Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Đức Thánh Cha đến thăm Albania

Lúc 7:15 sáng Chúa Nhật 21 tháng 9, Đức Thánh Cha đã đi xe đến phi trường quốc tế Fiumicino để đáp máy bay đi Tirana. Tiếp đón Đức Thánh Cha tại phi trường có Đức Cha Gino Reali, Giám Mục giáo phận Porto Santa Rufina bao gồm phi trường Fiumicino. Chiếc máy bay của hãng hàng không Alitalia A320 đã cất cánh lúc 7 giờ rưỡi và đã đến phi trường quốc tế “Mẹ Têrêxa” lúc 9 giờ.

Đón tiếp Đức Thánh Cha tại phi trường Tirana có Đức Tổng Giám Mục Ramiro Moliner Inglés, Sứ Thần Tòa Thánh tại Albania, Thủ tướng Edi Rama, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Văn hóa Albania. Hiện diện tại phi trường cũng có vài giới chức chính quyền khác, các Giám Mục Albania và một nhóm tín hữu.

Sau khi duyệt qua hàng chào danh dự Đức Thánh Cha và Thủ tưởng đã vào phòng khách phi trường đàm đạo một lúc.

Albania rộng hơn 28 ngàn cây số vuông, có hơn 3 triệu dân, 97% là người Albani, 1% là người Hy lạp, 2% còn lại gồm người Armeni, Rumani, Serbi, và Macedoni. Ngoài ra cũng có các nhóm thiểu số khác như người Bosnia hồi giáo, và Do thái. Trên bình diện tôn giáo 56,7% tổng số dân theo Hồi giáo, 10% theo Công Giáo, 6,8% theo Chính Thống, 2,1% là tín hữu Bektashi, 5,7% theo các tôn giáo khác và 16,2% không theo tôn giáo nào.

Thành phố Tirana được thành lập năm 1614 và trở thành thủ đô năm 1920, hiện có hơn 421 ngàn dân và là thành phố đông dân nhất Albania. Hiện nay Tirana đang trong giai đoạn phát triển kinh tế, xã hội và thành thị hóa manh mẽ, với việc xây cất nhiều dinh thự, công viên, và tái thiết các cơ sở tôn giáo, đặc biệt là các cơ sở kitô bị phá hủy trong thời đế quốc Ottoman Thổ Nhĩ Kỳ và dưới chế độ cộng sản vô thần. Trong số các nơi thờ tự kitô bị chế độ cộng sản phá hủy năm 1967 có nhà thờ Thánh Tâm Chúa Giêsu của các cha dòng Tên và nhà thờ chính tòa chính thống Chúa Kitô Phục Sinh, được xây năm 2012.

Tổng giáo phận Tirana - Durazzo có hơn 1,2 triệu dân, trong đó có 135 ngàn tín hữu Công Giáo, tức chiếm 11%, với 19 giáo xứ. Nhân lực gồm Đức Cha Rrok Mirdita, 9 linh mục triều, 30 linh mục dòng, 33 tu huynh, 121 nữ tu, 1 đai chủng sinh. Giáo Hội điểu khiển 14 cơ sở giáo dục và 7 trung tâm bác ái.

2. Diễn từ đầu tiên của Đức Thánh Cha với các nhà lãnh đạo dân sự

Lúc 9 giờ 15 phút Đức Thánh Cha đã đi xe về dinh tổng thống nơi diễn ra lễ nghi chào đón chính thức. Dinh tổng thống hiện nay do vua Zog cho xây trong các năm 1939-1941, sau đó đã được tu sửa thêm. Tổng thống Bujar Nishani năm nay 48 tuổi, có vợ và hai con, đã từng du học bên Hoa Kỳ và đậu tiến sĩ Luật năm 2004, từng là giáo sư tại Hàn lâm viện quân sự Tirana, nhân viên bộ Nội vụ và làm Bộ trưởng Nội Vu năm 2009, 2011-2012, rồi được bầu làm tổng thống từ tháng 6 năm 2012.

Tổng thống Nishani đã tiếp đón Đức Thánh Cha tại cửa vào dinh tổng thống. Ban nhạc đã cử hành quốc thiều Vatican và quốc thiều Albania. Sau đó hai vị và đoàn tùy tùng tiến vào đại sảnh chụp hình lưu niệm, ký tên vào sổ vàng và giới thiệu phái đoàn hai bên. Tiếp đến Đức Thánh Cha hội kiến riêng với tổng thống trong “Thư phòng xanh”. Sau đó tổng thống giới thiệu gia đình và trao đổi qùa tặng. Lúc 10 giờ tổng thống tháp tùng Đức Thánh Cha vào phòng khách Scandenberg để gặp gỡ hàng lãnh đạo dân sự, Ngoai giao đoàn và vài vị lãnh đạo tôn giáo.

Ngỏ lời chào Đức Thánh Cha tổng thống Nishani bầy tỏ niềm vui của toàn dân Albania vì sự hiện diện của ngài trong một đất nước Albania dân chủ tự do, đã thoát khải ách thống trị độc tài tàn ác của chế độ cộng sản khinh rẻ và chà đạp các quyền tự do của con người. Ngày nay Albania là một quốc gia trong đó người dân thuộc các Giáo Hội Công Giáo, Chính thống và Hồi Giáo chung sống trong hòa bình, tôn trọng lẫn nhau và cùng nhau chung xây đất nước. Tuy nhiên, dân nước Albania cũng phải đương đầu với nhiều thách đố mới của chế độ tư bản và việc toàn cầu hóa với các hậu qủa tiêu cực của nó.

Đáp lời tổng thống Đức Thánh Cha bầy tỏ niềm vui được đến viếng thăm Albania, vùng đất của các anh hùng đã hy sinh mạng sống cho nền độc lập quốc gia, vùng đất của các vị tử đạo đã làm chứng cho đức tin trong các thời gian khó khăn của các cuộc bách hại, vùng đất của chim đại bàng và hiếu khách.

