xã hội, trong tôn giáo và trong văn hóa. Do đó, chọn một đức tin khác nghĩa là tự cô lập chính mình” khỏi xã hội “với những hệ quả trong nhiều trường hợp rất thê thảm”.