Buenos Aires- Argentina: Trước tình trạng trẻ em thiếu dinh dưỡng, các Giám Mục Argentina cảnh cáo bạo động sẽ bộc phát nếu không có những biện phát cấp thời ngăn chặn nạn đói lan tràn.


Ðức Giám Mục Juan Maccarone tại Satiago de Estero đã giảng trong Thánh Lễ tại Ðền thánh Ðức Mẹ : "Chúng ta không thiếu những trẻ em chết vì đói trước mặt các người mẹ của các em".

Ðức Giám Mục hỏi cộng đoàn: "Chúng ta muốn viết lại cuộc tàn sát các Thánh Anh Hài chăng?". Trong Thánh Lễ được tổ chức vào cuối tháng 11, tín hữu thỉnh cầu đến công ăn việc làm và "thức ăn cho con cháu".

Các nhóm y tế phi chính phủ đã ước lượng 20% trẻ em trong nước bị thiếu dinh dưỡng trong một quốc gia phong phú về nông nghiệp, đã từng là một nước xuất cảng lớn về ngũ cộc và thịt. Tình trạng này là một tài sản kế thừa trong một năm khủng hoảng kinh tế và chính trị, đã gây ra tình trạng khủng hoảng trầm trọng và sự vỡ nợ của quốc gia đối với tiền vay quốc tế.

Argentina với 89% tín hữu Công Giáo trong tổng số 39 triệu dân, giáo hội Công Giáo đã làm việc để chống đói giảm nghèo trong mọi tầng lớp trong địa phương và trên cả nước.

Ðức Giám Mục Luis Stocker tại Quilmes đã nói "Món cháo tại trường học và tại giáo xứ phải được thay thế cho bữa ăn tối trong gia đình vì lợi tức của cha mẹ không đủ cho các bữa ăn hằng ngày. chúng ta bị xúc phạm với cái chết của trẻ em bị đói trên mãnh đất chúng ta, vốn đã từng nuôi sống dễ dàng dân cư gấp nhiều lần".

Theo Tổng Giám Mục Eduardo Miras tại Rosario, Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Mục Argentina đã cảnh cáo trong buổi hội thảo vào giữa tháng 11 rằng "tình trạng đói và thiếu thốn điều thiết yếu, luôn luôn là cớ đẻ ra bạo loạn". Những chiều kích khẩn cấp phải cần tới để cải tiến tình trạng một cách an bình.

Các Giám Mục ủng hộ đến luật phảp khẩn trương để đưa thực phẩm và cung cấp chăm sóc y tế cho người thiếu thốn nhất, và các Giám Mục cũng đề xướng dành ngày 20/12 là ngày Quốc Gia chống Nạn Ðói và Bạo Lực và nhấn mạnh đến sự liên hệ của cả hai. Ngày này cũng sẽ phát động chiến dịch chống đói giảm nghèo trên toàn quốc.

Ngày 20/12 đánh dấu một năm nổi loạn trên các đường phố đã khiến cho Tổng Thống Ferdinand de la Rua phải từ chức trước thời hạn 2 năm hết nhiệm kỳ. Các người nổi loạn đã biểu tình vì chính phủ không thể ngăn chặn đà kinh tế suy thoái và nạn thất nghiệp leo thang. Kể từ ngày đó đã có đến 4 Tổng Thống lên thay.

Ngày 20/12 được dành cho Ngày Toàn Quốc là một khởi xưởng từ các buổi nói chuyện hiệp nhất do các Giám Mục tổ chức bắt đầu từ hồi đầu năm, nhằm soạn bản thảo những chính sách để giúp quốc gia thoát khỏi cơn khủng hoảng. Các buổi nói chuyện đã được tổ chức khắp nơi giữa các chính quyền, các nhà chính trị, các công đoàn, các thương gia và các nhà lãnh đạo dân sự.

Hiện tại không có một thống kê chính xác bao nhiêu trẻ em chết vì đói trong năm nay, nhưng các nhật báo và đài truyền hình đã tường thuật số thương vong hàng ngày, cũng như đưa ra các hình ảnh các trẻ em khuôn mặt hốc hác và sự tuyệt vọng của các bố mẹ. Nhất la tại tỉnh Tucuma, nơi chính quyền liên bang đã gởi quân đội đến để giúp phân phối lương thực và thuốc men.

Các bản tin tức tường trình nói rằng tình trạng khủng hoảng kinh tế cũng có nghĩa là các bệnh viện và các cơ sở y tế đã thiếu thuốc men và dụng cụ cơ bản để chữa trị các trẻ em thiếu dinh dưỡng.

Kinh tế sụp đổ tại Argentina đã đưa đến đồng Peso của Argentina bị phá sản. Vào năm 2001, đồng Peso có thể đổi lấy 1 Mỹ Kim và bây giờ chỉ đổi lấy được gần 30 xu Mỹ Kim. Ðiều này đã khiến tăng giá cả thực phẩm và thuốc men tại địa phương.

Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, hiện nay một nữa cư dân Argentina sống dưới mức nghèo đói 2 Mỹ Kim một ngày.

Nhiều Giám Mục Argentina đã phê bình đến sự tham nhủng trong mọi tầng lớp trong chính quyền, cũng như đến sự áp đặt của các cơ quan cho vay mượn quốc tế đã đưa đến tình trạng hiện hành tại Argentina.