Ngài nói:

“Tôi đặc biệt vui mừng vì một đặc thái hạnh phúc của Albania, cần được giữ gìn cẩn trọng: đó là sự chung sống hòa bình và cộng tác giữa các thành phần tôn giáo khác nhau. Bầu khí tôn trọng lẫn nhau giữa các tín hữu Công Giáo, chính thống và hồi giáo là một thiện ích qúy báu đối với quốc gia và nó có ý nghĩa, đặc biệt trong thời đại chúng ta, trong đó ý nghĩa tôn giáo bị làm cho méo mó bởi các nhóm cuồng tín, và các khác biệt giữa các tôn giáo bị bóp méo và lèo lái khiến cho chúng trở thành một yếu tố nguy hiểm của xung đột và bạo lực, thay vì là dịp đối thoại cởi mở, tôn trọng và suy tư chung về ý nghĩa của việc tin nơi Thiên Chúa và sống theo luật lệ của Người.

Đừng có ai nghĩ rằng có thể lấy Thiên Chúa làm bình phong, trong khi dự tính có các cử chỉ bạo lực và đàn áp! Đừng có ai viện cớ tôn giáo cho các hoạt động trái nghịch với phẩm giá và các quyền nền tảng của con người, trước hết là quyền sống và quyền tự do tôn giáo của tất cả mọi người!”

Đức Thánh Cha cũng đề cập đến các thách mới:

“Trong một thế giới hướng tới việc toàn cầu hóa cần phải làm mọi cố gắng để sự tiến bộ và phát triển kinh tế sinh ích lơi cho tất cả mọi người, chứ không phải chỉ cho một phần của dân chúng. Ngoài ra, sự phát triển đó sẽ không đích thật, nếu không có thể chịu đựng được và công bằng, nếu nó không chú ý tới các quyền của người nghèo và không tôn trọng môi sinh. Đối lại sự toàn cầu hóa các thị trường cần phải có sự toàn cầu hóa tình liên đới. Song song với sự tăng trưởng kinh tế cần phải tôn trọng môi sinh nhiều hơn. Cùng với các quyền cá nhân cũng phải bảo vệ quyền của các thực tại trung gian giữa cá nhân và Nhà nước, trước hết là các gia đình.”

Sau đó, tổng thống đã tháp tùng Đức Thánh Cha ra xe để ngài đến quảng trường Mẹ Têrexa cử hành thánh lễ cho tín hữu.

3. Thánh Lễ tại quảng trường Mẹ Têrêxa

Đức Thánh Cha đã đi xe díp mui trần đến quảng trường cách đó 800 mét giữa tiếng vỗ tay reo vui của tín hữu. Họ vẫy cờ Tòa Thánh có hình Đức Thánh Cha và huy hiệu chuyến viếng thăm. Nhiều tín hữu đeo khăn quàng cổ mầu trắng và mầu vàng. Họ cũng mang theo cả các biểu ngữ chào mừng Đức Thánh Cha hay. Khi đến quảng trường Đức Thánh Cha đã chào ông bà thị trưởng. Ông Lulzim Xhelal Basha, thị trưởng Tirana, đã trao chià khóa thành phố cho Đức Thánh Cha như dấu chỉ toàn dân thủ đô tiếp đón vị thượng khách.

Khán đài nơi Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ mầu trẳng với các ghế ngồi mầu vàng và thảm đỏ. Bên phải bàn thờ có ảnh Đức Bà Chỉ Bảo Đàng Lành. Tham dự thánh lễ cũng có tổng thống, thủ tướng, các giới chức chinh quyền và đại diện của các tôn giáo bạn. Cùng đồng tế với Đức Thánh Cha có hơn 30 Hồng Y, Giám Mục và mấy trăm linh mục. Thánh lễ vừa bắt đầu được một lúc thì trời đổ mưa lớn, nhưng sau đó lại tạnh ráo rồi lại mưa vào cuối thánh lễ. Thánh lễ đã được cử hành bằng tiếng Latinh, các bài đọc và lời cầu giáo dận bằng tiếng Albani.

Giảng trong thánh lễ Đức Thánh Cha nói:

Chúa Giêsu đem tình yêu của Thiên Chúa đến trần gian và muốn phổ biến nó qua sự hiệp thông và tình huynh đệ. Người thành lập một cộng đoàn gồm Mười Hai Tông Đồ, và sai họ cùng với 72 môn đệ khác đi rao giảng Tin Mừng, theo một kiễu rất đơn sơ, đi vào từng nhà một và nói lời chào binh an “Bình an cho nhà này”. Đây không chỉ là một lời chào, mà còn là một ơn nữa. ơn bình an. Hôm nay, khi đến quảng trường dâng kính một người con gái khiêm tốn nhưng cao cả của vùng đất này, là chân phước Mẹ Tệrexa Cacutta, tôi muốn lập lại lời chào ấy: bình an cho nhà của anh chị em, bình an cho con tim của anh chị em, bình an cho quốc gia của anh chị em.

Sứ mệnh của 72 của môn đệ Chúa phản ánh kinh nghiệm truyền giáo của cộng đoàn kitô thuộc mọi thời đại. Chúa phục sinh và hằng sống không chỉ gửi Mười Hai Tông Đồ, mà gửi toàn thể Giáo Hội, gửi từng tín hữu được rửa tội ra đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân. Nhưng đôi khi các cửa bị đóng kín. Áp dụng vào trường hợp của Albania Đức Thánh Cha nói:

Trong qúa khứ gần đây cánh cửa của nước Albania cũng đã bi đóng kín, với các cấm đoán và luật lệ của một chế độ khước từ Thiên Chúa và ngăn cản sự tự do tôn giáo. Những người sợ hãi sự thật và tự do đã làm mọi sự để xua đuổi Thiên Chúa ra khỏi trái tim con người và loại bỏ Chúa Kitô và Giáo Hội khỏi lịch sử quê hương của anh chị em, dù rằng đất nước này đã là một trong các nơi đầu tiên đón nhận ánh sáng Tin Mừng. Trong bài đọc thứ hai thánh Phaolô đã nhắc tới vùng Illiria thời đó bao gồm cả Albania ngày nay. Khi nghĩ tới các thập niên đau khổ tàn bạo và các cuộc bách hại khốc liệt chống lại các tín hữu Công Giáo, Chính Thống và Hồi Giáo, chúng ta có thể nói rằng Albania đã là một vùng đất của các vị tử đạo: nhiều giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dận đã trả giá cho sự trung thành của họ bằng chính mạng sống... Biết bao kitô hữu đã không gập mình trước các đe dọa, nhưng đã không do dự tiếp tục con đường lòng tin. Trong tinh thần, tôi nghĩ tới bức tường của nghĩa trang Scutari, biểu tượng sự tử đạo của các tín hữu Công Giáo, nơi họ đã bị xứ bắn, và tôi cảm động đặt vòng hoa của lời cầu nguyện và tưởng niệm ghi ơn không tàn phai. Chúa đã gần gũi, hướng dẫn, an ủi và nâng đỡ anh chị em trên cánh đại bàng, như Người đã làm xưa kia đối với dân Israel. Chim đại bàng được biểu hiệu trên quốc kỳ của anh chi em nhắc nhớ ý nghĩa của niềm hy vọng, luôn đặt tin tưởng nơi Thiên Chúa, là Đấng không gây thất vọng, nhưng luôn ở bên cạnh anh chị em, đăc biệt trong những lúc khó khăn.

