Lễ Kính Đức Mẹ Thuyền Nhân, Bổn Mạng CĐCGVN – Nam Úc


Kiệu Đức Mẹ Thuyện Nhân
Đa số những người Việt tỵ nạn, vượt biển tìm tự do, sau ngày 30 tháng Tư năm 1975 đều bằng ghe, thuyền.

Từ khi phải tức tưởi rời bỏ nhà cửa, tài sản, cơ nghiệp, ngay cả thân nhân sau lưng, vội vã ra đi, trốn chạy cộng sản.

Lúc xuống thuyền vượt biển tìm tự do, hầu như tất cả những người Công Giáo chúng ta trong lòng đều lo âu, hồi hộp và buồn tủi, chẳng biết bám víu vào ai? Chỉ biết chạy đến cậy trông cùng Mẹ Maria, miệng đọc kinh cầu khẩn, tha thiết nhờ Mẹ xin Thiên Chúa cứu thoát. Đặc biệt, xin Mẹ ra tay phù hộ che chở qua cơn bão táp, sóng to, gió lớn, thập tử nhất sinh. Con thuyền mong manh lênh đênh trên biển cả, nhờ Mẹ dẫn đưa những đứa con tha hương đến bến bờ tự do bình an.

Có những con thuyền đã bị nước trào vào, tràn ngập, muốn nhận chìm hết mọi người trong thuyền xuống đại dương. Dù kiệt sức, nhưng họ đã bám víu lấy Mẹ cùng cất cao tiếng hát:

“Lạy Mẹ là ngôi sao sáng, soi lối cho con lúc vượt biển thế gian…

Lạy Mẹ là ngôi sao sáng soi lối cho con thẳng về nơi phúc nhàn……..

Sống chết con trông nhờ. Bao nhiều sức hộ phù, lòng Mẹ sẵn sàng, mà đoái đến con, giúp con, đưa con về nơi bến...


Mẹ đã cứu nguy thoát hiểm. Giờ đây chúng ta đang sống thanh bình, tự do trên các nước Tây Phương giầu có. Mấy ai còn nhớ đến Mẹ, quay trở lại cảm tạ Thiên Chúa và Mẹ Maria đã phù trì, trong cơn nguy khốn, lênh đênh trên biển cả sóng gió ba đào đó nữa.

Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam - Nam Úc, xin nhận tước hiệu Đức Mẹ Thuyền Nhân làm Bổn Mạng Cộng Đồng, để thay cho toàn thể con dân Mẹ đang lưu lạc trên toàn thế giới, cảm tạ Mẹ đã ra tay cầu bầu cùng Thiên Chúa, cứu giúp phù hộ cho đoàn con cái Mẹ.

Nhờ Mẹ Maria, mà chúng ta đã đến được bến bờ tự do, bình an và có đời sống an cư lạc nghiệp, sung túc như ngày hôm nay. Những người thuộc diện di dân đoàn tụ tuy không phải vượt biển, nhưng cũng phải qua những thân nhân đã vượt biển tỵ nạn, mà Mẹ đã cứu giúp, thì mới được bảo lãnh đòan tụ. Như vậy dù vượt biển hay đoàn tụ bằng đường hàng không đều có dính líu đến bàn tay nâng đỡ của Mẹ. Do đó những Người Việt tỵ nạn, trong các Cộng Đồng ở hải ngoại chúng ta, đều phải cảm tạ ơn Mẹ.

Hằng năm CĐCG Việt Nam - Nam Úc mừng kính Đức Mẹ Thuyền Nhân, Bổn Mạng của Cộng Đồng vào Chúa Nhật thứ I đầu tháng 5, tháng hoa dâng kính Mẹ. Xin cùng hiệp ý dâng lời cảm tạ lên Mẹ Maria.

Thánh Lễ 9 giờ sáng Chúa Nhật hôm nay có khoảng gần 2,000 tín hữu đến tham dự. Trước khi cử hành Thánh lễ là một cuộc rước kiệu Đức Mẹ Thuyền Nhân do các bà trong Hội Các Bà Mẹ Công Giáo phụng vụ kiệu.

Thánh Lễ Đồng Tế do Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm chủ tế, cùng đồng tế có linh mục Giuse Phạm Minh Ước Sj. đang phục vụ tại Philipine về Úc Châu công tác và thăm gia đình, linh mục Giuse Nguyễn Xuân Phương chánh xứ, giáo xứ Yên Lĩnh, Trường Sơn, giáo phận Vinh, từ Việt Nam sang thăm Cộng Đồng.

Phần cuối Thánh Lễ Đức Ông Quản Nhiệm đã kêu gọi mọi người trong Cộng Đồng, cùng thánh hiến dâng mình cho Mẹ. Từng cặp đại diện cho mọi lứa tuổi, đã tiến lên trước bàn thờ Mẹ, dâng lên Mẹ Thuyền Nhân những bông Hồng tươi thắm, để tỏ tình con thảo biết ơn.

Trong lúc các đại diện dâng hoa tiến Mẹ, thì Ca đoàn Việt Linh đã cất cao tiếng hát, các bản thánh ca: “Mẹ ơi! Đoái thương nước Việt Nam….” và “Lạy Mẹ là Ngôi Sao Sáng…” cho đến hết phần kết lễ.

Theo như chương trình và kế hoạch xây cất của Cộng Đồng, thì năm nay 2009, Cộng Đồng sẽ kỷ niệm 30 năm thành lập và sẽ xây một tượng đài Đức Mẹ Thuyền Nhân thật lớn, để cảm tạ Mẹ Maria.

Tương đài được thiết kế, an vị ngoài trời, trên một công viên (round about) rộng, lớn hình tròn, có đường kính khoảng 50 mét, trước Hội Trường, trong khuôn viên của trung tâm Cộng Đồng thuộc vùng Pooraka, thành phố Adelaide, thủ phủ của tiểu bang Nam Úc. Nếu như công tác thiết kế hoàn tất, theo đúng thời điểm dự định, thì tượng đài Đức Mẹ Thuyền Nhân sẽ được khánh thánh vào ngày 20 tháng 9 năm 2009