LOS ANGELES -- Sơ Têrêsa Phạm thị Hằng, bề trên dòng nữ Đa Minh Việt Nam tại Houston, Texas, được Tổng thống Bush trao tặng bằng Tưởng Thưởng và Ghi Ơn về những công tác thiện nguyện và nhân đạo vào ngày thứ Sáu vừa qua tại Tòa Bạch Ốc.

TT Bush tặng huân chương cho Sr Têrêsa Hằng
Khi nhận phần thưởng này nữ tu Bề trên Têrêsa Hằng đã phát biểu rằng: “Phần thưởng này không phải cho cá nhân tôi nhưng là cho công việc của Chị Em Nữ Tu Tỉnh Dòng Mẹ Vô Nhiễm đã thể hiện cho những nạn nhân bão lụt Katrina và Rita”.

Chúng ta nhớ lại khi bão Katrina xẩy ra kí giả của VietCatholic là Bích Vi đã đưa tin vào ngày 2 tháng 09 năm 2005 từ Houston như sau:

Sr Têrêsa Hằng và công tác cứu trợ nạn nhân Katrina
"Tại Houston những địa điểm đón tiếp cứu trợ đã có đầy đủ những thứ cần thiết. 3 Giáo xứ Việt Nam: 1) Giáo xứ Các thánh Tử Đạo Việt Nam do Cha Vũ Thành làm chánh xứ; 2) Giáo xứ La Vang do Cha Trịnh Thế Huy làm chánh xứ; 3) Giáo xứ Lộ Đức do Cha Hoàng văn Thiên là chánh xứ; và Nhà Dòng Nữ Đa Minh Việt Nam ở Houston do Sr. Bề Trên Phạm thị Hằng; đã có rất nhiều vị hảo tâm tận tình giúp đỡ. Các Linh mục chính xứ và các Hội Đồng Mục Vụ cũng lo cho các gia đình tị nạn ở đây đầy đủ.

Con đã có gọi điện thoại để xem những chỗ này có cần gì thêm những vật dụng cá nhân nào khác cần thiết không? thì đã được các nữ tu Đa Minh cho biết là cần: tã cho trẻ em, sữa, và các vật dụng cá nhân phụ nữ. Con đang vận động nhân sự để đem các thứ cần thiết đó tới các nơi nêu trên.

Điều cần thiết hiện nay, là chúng con đang tìm cách liên lạc với các trung tâm tiếp cư khác như Astrodome ở Houston, trung tâm tiếp cư ở San-Antonio và Dallas để tìm kiếm trong số đó có bao nhiêu người Việt Nam và xem nhu cầu họ cần những gì, hầu có thể giúp đỡ."


Khi đó Sơ Bề Trên Hằng đã cho biết hiện tâm trạng như sau: “Sự việc xẩy ra qúa đột ngột, chúng tôi cũng không có giờ để nghĩ hay bàn định được gì cả. Việc phải làm là chúng tôi mở cửa nhà Dòng tiếp đón anh chị em nạn nhân bão lụt ngay, để mong ho qua khỏi thời gian khốn khó và phần nào xao dịu nỗi mất mát của họ”.

Sau khi tiếp đón các nạn nhân Katrina được ít lâu rồi bão Rita lại tới, nên chính các nữ tu Dòng Đa Minh cũng phải di tản, và các nữ tu đã di tản mang theo 7 gia định bị bão Katrina, và như lời Sơ Hằng nói “Họ không biết đi đâu, nên chúng tôi dẫn họ đi theo luôn để lánh nạn”. Khi đó các nữ tu trực chỉ đến Arlington, Texas đợi cơn bão qua khỏi, rồi lại đem họ trở về nhà Dòng.

Tưởng cũng nên nhắc lại là trong chiến dịch cứu trợ nạn nhân Bão Lụt Katrina và Rita, Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng đã quyên góp được trên 1 triệu mỹ kim để giúp các nạn nhân của chúng ta.

--> Nghe lại cuộc phỏng vấn với Sr Hằng ngày 3.9.2005 về cứu trợ

--> Hình ảnh các nữ tu Dòng Đa Minh Houston cứu trợ nạn nhân bão Katrina

--> Hình ảnh cứu trợ nạn nhân bão Katrina ở Houston