Ngày nay các cánh cửa của Albania đã rộng mở và đang chín mùi cho một mùa truyền giáo mới đối với mọi thành phần dân Chúa: mỗi tín hữu đều có một chỗ đứng và một vai trò phải chu toàn trong Giáo Hội và trong xã hội. Từng người được mời gọi quảng đại dấn thân loan báo Tin Mừng và làm chứng cho tình bác ái, củng cố các tương quan liên đới để thăng tiến các điều kiện sống công bằng và huynh đệ hơn cho tất cả mọi người. Hôm nay tôi đến để khích lệ và làm cho niềm hy vọng lớn lên trong anh chị em và chung quanh anh chị em, để lôi cuốn các thế hệ trẻ dưỡng nuôi mình bằng Lời Chúa và mở cửa lòng cho Chúa Kitô. Ước chi niềm tin của anh chị em luôn tươi vui rạng rỡ; Hãy cho thấy rằng cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô trao ban ý nghĩa cho cuộc sống con người, của mọi người. Cùng hiệp thông với các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ tôi khuyến khích anh chị em hãy hăng say hoạt động mục vụ và tiếp tục tìm ra các hình thức mới để Giáo Hội hiện diện trong xã hội. Tôi đặc biệt kêu gọi người trẻ đừng sợ hãi quảng đại đáp trả lời Chúa Kitô kêu mời đi theo Ngài. Trong ơn gọi linh mục tu sĩ các bạn sẽ tìm thấy sự giàu có và niềm vui tận hiến chính hình để phục vụ Thiân Chúa và tha nhân.

Hỡi Giáo Hội phần đất Albania này, xin cám ơn về gương trung thành cuả mọi thành phần dân Chúa với Tin Mừng! Biết bao nhiêu con trai con gái Giáo Hội đã đau khổ vì Chúa Kitô, đến mức hy sinh mạng sống. Xin chứng tá của họ nâng đỡ các bước chân của Giáo Hội ngày hôm nay và ngày mai, trên con đường tình yêu, sự tự do, công lý và hòa bình. Amen.

Bài giảng của Đức Thánh Cha đã bị ngắt quãng nhiều lần bởi các tràng pháo tay của tín hữu.

4. Đức Thánh Cha Phanxicô mạnh mẽ lên án những kẻ lạm dụng danh Thiên Chúa để giết người và gọi đó là hành động phạm thánh trầm trọng nhất.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây trong cuộc gặp gỡ các vị lãnh đạo tôn giáo ở Albani tại trụ sở Đại Học Công Giáo “Đức Bà chỉ bảo đàng lành”, ở Tirana, thủ đô Albani, chiều Chúa Nhật 21 tháng 9.

Lên tiếng trong cuộc gặp gỡ, Đức Thánh Cha bày tỏ lòng tôn trọng sâu xa đối với các vị lãnh đạo và các cộng đồng tôn giáo ở Albani. Ngài nhắc đến lời Đức Thánh Cha Gioan Phaolô 2 đã nói khi viếng thăm Albani hồi năm 1993: “Tự do tôn giáo là một thành trì chống lại mọi chế độ độc đoán và là một đóng góp quyết định cho tình huynh đệ của nhân loại.. Tự do tôn giáo chân thực tránh mọi cám dỗ có thái độ bất bao dung và phe phái, trái lại, thăng tiến những thái độ đối thoại tôn trọng và xây dựng”.

Đức Thánh Cha nói: “Chúng ta cần phải nhìn nhận rằng sự bất bao dung đối với những người có xác tín tôn giáo khác với xác tín của mình là một kẻ thù nguy hiểm, ngày nay đang biểu lộ tại nhiều miền trên thế giới. Trong tư cách là tín hữu, chúng ta phải đặc biệt cảnh giác để tôn giáo và luân lý đạo đức mà chúng ta xác tín và hăng say làm chứng luôn được biểu lộ qua những thái độ xứng đáng với mầu nhiệm mà chúng ta muốn tôn kính, quyết liệt loại bỏ tất cả mọi hình thức lạm dụng tôn giáo một cách sai trái vì nó không xứng đáng với Thiên Chúa và con người. Tôn giáo chân chính là nguồn an bình chứ không phải là nguồn sinh ra bạo lực! Không ai có thể sử dụng danh Thiên Chúa để phạm những hành vi bạo lực! Giết người nhân danh Thiên Chúa là một tội phạm thánh trầm trọng! Kỳ thị nhân danh Thiên Chúa là điều vô nhân đạo”.

5. Đức Thánh Cha nghe các chứng từ của các nạn nhân bị cộng sản bách hại

Buổi tối, Đức Thánh Cha đã có buổi kinh chiều tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô mới được xây dựng với các linh mục, tu sĩ, chủng sinh và các phong trào giáo dân. Trong dịp này các nạn nhân của các cuộc đàn áp tôn giáo đã xảy ra trong những năm 1940 sẽ đưa ra những chứng tá của họ và ký ức của các Kitô hữu về cuộc sống của họ trong thời kỳ bách hại của Cộng sản ở Albania đã được tái hiện trong cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trước khi trình bày các chứng tá của mình, Đức Tổng Giám Mục Rrok Mirdita của thủ đô Albania tuổi nói:

"Các vị tử đạo của đất nước chúng con hôm nay vang dội lời chào 'Vạn tuế Đức Giáo Hoàng!" và chúng con cũng muốn cùng nhau hô vang như vậy. "

Sau lời chào của Đức Cha Mirdita, một linh mục và một nữ tu đã kể lại những gian khổ đã chịu trong thời kỳ bị bách hại.

