Ngăn chặn một cuộc hành hương là lý do mà Vụ Tôn Giáo Chính quyền Trung Cộng đưa ra để bắt một giám mục, một linh mục và nhiều giáo dân. Theo các nguồn tin của Tin Tức Á Châu thì vị linh mục bị bắt còn bị tra tấn.

Từ hôm 30/07/2006, Đức Cha Yao Liang, Cha Li Huisheng và khoảng 90 giáo dân của Giáo phận Xiwanzi, Hà Bắc, Trung Quốc đã bị bắt. Hôm đó, Vụ Tôn Giáo đã mời vị giám mục đến Zhangjiakou để “thảo luận về việc hoàn trả một số tài sản của Giáo Hội” và kể từ đó ngài đã không được trở về. Còn Cha Li thì mới đầu bị bắt hôm 01/08, bị tra tấn và thả về đêm hôm đó. Những giáo dân đã gặp cha thấy ngài không thể đi được, bị đau nôn mữa và chấn thương ở đầu, mặc dù không có vết máu trên người, nhưng họ đã đưa đi bệnh viện ngay.

Hậu quả của vụ bạo lực này là hơn 90 giáo dân của giáo xứ Shangyi, giáo phận Xiwanzi đã biểu tình phản đối trước trụ sở công an. Họ đã bị cảnh sát tấn công, đánh đập, và bắt phải giải tán. Từ 2 đến 4 giờ rạng sáng hôm sau, khoảng 500 công an đã đến bao vây họ. Họ lại bắt Cha Li, sau khi ngài ra viện trở lại nhà thờ cùng với 90 người khác.

Ít nhất 20 người trong số họ và Cha Li vẫn còn bị giam trong tù. Đức Cha Yao thì vẫn còn bị giữ ở một địa điểm không ai biết và một linh mục khác của giáo phận, Cha Wang Zhong cũng mất tích.

Cuộc hành hương lên Núi Muozi ở Nội Mông Cổ đã bị ngăn chặn sau chiến dịch của cảnh sát. Hơn một thế kỷ nay giáo phận này đã tổ chức sự kiện này nhưng năm nay Vụ Tôn Giáo và cảnh sát đã ngăn cấm.

Tỉnh Hà Bắc là nơi có số giáo dân Công Giáo cao nhất Trung Quốc (khoảng 1,5 triệu) nhưng hầu hết theo Giáo hội Thầm lặng, những người từ chối sự điều khiển của Hội Công Giáo Yêu nước. Vì lý do này, mới đây đã có những chiến dịch của tỉnh nhằm bắt bớ các giám mục, linh mục và giáo dân nhằm bắt họ phải phục tùng.