Nam Úc, Một ngày Chúa Nhật tổ chức mừng 3 Đại Lễ cùng một lúc


Chúa Nhật ngày 7/5/06 Cộng Đồng Công Giáo Nam Úc đã tổ chức mừng 3 Đại Lễ cùng một lúc:

-1. Mừng Bổn Mạng Cộng Đồng

-2. Thánh Lễ Tạ Ợn nhận tước Đức Ông của linh mục Quản Nhiệm

-3. Lễ hội truyền thống Cộng Đồng: “Ngày Hội Ngộ” các gia đình.

9 giờ 30 sáng Chúa Nhật các tín hữu Nam Úc đã hân hoan tề tựu về trung tâm tại Pooraka để mừng kính Đức Mẹ Thuyền Nhân bổn mạng của Cộng Đồng. Theo chương trình dư trù, thì trước Thánh Lễ sẽ có cuộc rước kiệu long trọng kính Đức Mẹ chung quanh khuôn viên của trung tâm, nhưng vì thời tiết sáng nay không được tốt. Bầu trời Adelaide trở nên âm u, đổ mưa nặng hạt nên không thể rước ngoài trời.

Do đó Ban Tuyên Úy và Ban Mục Vụ đã quyết định thay đổi chương trình rước Đức Mẹ ngay trong hội trường.

Đúng ấn định của chương trình, 3 hồi chiêng trống được trổi lên vang dậy, ca đoàn Việt Linh cất cao tiếng hát ngợi khen Mẹ Maria, thì đoàn rước được xếp hàng thứ tự ở cuối hội trường tư từ tiến lên bàn thờ.

Khởi đầu đoàn rước là Thánh Giá Nến Cao do các vị Cao Niên phụ trách, kế đến là cờ hiệu Cộng Đồng do 5 nữ hội viên của hội Legio Mariae mặc đồng phục dương cao cờ cùng tiến lên, rồi đến các em trong đoàn vũ dâng hoa và tung hoa, sau đoàn dâng hoa là kiệu Đức Mẹ Thuyền Nhân do các hội viện, hội Các Bà Mẹ Công Giáo đồng phục áo dài trắng cung nghinh khiêng kiệu và chấp hiệu. Theo sau kiệu là các em Phụng Đoàn, kế đến là Lm. Phaolô Nguyễn Minh Tâm trong phẩm phục Đức Ông, rồi tới đoàn đồng tế gồm có 4 linh mục: Cha Nguyễn Viết Huy Phó quản nhiệm, cha Nguyễn Minh Thúy Quản nhiệm CĐCG Tây Úc, hai cha Ngô Đình Tiến và Nguyễn Công Đắc thuộc giáo phận Nha Trang đang du học tại Melbourne, tiểu bang Victoria đến tham quan Nam Úc cùng đồng tế.

Khi đoàn rước đã lên bái chào trước gian cung thánh, kiệu Đức Mẹ được an vị. Đức Ông Minh-Tâm được mời lên trên vị trí dành riêng. Cha Nguyễn Viết Huy nhân danh Phó Quản Nhiệm thay mặt ĐTGM Philip Wilson đọc sắc phong của toà thánh do Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI ký, phong tước Đức Ông cho linh mục Nguyễn Minh Tâm quản nhiệm Cộng Đồng Thiên Chúa Giáo Người Việt tại Nam Úc, kế đến kỹ sư Nguyễn Quốc Hiệp chủ tịch Cộng Đồng lên ngỏ lời chúc mừng Đức Ông.

Sau khi ông Chủ Tịch chúc mừng, Đức Ông Quản Nhiệm Nguyễn Minh Tâm đã lên đáp từ với lời cám ơn chân tình đến các linh mục hiện diện và toàn thể Cộng Đồng, Ngài xin dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ và cùng chia sẻ niềm vui chung với giáo hội Việt Nam và toàn thể các tín hữu công giáo người Việt tại Úc Châu, khi được Đức Đương Kim Giáo Hoàng chọn Ngài trong sứ vụ Chaplain of His Holiness.

Sau lời cảm tạ, Đức Ông đã mặc Lễ Phục, chủ tế Thánh Lễ Tạ Ơn và Mừng Bổn Mạng Cộng Đồng.

Cộng Đồng Nam Úc đã nhận tước hiệu Đức Mẹ Thuyền Nhân, thay cho toàn thể người Việt tỵ nạn đang định cư ở các quốc gia trên thế giới, cảm tạ hồng ân Đức Mẹ đã ra tay cứu vớt các Thuyền Nhân tỵ nạn Việt Nam trên đường vượt biển tìm tự do.

Kết thúc Thánh Lễ mọi người đã ra ngoài sân, tề tựu trong khu vực Mái Cánh Buồn để tham dự nghi thức khai mạc Ngày Hội Ngộ các gia đình trong Cộng Đồng và tiệc liên hoan.

Có khoảng 2,000 người đến tham dự, trong đó có rất nhiều quan khách thuộc chính phủ tiểu bang và liên bang Úc Châu.

Phần ẩm thực rất phong phú đã được nhiều Mạnh Thường Quân ủng hộ. Các đoàn thể của Cộng Đồng đã hăng hái chia nhau đảm trách các công tác và trổ tài nấu nướng tiếp đãi lẫn nhau.

Ngày Hội Ngộ là một lễ hội truyền thống của Cộng Đồng Công Giáo Người Việt tại Nam Úc được tổ chức hàng năm vào tháng Năm, cùng chung với ngày mừng kính Bổn Mạng Mẹ Thuyền Nhân.

Ngày Hội Ngộ Cộng Đồng còn có một sắc thái đặc biệt là tạo một dịp vui chơi để cho mọi người trong Cộng Đồng gặp gỡ, ăn uống hàn huyên với nhau, chia sẻ những kinh nghiệm của cuộc sống tha hương, quên đi những vất vả ưu tư. Các em thiếu nhi được ban tổ chức thuê rất nhiều trò chơi để các em giải trí, các thanh thiếu được dịp thi đấu các bộ môn thể thao hào hứng, các vị cao niện có dịp ngâm thơ, thi đấu cờ tướng.

Mọi người trong Cộng Đồng tùy theo lớp tuổi đều có những mục giải trí riêng và tham dự cuộc thi đấu thể thao, thi đố vui về giáo lý và các câu hỏi ôn lại lịch sử Cộng Đồng, những người giải đáp trúng đã nhận được các phần thưởng gía trị.

Trong ngày Hội Ngộ ngoài các tiết mục thi đua thể thao văn nghệ, còn có các gian hàng hội chợ và đấu giá bán các tặng phẩm, gây quỹ cho Cộng Đồng.

Ngày Hội Ngộ hàng năm của Cộng Đồng được đánh giá là một ngày lễ hội truyền thống đầy ý nghĩa thể hiện tinh thần đoàn kết, thân hữu và lành mạnh cho mọi thành viên trong Cộng Đồng.