Trước tiên là Cha Ernest Simoni, 84 tuổi, từng bị kết án tử hình. Cha bị tra tấn và đối xử vô nhân đạo. Sau đó, án tử hình được giảm còn 18 năm tù, trong đó có nhiều năm lao động khổ sai, và sau khi được trả tự do một thời gian, cha lại bị bắt trở lại, tổng cộng là 27 năm tù đày.

Ngài nói với Đức Thánh Cha Phanxicô và cộng đoàn làm thế nào ngài đối mặt với lao động khổ sai trong một trại tập trung trong suốt 27 năm.

Sau khi cha Ernest Simoni, Đức Thánh Cha ôm lấy ngài và khóc.

Một nữ tu người đã phải sống trong tình trạng hầm trú, phải liên tục trốn tránh cũng đưa ra lời khai của mình trong tiếng khóc nức nở vì không dằn được cảm xúc khi được chào đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Đức Giáo Hoàng cũng bỏ qua bài phát biểu đã chuẩn bị sẵn của mình và ứng khẩu nói bằng cảm xúc của ngài. Ngài nhận xét rằng bài Tin Mừng trong ngày nói lên niềm an ủi Thiên Chúa mang đến cho người dân của mình.

Ngài bùi ngùi trước những đau khổ được trình bày trong chứng tá của vị linh mục và người nữ tu.

Đức Thánh Cha nói:

"Chúng ta có thể hỏi họ: làm thế nào các vị có thể chịu nổi quá nhiều những đau khổ như vậy và câu trả lời của các vị là những gì chúng ta đọc thấy trong Bức Thư thứ hai gửi các tín hữu Côrintô của Thánh Phaolô. Thiên Chúa là một người Cha đầy lòng thương xót và là Thiên Chúa của ủi an. Ngài là Đấng an ủi chúng tôi".

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhấn mạnh rằng họ có thể vượt qua thời điểm khó khăn là nhờ lời cầu nguyện của rất nhiều Kitô hữu. Một cách thân thiện, Đức Thánh Cha đã yêu cầu các tín hữu đừng tìm kiếm những an ủi trần thế, xa cách với Thiên Chúa.

Ngài nói:

"Tôi không muốn trách anh chị em ngày hôm nay. Tôi không muốn đóng vai đao phủ ở đây. Nhưng hãy chú ý. Nếu anh chị em tìm kiếm sự an ủi ở một nơi khác, ngoài Thiên Chúa, anh chị em sẽ không bao giờ được hạnh phúc."

Đức Giáo Hoàng thừa nhận rằng ngài không nhận thức đầy đủ mức độ kinh hoàng và dã man của các cuộc đàn áp dữ dội của Cộng sản giáng xuống đầu người Công Giáo cho đến khi ngài nghiên cứu vấn đề này một cách cẩn thận trong hai tháng qua.

Trước khi rời khỏi nhà thờ Thánh Phaolô tại Tirana, các Giám Mục Albania đã tặng Đức Thánh Cha một Thánh Giá trong đó có khắc hình ảnh của các vị tử đạo, cũng như một hình ảnh Đức Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành là Bổn Mạng của Albania.

6. Đức Thánh Cha gặp gỡ các trẻ em bị bỏ rơi

Điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến tông du kéo dài 11 giờ của Đức Thánh Cha tại Albania là trung tâm Betania, nơi nuôi dưỡng các trẻ mồ côi và trẻ bị bỏ rơi. Cuộc gặp gỡ đã diễn ra tại nhà nguyện kính thánh Antôn của trung tâm này.

Một vị đại diện nói:

"Cảm ơn Đức Thánh Cha đã ghé thăm nơi này vượt quá sự trông đợi của hiệp hội chúng con. Chúng con cầu nguyện cho Đức Thánh Cha để những lời chúc bình an của Đức Thánh Cha có thể ở lại với chúng tôi luôn mãi trong cuộc sống của chúng con và gần gũi với chúng con. Chúng con yêu mến Đức Thánh Cha rất nhiều. Xin lỗi vì con quá xúc động ".

Trong diễn từ của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đề cao những nỗ lực cao quý mà trung tâm này đã mang lại cho những trẻ em đau khổ. Ngài giải thích rằng chính nhờ những nơi như thế này mà đức tin thực sự trở thành lòng bác ái.

Đức Thánh Cha nói:

"Đức tin hoạt động trong các công việc bác ái có thể di chuyển các ngọn núi của sự thờ ơ, hoài nghi và sự vô cảm, và mở ra những trái tim và những bàn tay để làm những điều thiện và nhân lên những điều thiện này. Nhờ cử chỉ khiêm tốn và đơn giản này mà Tin Mừng của Chúa Phục sinh sống động giữa chúng ta ".

Ngài nói thêm:

"Công việc tốt lành được đền đáp vô cùng hơn là tiền bạc, là điều thường lôi chúng ta xuống bởi vì chúng ta được tạo ra để nhận và truyền đạt tình yêu của Thiên Chúa, chứ không phải để đo lường mọi thứ bằng tiền bạc và quyền lực."

Kết thúc phát biểu của mình, Đức Giáo Hoàng nói rằng tình yêu mang đến cho các Kitô hữu sức mạnh để hy sinh cho người khác với niềm vui.

Trước khi rời sân bay, Đức Thánh Cha Phanxicô tặng cho trung tâm một bức tượng của Thánh Anthony, vị thánh bảo trợ của cơ sở này.

Các trẻ em đã hát một bài hát để cảm ơn Đức Thánh Cha đến thăm các em.

7. Đức Thánh Cha nhìn nhận với các ký giả ngài đã khóc khi nghe các chứng từ về sự tàn bạo của cộng sản Albania

Mặc dù chuyến bay trở về Rôma từ Tirana chỉ kéo dài trong một giờ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã không nghỉ ngơi sau một ngày tông du bận rộn, ngài đã dành cho các ký gỉa một cuộc họp báo. Ngài nói đùa với các ký giả là họ có thể hỏi bất cứ chuyện gì nhưng với một điều kiện: họ chỉ có thể nói về chuyến đi của ngài đến nước Albania.

Đức Thánh Cha nói:

"Ngày mai, tin tức chỉ được tập trung vào chuyến đi. Không có gì khác nhé."

Đức Giáo Hoàng đã trả lời phỏng vấn trong 12 phút. Ngài nhìn nhận ngài đã bật khóc sau khi nghe lời khai của một linh mục và một nữ tu người Albania bị cộng sản bách hại trong nhiều năm. Đó là lần đầu tiên trong cương vị Giáo Hoàng ngài khóc công khai.

