Đức Hồng Y O’Mally Kỷ Luật Chủ tịch Ban Điều Hành của Bệnh Viện Công Giáo

Brighton, MA (CNA).- Đức Hồng Y Sean O’Malley của Tổng Giáo Phận Boston vừa đưa ra “một lời qưở trách và cảnh cáo rất nghiêm khắc” dành cho Bác sĩ Robert Haddad, Chủ Tịch và CEO của bệnh viện Caritas Christi, sau khi Ngài đã nhận được các bản báo cáo cho biết rằng Haddad đã dính vào những chuyện không đứng đắn, bao gồm luôn cả việc hôn hít và ôm hôn các nhân viên dưới quyền.

Bác Sĩ Robert Haddad
Đức Hồng Y đưa ra một chỉ thị yêu cầu Haddad phải tham gia vào khóa huấn luyện về tính nhạy cảm của việc phá rối tình dục. Haddad cũng được cố vấn cho biết rằng bất cứ hành động trả thù nào hay bất cứ những lời than phiền nào đáng tin cậy được gởi đến trong tương lai, thì hệ quả của nó sẽ là việc Ông ta sẽ bị sa thải ngay lập tức.

Đức Hồng Y O’Malley lần đầu tiên được thông báo về những lời than phiền này vào cuối tháng 04/2006 vừa qua có liên quan đến hành động sàm sỡ xảy ra với hai nữ nhân viên tại bệnh viện Caritas Christi. Theo báo cáo, hành động này đã xảy ra ngay trong khuôn viên của bệnh viện một cách công khai và riêng tư.

Theo thông cáo do Tổng Giáo Phận đưa ra thì “Đức Hồng Y O’Malley xử lý những lời cáo buộc này một cách rất nghiêm túc và tìm ra các cách giải quyết ổn thỏa sớm nhất, hòng mang đến sự công bằng cho tất cả mọi bên có liên quan.”

Đức Hồng Y đã tham vấn với vị cố vấn pháp luật và các viên chức của bệnh viện Caritas Christi. Một điều tra viên độc lập bên ngoài cũng được mướn để điều tra những lời than phiền này. Trong tiến trình điều tra, hai người phụ nữ khác cũng đã báo cáo rằng họ cũng bị Haddad dùng những hành động sàm sỡ tương tự như vậy đối với họ. Danh tánh của hai người phụ nữ đưa ra những lời tố cáo này đã không được tiết lộ cho Haddad.

Bản tuyên cáo cũng cho biết thêm rằng, Haddad khẳng định với Đức Hồng Y rằng những hành động, cử chỉ như vậy của Ông sẽ không còn xảy ra nữa. Ông cũng nói rằng: Ông không cố ý xúc phạm đến bất kỳ ai bằng chính những hành động của Ông.

Ban Điều Hành Bệnh Viện Caritas Christi đã bỏ phiếu nhất trí (trừ 1 phiếu trắng) vào hôm thứ năm vừa qua trong việc chấp nhận chương trình kỷ luật của Đức Hồng Y.

Điều tra viên bên ngoài hiện đang trong tiến trình tiếp xúc trực tiếp với những người phụ nữ đã đưa ra những lời cáo buộc này, và khẳng định với họ rằng những lời than phiền của họ sẽ được điều tra một cách thấu đáo và những hành động kỷ luật tương ứng với những lời đề nghị của các chuyên gia về lao động bên ngoài cũng sẽ được đưa ra.

Bản tuyên cáo nói Đức Hồng Y và Ban Điều Hành Bệnh Viện “rất là nghiêm túc” trong việc lắng nghe bất cứ một hành động sàm sỡ hay sự trả thù nào xảy ra trong tương lai.

Bản tuyên cáo nói: “Đức Hồng Y Seam O’Malley và Ban Điều Hành Bệnh Viện tái nhấn mạnh lại lời cam kết của họ trong việc bảo đảm một môi trường làm việc lành mạnh mà không bị bất cứ sự quấy nhiễu tình dục nào.”