Lưu Ý: môt số tình tiết của các vị tử đạo trong bản tin sẽ làm phẫn nộ nhiều người

Warsaw- Ba LanTổng Giáo Phận Shkoder tại Albainia đã phát động tiến trình lập hồ sơ phong thánh cho 40 vị tử đạo Công Giáo, kể cả một linh mục đã bị đâm chết bằng tuốt nơ vít (tournevis hay screwdriver) và hai vị tổng giám mục đã bị giết vì bị tố là tàng trữ vũ khí. Albania cũng là quê hương sinh trưởng Mẹ Teresa thành Calcutta, Ấn Ðộ.

Theo văn thư của Tổng Giáo Phận cho biết tiến trình lập hồ sơ phong thánh, đã được khởi xướng tại Shkoder trong chuyến viếng thăm của Ðức Hồng Y Crescezio Sepe, tổng trưởng Bộ Truyền Giáo từ ngày 8-12/11. Ðây là một dấu hiệu cho thấy giáo sĩ Công Giáo tại Albania đã "tự phân biệt cho lòng yêu nước và nền văn hóa".

Phần lớn những vị bị giết thuộc số 170 linh mục đã bị tàn sát bởi chế độ cộng sản vô thần Enver Hoxha, vì đã "can đảm khước từ" ly khai khỏi Roma và gia nhập "giáo hội theo dân tộc".

Nhà độc tài Hoxha đã tuyên bố Albania là một quốc gia vô thần đầu tiên trên thế giới và lại còn lên tiếng rằng tôn giáo là một ảo tưởng nhằm lợi dụng học sinh và sinh viên tại các trường trung tiểu học và đại học.

Văn thư có đọan viết: "Sự khai mạc tiến trình phong thánh này cho các tôi tớ phục vụ cho Thiên Chúa đã bị giết vì đức tin là giá trị tối hậu và quan trọng đối với quốc gia Albania. Các vị Thánh và tử đạo không chỉ là những vị trung gian giữa Thiên Chúa và con người ,nhưng các ngài cũng là gương mẫu mà từ đó rút được nguồn linh hứng, mang lại một khuôn mặt mới và một nền văn hóa mới cho con người vốn đã chịu đựng đau khổ quá nhiều".

Khoảng 10% dân Albania theo đạo Công Giáo gia truyền, 20% theo đạo Chính Thống, 70% theo Hồi Giáo, tuy nhiên con số không được đúc kết kể từ khi những hoạt động sinh họat tôn giáo bị cấm chỉ trong suốt 24 năm, và được bãi bõ vào năm 1991.

Khoảng 33 Linh Mục và 45 Nữ Tu còn sống sót dưới thời cộng sản, đã làm chứng đến những cuộc tiếp thu tất cả các giáo đường và đình chỉ các cộng đoàn tôn giáo.

vùng nông thôn Adriatic là một vùng nghèo nhất tại Âu Châu, với tỉ lệ thất nghiệp lên đến 50% trong một vài tỉnh và rất nhiều cư dân không được thường xuyên chăm lo vê y tế.

Văn thư của Tổng Giáo Phận cũng nói đến 40 vị tử đạo trong số đó có Linh Mục Leke Sirdani và Linh Mục Pjeter Qum, hai vị đã bị bỏ và chết chìm xuống giếng sâu, linh mục Lazer Shantoja mà bà cố của Cha đã van xin bọn tra tấn bắn cho Ngài chết sau khi Cha đã bị hành hình chặt đứt hai bàn tay và hai bàn chân.

Một vị linh mục khác là Cha Serafin Koda đã chết thê thảm sau khi bị cắt cuống họng, trong khi một linh mục Công Giáo nghi lễ Ðông Phương được gọi là Cha Josif bị chôn sống tại một đầm lầy ở Maliq.

Giảng trong thánh lễ tại Nhà thờ Chánh Tòa Shkoder vào ngày 10/11, Ðức Hồng Y Tổng Trưởng Sepe nói "các đường phố tại Albania khắp mọi nơi đã tắm gội máu đào các vị tử đạo và dọn đường với chứng từ của vô số các vị giảng đạo Ðức Kitô".

Ðức Hồng Y thêm rằng Tín hữu Công Giáo vẫn còn "chết điếng" vì số phận "những chứng nhân anh hùng" trong nước, mà phần lớn trong số các ngài không được biết đến, nhưng cái chết của các ngài đã là "một nguồn lực thôi thúc và mãnh liệt" cho giáo hội.

Phát ngôn viên của Tổng Giáo Phận, ông Preke Lazra đã cho biết giai đoạn lập hồ sơ tiến trình phong thánh tại Tổng Giáo Phận kéo dài ít nhất là 3 năm và ông xác định rằng "rất nhiều các vị tử đạo khác" cũng đang được xét tới.

Ông Lazra cũng cho biết "Mặc dầu hiện chúng tôi đang cố gắng cho 40 vị được phong thánh, chúng tôi sẽ đề nghị các vị khác nữa, mà phần lớn đã chết trong khi bí mật thi hành mục vụ"

"Diễn biến này cực kỳ quan trọng cho quốc gia Albania vì sự công nhận muộng màng cho những đau khổ khủng khiếp của rất nhiều người tín hữu kitô dưới thời độc tài cộng sản".

Văn thư của Tổng Giáo Phận cũng nói đến các vị tử đạo khác gồm có Ðức Tổng Giám Mục Gasper Thaci tại Shkoder và Ðức Tổng Giám Mục Prennushi tại Durres, các ngài đã bị giết sau khi bị tố là chôn giấu vũ khí trong giáo đường, và Linh Mục Mikel Beltoja đã bị đâm bằng tuốt nơ vít (tournevis/ screwdriver) và sau đó bị bắn chết khi ngài đang trốn sau cánh cửa.

Danh sách các vị tử đạo cũng bao gồm đến hai linh mục chịu tử đạo trước thời cộng sản là Linh Mục Luigi Paliq bị giết vào năm 1913 tại Kosovo bây giờ là một tỉnh thuộc nước Yogoslavia, và Linh Mục Gjon Gazulli bị treo cổ tại quảng trường Shkoder vào năm 1927.