Cha Ernest Simoni, 84 tuổi, từng bị kết án tử hình, nhưng rồi được giảm xuống còn 27 năm lao động khổ sai trong các trại lao động khác nhau. Cha bị nhà nước cộng sản bắt giam từ lễ Giáng Sinh năm 1963, bị kết án tử hình vì đã cử hành 3 lễ cầu nguyện cho Tổng thống Kennedy của Mỹ bị ám sát chết một tháng trước đó. Cha bị tra tấn và đối xử vô nhân đạo. Sau đó, án tử hình được biến cải thành 18 năm tù, trong đó có nhiều năm lao động khổ sai, và sau khi được trả tự do một thời gian, rồi cha bị bắt trở lại, tổng cộng là 27 năm tù đày.

Trong thời gian đó, cha vẫn cử hành thánh lễ thuộc lòng bằng tiếng la tinh, giải tội và bí mật phân phát Mình Thánh Chúa cho các tín hữu.

Khi cha Simoni dứt lời, Đức Thánh Cha đã tiến đến ôm vị linh mục thật lâu và khóc vì cảm động.

Đức Thánh Cha nói:

“Nghe chính một vị tử đạo nói về sự tử đạo của mình là một kinh nghiệm rất mạnh. Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đã xúc động, tất cả chúng ta. Và họ nói như thể họ đang nói về người khác, chỉ đơn giản và khiêm tốn. Điều đó đã làm cho tôi một cảm giác rất tốt”.

Albania, một quốc gia được đánh dấu sâu sắc bởi một chế độ độc tài cộng sản tàn bạo và khắc nghiệt trong đó bọn lãnh đạo cộng sản theo đuổi một đường lối quyết liệt tận diệt Kitô Giáo. Chính vì thế Đức Thánh Cha đã lựa chọn Albania là nước châu Âu đầu tiên ngài đến thăm.

Đức Thánh Cha nói:

"Chuyến đi của tôi là một thông điệp, đó là một dấu chỉ mà tôi muốn đưa ra với thế giới".

Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích rằng ngài đã nghiên cứu trong hai tháng qua lịch sử của Albania dưới thời cộng sản.

Ngài nói:

"Trong hai tháng tôi đã nghiên cứu khoảng thời gian đó. Đó là một giai đoạn độc ác. Mức độ tàn ác thật khủng khiếp Khi tôi nhìn thấy những hình ảnh của các vị tử đạo, không phải chỉ là người Công Giáo mà thôi, cũng có những người Chính thống, và Hồi giáo. .. và nghĩ đến những phản ứng của họ trước họng súng: ‘Mày không được tin vào Thiên Chúa’. Và họ trả lời: ‘Tôi tin.’... Thế là đoàng một cái người ta giết họ. Đây là lý do tại sao tôi nói rằng tất cả ba tôn giáo đã được chứng kiến Thiên Chúa và bây giờ tất cả chúng ta phải làm chứng cho tình huynh đệ”

Trước khi nói lời tạm biệt với các nhà báo, Đức Thánh Cha nói thêm rằng chuyến đi tiếp theo của ngài sẽ là đến Strasbourg, để đọc diễn từ trước Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu.

8. Nhận định của Đức Thánh Cha về chuyến tông du Albania

Trong buổi triều yết chung thứ Tư 24 tháng 9, Đức Thánh Cha đã nhận định như sau về chuyến tông du đến Albania của ngài:

Anh chị em thân mến,

Chuyến tông du của tôi đến Albania Chúa Nhật vừa qua là một dấu chỉ của sự gần gũi của tôi, và của Giáo Hội hoàn vũ, với những người Albania, là những người phải chịu đựng nhiều năm dài dưới một chế độ vô thần và vô nhân đạo, nhưng bây giờ họ đang làm việc cùng nhau để xây dựng một xã hội hòa bình đánh dấu bởi sự tôn trọng lẫn nhau và sự hợp tác trong việc phục vụ lợi ích chung.

Đặc biệt quan trọng trong vấn đề này là tinh thần cùng tồn tại và đối thoại giữa các cộng đồng tôn giáo khác nhau của Albania, vì tất cả đều phải chịu đựng khủng bố cay đắng cho niềm tin của mình vào Thiên Chúa.

Trong cuộc gặp gỡ những người thuộc các tôn giáo khác nhau, tôi khuyến khích chứng tá quan trọng này, với niềm tôn trọng lẫn nhau dựa trên bản sắc của mỗi tôn giáo. Với anh chị em Công Giáo tôi vinh dự được biết đến những chứng tá anh hùng của nhiều vị tử đạo mà sự đau khổ của họ đã mang lại những hoa quả tái sinh thiêng liêng. Tôi đã mời gọi các Kitô hữu hãy là men của lòng nhân từ, bác ái và hòa giải trong xã hội Albania.

Thông qua lời cầu bầu của Đức Mẹ Chỉ Bảo Đàng Lành, xin Thiên Chúa tiếp tục truyền cảm hứng cho những người Albania trong việc xây dựng một xã hội công bằng, hòa bình và đoàn kết.

9. Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha trong tháng 10

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Tháng 10 là tháng Mân Côi, ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxicô trong tháng này là:

Ý chung: Cầu xin Chúa ban hoà bình cho những nơi trên thế giới đang bị tàn phá bởi chiến tranh và bạo lực.

Ý truyền giáo: Cầu cho Ngày Thế giới Truyền giáo đánh động mọi tín hữu niềm khát khao và nhiệt tâm mang Tin Mừng đến cho toàn thể thế giới.

10. Đức Thánh Cha thành lập ủy ban cải tổ quy trình tuyên bố hôn nhân vô hiệu

Sáng thứ Bẩy 20 tháng 9, Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định thành lập một Ủy ban đặc biệt để nghiên cứu việc cải cách các quy trình tuyên bố hôn nhân vô hiệu. Quyết định này được đưa ra hôm 02 tháng 08 năm 2014.

Ủy ban này sẽ được lãnh đạo bởi Đức Ông. Pio Vito Pinto, Chánh Tòa Thượng Thẩm Roma. Các thành viên khác gồm Đức Hồng Y Francesco Coccopalmerio, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Văn bản pháp lý; Đức Tổng Giám Mục Luis Francisco Ladaria Ferrer, SJ, thư ký của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin; Đức Giám Mục Dimitri Salachas Chưởng Lý của Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Đông Phương; và một số vị trong tòa thượng thẩm Rota cũng như các giáo sư luật học của Italia.

