ĐỒNG NAI -- Chiều ngày Thứ Bảy, 02/9/2006 nhóm công tác xã hội Bông Hồng Xanh đã đến trao quà đầu năm học cho các em học sinh thuộc giáo họ Tà Lài, thuộc giáo xứ Thạch Lâm, giáo phận Xuân Lộc tỉnh Đồng Nai, nhân dịp chuẩn bị năm học mới.

Giáo họ Tà Lài nằm cách nhà thờ Thạch Lâm khoảng 4km đường rừng, đi qua một cây cầu treo lớn. Giáo họ được hình thành từ năm 1991, với hầu hết giáo dân là người K’Ho và Châu Mạ. Nhà thờ có kiến trúc hình chữ T, được dựng trên nền đất. Nhà thờ làm bằng gỗ tràm, cây lồ ô, mái lợp lá gianh, rất đơn sơ. Cung thánh có một màu gỗ mới, rất đẹp. Còn bàn thờ có màu đen, hình dạng một gốc cây trông rất tự nhiên.

Chỉ với khoảng 500 giáo dân, nhưng giáo họ Tà Lài vẫn có đầy đủ những sinh hoạt tôn giáo sinh động và rõ nét. Giáo họ cũng có một Ban Mục Vụ giáo họ với đầy đủ các chức danh, cũng có một ca đoàn phục vụ thánh lễ. Mỗi tuần nơi đây chỉ có hai thánh lễ vào chiều thứ năm và chiều thứ bảy do cha xứ Thạch Lâm, Vicente Nguyễn Mạnh Cường đến dâng lễ

Giáo dân ở Tà Lài mưu sinh chủ yếu nhờ trồng lúa và làm rẫy. Một số ít người đi rừng kiếm được thứ gì, bán thứ nấy. Đời sống ở đây không cao, nếu không muốn nói là đang ở mức nghèo khổ. Lưới điện quốc gia đã phủ đến khu vực này từ năm 2000, nhưng đa số gia đình ở đây vẫn chưa có điện vì không đủ kinh phí. Thỉnh thoảng cũng có sự tiếp tế lương thực của giáo xứ Thạch Lâm, nhưng không thể gọi là hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu.

Vào cuối tháng 5, một cơn lốc mạnh thổi qua vùng này làm 25 căn nhà bị sập hoàn toàn, hơn 70 căn khác bị tốc mái. Chưa hoàn toàn phục hồi sau thiên tai đó thì một trận lụt lại làm thiệt hại nhiều hecta lúa, màu trong vùng. Có khả năng vùng này sẽ thiếu lương thực. Trong đợt lũ, nhà thờ cũng bị lụt cao đến hơn nửa người. Khi nước rút, giáo họ phải làm lại cung thánh.

Thánh lễ được cử hành bằng tiếng dân tộc và tiếng Việt xen kẽ nhau. Ca đoàn cũng hát bằng hai thứ tiếng ấy. Mọi người tham dự rất sốt sắng, nhưng những đứa trẻ dân tộc cứ ngọ ngoạykhông yên. Có một bình nước tinh khiết cách cung thánh khoảng 2m, những đứa trẻ cứ vô tư đến rót nước uống trong giờ lễ trang nghiêm.

Sau thánh lễ, cha xứ, một thầy và quý chức hổ trợ nhóm Bông Hồng Xanh hổ trợ tiến hành việc trao quà học tập cho các em học sinh nghèo. Những em được chọn thì được phần quà đặc biệt gồm có tập, vở, một bộ đồng phục học sinh, bút, thước kẻ và một số tiền khả dĩ có thể đóng tiền học. Tất cả những em khác cũng nhận được những học cụ cần thiết, gồm tập, bút, thước kẻ và một ít kẹo vì số học sinh không được chọn lên đến cả trăm em. Một trăm năm mươi em trong độ tuổi đi học, nhưng hiện chỉ có một em học đến cấp 3. Em đã được nhận món quà đặc biệt.

Trước đợt phát quà này, giáo phận giúp giáo xứ 2000 quyển tập. Giáo xứ đã trao lại cho chính quyền địa phương để tặng cho tất cả học sinh không Công giáo trong xã. Còn hôm nay, các em thiếu nhi của giáo họ nhận quà của nhóm Bông Hồng Xanh. Như thế cho tất cả cùng vui, cùng có tập vở mới đến trường.

Từng cấp lớp được xướng tên rồi tiến lên cung thánh để nhận quà. Nhiều em tủm tỉm cười sung sướng. Những em học sinh ngoài danh sách được chụp hình ở cuối nhà thờ. Trông chúng rất dễ thương và vui vẻ. Hôm nay trên con đường lớn dẫn về làng, nhiều đứa trẻ tung tăng với món quà trong tay. Những đứa trẻ người dân tộc sao thật đáng yêu, không tranh giành, xen lần, cũng chẳng than phiền về điều gì. Chúng ngồi yên một chổ, và phải nói tiếng Việt thật chậm chúng mới hiểu được ý của người khác.

Sau đó nhóm công tác xã hội Bông Hồng Xanh còn đi vào con đường lớn của làng thương để thăm những nhà dân. Nhà ở đơn sơ quá, người ta còn vô tư quá.; thế nên việc học nếu không được quan tâm thì cũng bỏ ngỏ.

Trời sập tối, giáo họ tiễn nhóm Bông Hồng Xanh với ánh mắt luyến tiếc với những lời đơn sơ, chân thành, biểu lộ lòng mong đợi ngày gặp lại.