Công việc của Ủy ban sẽ bắt đầu càng sớm càng tốt với mục tiêu là dự thảo một đề nghị cải cách quá trình tuyên bố hôn nhân vô hiệu hay thường được gọi tắt là tiêu hôn, với mục tiêu là đơn giản hóa các thủ tục, làm cho quy trình hợp lý hơn, và bảo vệ các nguyên tắc bất khả phân ly của hôn nhân.

Nhiều người lầm tưởng rằng vấn đề tiêu hôn là một hình thức li dị trong Giáo Hội Công Giáo. Ðiều đó không đúng. Thật ra, tiêu hôn là chỉ một án lệnh do tòa án Giáo Hội ban bố nói lên rằng một hôn nhân nào đó chưa hề có một kết hợp hữu hiệu thực sự.

Giáo Hội Công Giáo nhìn nhận rằng một khi đã được thành sự, hôn nhân đều mang tính chất bất khả phân ly (Mt 19,6). Là người Công Giáo, nếu vì một lý do gì đó muốn tiêu hôn, thì đương sự phải được tòa án Giáo Hội ban án lệnh hôn nhân cũ là vô hiệu.

11. Lễ giỗ lần thứ 12 Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận

Lúc 9 giờ sáng 18 tháng 9, Đức Hồng Y Peter Turkson, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh Công Lý và Hòa Bình, đã chủ sự thánh lễ tại Nhà Thờ Đức Mẹ Cầu Thang ở Roma, nhân lễ giỗ lần thứ 12 của vị Tôi Tớ Chúa, Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

Tại thánh đường này của dòng Camêlô nhặt phép có mộ của Đức Cố Hồng Y. Đồng tế thánh lễ có Đức Cha Mario Toso, Tổng thư ký Hội Đồng và gần 30 linh mục Việt Nam và Ý, trước sự hiện diện của gần 100 người gồm các nữ tu Việt Nam, chủng sinh, tu sinh Việt Nam một số giáo dân và thân nhân bạn hữu và cộng tác viên của Đức Cố Hồng Y trong Hội Đồng.

Giảng trong thánh lễ, Đức Hồng Y Turkson đã khai triển ý nghĩa các bài đọc thánh lễ, ngài liên kết những đau khổ mà Đức Hồng Y Phanxicô đã chịu trong tình trạng tù đày với cuộc khổ nạn của Chúa Kitô. Đức Hồng Y cùng mời gọi mọi người cầu nguyện để án phong chân phước cho Đức Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận được tiến hành mau lẹ và tốt đẹp.

Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận qua đời ngày 16-9 năm 2002 hưởng thọ 74 tuổi. Hồi đầu tháng 7 năm 2013, cuộc điều tra cấp giáo phận để làm án phong chân phước cho Đức Cố Hồng Y đã được kết thúc trọng thể và toàn bộ hồ sơ được chuyên lên Bộ Phong Thánh để cứu xét.

12. Hội Đồng Giám Mục Nigeria: Khủng bố Hồi Giáo Boko Haram đã chiếm được 25 thành phố

Theo thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, Hội Đồng Giám Mục Nigeria đã có phiên họp khẩn cấp tại Warri trong vùng châu thổ Niger. Trong cuộc họp các Giám Mục nước này bày tỏ âu lo trước tình trạng quân khủng bố Hồi Giáo Boko Haram đã chiếm được 25 thành phố ở miền Bắc Nigeria.

Đức Cha Oliver Dashe Doeme, Giám Mục giáo phận Maiduguri tuyên bố với thông tấn xã Fides là giáo phận của ngài bao gồm Maiduguri, là thủ phủ của bang Borno, Yobe và một số khu vực Adamawa, đã bị quân khủng bố Hồi Giáo tràn ngập. Đức Cha đã phải bỏ chạy khỏi Tòa Giám Mục của ngài và đang tạm trú tại giáo xứ Santa Teresa ở Yola.

Đức Cha nói:

"Hàng ngàn người dân đang sống trong các hang động trên núi, hay lẩn trốn trong rừng. Một số ít những người chạy thoát đến Maiduguri, Mubi và Yola được sự giúp đỡ của bạn bè và người thân trong vùng.”

Tại Maiduguri, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt.

"Chúng tôi đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn; người dân phải ngủ trên các đường phố Maiduguri. Trong khi hàng ngàn người đã tìm cách trốn thoát sang Cameroon và đang sống trong những điều kiện rất khó khăn ".

Đức Cha Doeme nhấn mạnh đến việc quân khủng bố Hồi Giáo Boko Haram đã có được các vũ khí tinh vi trong những tháng gần đây bao gồm cả xe tăng, thiết giáp, giàn phóng tên lửa, hỏa tiễn phòng không và các loại súng ống tối tân khác.

Rõ ràng là quân khủng bố Hồi Giáo đã có những nguồn viện trợ rất lớn từ thế giới Hồi Giáo và đang lớn mạnh trước sự dửng dưng của thế giới.

13. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc nhở các tân Giám Mục: Đừng biến thừa tác vụ của mình thành “một con số điên cuồng những sáng kiến”.

Hôm thứ Sáu 19 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ các đại biểu tham dự hội nghị quốc tế về Tân Phúc Âm hóa. Cuộc họp kéo hai ngày tập trung vào những suy tư trong việc thực hiện về phương diện mục vụ Tông Huấn Evangelii Gaudium (Niềm Vui Phúc Âm) của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Thánh Cha nói rằng tông huấn nhấn mạnh đến nhiệm vụ trọng tâm của Giáo Hội là rao giảng Tin Mừng. Tuy nhiên, ngài nói, nỗi lo sợ khi phải đối mặt với rất nhiều nhu cầu mục vụ có thể dễ dàng dẫn đến "một thái độ sợ hãi và phòng thủ".

"Từ đó dẫn đến sự cám dỗ của tâm lý hài lòng dễ dãi và chủ nghĩa giáo sĩ, cố gắng để mã hóa đức tin thành những luật lệ và quy định, như các kinh sư, những người Pharisêu và các nhà thông luật đã làm vào thời Chúa Giêsu. Chúng ta sẽ có tất cả mọi thứ rõ ràng, tất cả mọi thứ theo đúng trật tự, nhưng những người có đức tin và những người đang tìm kiếm sẽ tiếp tục phải chịu cảnh đói khát Thiên Chúa."

Đức Thánh Cha nói thêm rằng Giáo Hội phải là một bệnh viện dã chiến chăm sóc cho những người bị thương bằng cách sống gần gũi với họ. Những người có một thái độ tương tự như của các thầy thông luật và những người Pharisêu sẽ không bao giờ có thể đưa ra “một chứng tá của sự gần gũi”.

Ngài cũng so sánh với lời mời gọi rao giảng Tin Mừng với dụ ngôn của Chúa Giêsu nói về một người chủ vườn nho tìm kiếm những người lao động ở ngoài đường.

Đức Thánh Cha nói:

"Trong dụ ngôn này, Chúa Giêsu nói Ngài đã đi ra ngoài ít nhất năm lần. Lúc bình minh, lúc chín giờ, vào buổi trưa, lúc ba giờ và lúc năm giờ chiều vẫn còn thời gian. .. vẫn còn thời gian để Ngài đến với chúng ta. "

Như người chủ vườn nho, chúng ta cũng phải luôn luôn đi ra ngoài, tìm kiếm những người đang tìm kiếm Thiên Chúa, đặc biệt là người nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn.

Đức Thánh Cha cũng kêu gọi các tham dự viên tập trung vào các dấn thân cần thiết để truyền giáo chứ đừng biến thừa tác vụ của mình thành “một con số điên cuồng những sáng kiến."

"Đôi khi có vẻ như chúng ta bận tâm nhiều hơn đến việc nhân lên cho nhiều các hoạt động hơn là chú ý tới con người và cuộc gặp gỡ của họ với Thiên Chúa. Một chương trình mục vụ mà không có sự quan tâm này trở nên càng ngày càng còi cọc."

Đức Thánh Cha kết luận bài nói chuyện của ngài bằng cách kêu gọi cá tham dự viên hãy bắt đầu rao giảng Tin Mừng bằng cách làm chứng cho đức tin Kitô giáo của mình với những chứng tá phải được nói công khai.

14. Đức Thánh Cha tiếp kiến 94 Giám Mục mới thuộc các xứ truyền giáo

Đức Thánh Cha khích lệ các GM thực thi sự “hoán cải truyền giáo”, sống và hành động giữa Dân Chúa như những người phục vụ.

Ngài đưa ra lời nhắn nhủ trên đây trong buổi tiếp kiến dành cho 94 Giám Mục thuộc 49 quốc gia, thụ phong trong thời gian gần đây, vừa kết thúc khóa bồi dưỡng 2 tuần lễ ở Roma, do Bộ truyền giáo tổ chức. Trong số các vị có 4 Giám Mục Phụ Tá của Việt Nam là Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo (Xuân Lộc), Đức Cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long (Hưng Hóa), Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên (Vinh) và Đức Cha Giuse Trần Văn Toản (Long Xuyên).

Hiện diện tại buổi tiếp kiến cũng có Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng trưởng Bộ truyền giáo, Đức Tổng Giám Mục Savio Hàn Đại Huy, Tổng thư ký và nhiều linh mục đã phụ giúp trong khóa học ở Học Viện Thánh Phaolô.

Trong bài huấn dụ, Đức Thánh Cha nhắc đến sự cấp thiết của việc hoán cải truyền giáo (Evangelii gaudium); một sự hoán cải liên hệ tới mỗi tín hữu đã chịu phép rửa, mỗi giáo xứ, và dĩ nhiên là các vị mục tử được kêu gọi sống và làm chứng trước tiên, trong tư cách là người hướng dẫn các Giáo Hội địa phương. Vì thế - ngài nói – “tôi khuyến khích anh em hãy qui hướng cuộc sống và sứ vụ Giám mục của mình vào sự biến đổi truyền giáo này, đang gọi hỏi Dân Chúa”.

Đức Thánh Cha cũng nhắc lại giáo huấn của Công Đồng chung Vatican 2 theo đó “Các Giám Mục trong khi thi hành sứ vụ làm cha và chủ chăn giữa các tín hữu của mình phải cư xử như 'những người phục vụ', luôn có trước mắt tấm gương của vị Mục Tử nhân lành, Đấng đã đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ, và hiến mạng sống vì mọi người. Tấm gương sáng ngời về việc phục vụ mục vụ là các thánh Tử Đạo Hàn Quốc Anrê Kim Đại Kiến (Kim Taegon) linh mục Phaolô Đinh Hạ Tường (Chong Hasang) và các bạn tử đạo mà chúng ta kính nhớ hôm nay. Gắn bó với Chúa Kitô, vị Mục Tử nhân lành, các thánh Tử Đạo không do dự đổ máu đào vì Tin Mừng, mà các ngài là những người trung thành ban phát và là chứng nhân anh dũng”.

Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh rằng: “Giáo Hội đang cần các vị Mục Tử, nghĩa là những người phục vụ', cần những Giám Mục biết quì gối trước người khác để rửa chân cho họ. Các vị Mục Tử gần dân, là những người cha, người anh hiền từ, kiên nhẫn và từ bi; yêu mến thanh bần, tự do vì Chúa, cũng như đơn sơ và có cuộc sống khổ hạnh. Anh em được mời gọi không ngừng canh chừng đoàn chiên được ủy thác cho anh em, để giữ cho đoàn chiên được hiệp nhất và trung thành với Tin Mừng và Giáo Hội. Anh em hãy cố gắng mang lại một đà tiến truyền giáo đích thực cho các cộng đoàn giáo phận của anh em, để họ ngày càng thêm các phần tử mới, nhờ chứng tá cuộc sống và sứ vụ giám mục của anh em được thi hành như một việc phục vụ Dân Chúa. Anh em hãy gần gũi các Giám Mục của mình, chăm sóc đời sống tu trì và yêu mến người nghèo”

Đức Thánh Cha cũng bày tỏ mong ước các Giám Mục Trung Quốc thụ phong trong những năm gần đây cũng được tham dự cuộc gặp gỡ hôm nay. “Tự thâm tâm, tôi hy vọng ngày ấy sẽ không xa!”

Sau cùng, Đức Thánh Cha nhắc đến Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới sắp tới về gia đình và nhấn mạnh rằng gia đình ở nơi căn cội công trình truyền giảng Tin Mừng, với sứ mạng giáo dục, tham gia tích cực vào đời sống cộng đoàn giáo xứ. Ngài nói:

“Tôi khuyến khích anh em thăng tiến việc mục vụ gia đình, để các gia đình được tháp tùng và huấn luyện, có thể đóng góp tốt đẹp nhất vào đời sống Giáo Hội và xã hội”.

Trong số các GM tham dự khóa bồi dưỡng, đông nhất là 14 Giám Mục Ấn độ, và 7 Giám Mục Nigeria.

15. Thảm họa nhân đạo tại miền Bắc Syria

Trong tuyên bố đưa ra hôm thứ Hai 22 tháng 9, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ít nhất 138,000 người đã chạy trốn qua biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ từ hôm thứ Sáu để lánh nạn sau khi các làng mạc và thị trấn của họ bị quân khủng bố Hồi Giáo IS tràn ngập.

Phó Thủ tướng, Numan Kurtulmus, cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã mở 8 cổng biên giới trên một chiều dài 32km từ Akcakale đến Mursitpinar trước làn sóng tị nạn của người Kurd tại Syria.

Cuộc di cư khổng lồ đã xảy ra sau khi quân khủng bố Hồi Giáo IS chiếm được hơn 100 ngôi làng của người Kurd gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc giao tranh từ hôm thứ Năm 18 tháng 9 trong mưu toan chiếm thị trấn Kobane, còn được gọi là Ain al-Arab.

Kobane, thuộc tỉnh Aleppo, là thị trấn của người Kurd lớn thứ ba tại Syria. Chiếm được Kobane, quân khủng bố Hồi Giáo IS có thể kiểm soát được một đoạn dài biên giới phía Bắc của Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng đối lập Syria trong Liên minh Quốc gia cảnh báo về "những nguy hiểm của một vụ thảm sát quy mô lớn" trong khu vực vì các chiến binh người Kurd, đã cầm cự với quân khủng bố Hồi Giáo IS trong nhiều tháng qua, và đã buộc phải rút lui trong những ngày gần đây vì quân khủng bố được tăng cường với chiến xa và trọng pháo.

Đứng trước thảm họa nhân đạo này, trong những giờ đầu tiên của ngày thứ Ba 23 tháng 9, Hoa Kỳ và một số nước đồng minh Ả rập đã bất ngờ tấn công bọn khủng bố Hồi Giáo IS tại thành phố Raqqa, nơi đặt tổng hành dinh của IS, và vùng ngoại ô Aleppo, thành phố lớn thứ hai của Syria.

Các tên lửa Tomahawk đã được bắn từ ngoài khơi vào thành phố Raqqa, trước khi các máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ, Bahrain, Jordan, Ả Rập Saudi, Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả rập và Qatar thực hiện 14 cuộc không kích.

16. Đức Thánh Cha tiếp nữ tổng thống Á Căn Đình

Sáng thứ Bẩy 20 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Tổng thống Á Căn Đình, là bà Cristina Fernandez de Kirchner. Cuộc họp bắt đầu lúc 12:30 trong tiền sảnh của nhà khách Santa Marta, và kéo dài khoảng 15’.

Sau cuộc hội đàm với tổng thống, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón các thành viên khác trong đoàn đại biểu của Á Căn Đình. Tổng thống Kirchner đã tặng Đức Thánh Cha một bức ảnh Đức Mẹ Tháo Gỡ Xích Xiềng. Đây là một trong những danh hiệu của Đức Mẹ rất được Đức Giáo Hoàng Phanxicô tâm đắc, và được ngài cổ vũ trong thời gian còn là Tổng Giám Mục Buenos Aires.

Bức ảnh Đức Mẹ Tháo Gỡ Xích Xiềng do danh họa Johann Melchior Georg Schmittdner vẽ và từ năm 1700 đã được tôn kính tại nhà thờ Thánh Phêrô ở Perlack, Augsburg, bên Đức. Ý nghĩa bức ảnh là Đức Maria là Eva mới của nhân loại. Khi xưa Eva vì bất tuân mà đem xiềng xích tội lỗi đến thì nay Đức Mẹ là người cởi bỏ những xiềng xích ấy khi cùng hiệp thông trong đau khổ với Chúa để cứu độ trần gian.

Sau cuộc tiếp kiến, hai vị đã cùng ăn trưa tại nhà khách Santa Marta.

17. Đức Thánh Cha cám ơn những nỗ lực của Giáo Hội tại châu Phi chống lại dịch bệnh Ebola

Sáng thứ Ba 23 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ các giám mục Ghana đang trong chương trình adlimina viếng mộ các Thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh.

Đây là một buổi tiếp kiến thân mật và ấm áp.

Một Giám Mục nói:

"Thưa Đức Thánh Cha, một linh mục dòng Tên mới được thụ phong linh mục yêu cầu con đưa thư này cho Đức Thánh Cha"

"Một linh mục Dòng Tên à?"

Đức Thánh Cha đã chào đón các Giám Mục, từng người một. Sau khi các Giám Mục Ghana đã an vị, ngài nói trong vài phút và sau đó đưa cho các ngài một phong bì với một thông điệp bằng văn bản.

Trong bài phát biểu của mình với các Giám Mục Ghana, Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh việc Giáo Hội tham gia trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở châu Phi. Ngài nói rằng sự giúp đỡ của Giáo Hội là đặc biệt cần thiết trong bối cảnh sự bùng phát dịch Ebola. Đức Thánh Cha cũng cầu nguyện rằng "thảm họa" có thể kết thúc sớm.

Các Giám Mục đã tặng cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô một dây stola đầy màu sắc mà ngài đã đeo vào cuối cuộc họp. Trước khi nói lời chia tay, Đức Giáo Hoàng xin các Giám Mục cầu nguyện cho ngài.

18. Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ nói chuyện tại Hội đồng châu Âu vào tháng 11

Trong chuyến bay trở về từ Tirana, Albania, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với các nhà báo rằng chuyến tông du tiếp theo của ngài tại châu Âu là vào ngày 25 tháng 11.

Đức Giáo Hoàng sẽ đọc diễn văn tại Nghị viện châu Âu ở Strasbourg. Tuy nhiên, ngài cũng tiết lộ rằng nhân dịp đó ngài cũng sẽ đến thăm Hội đồng châu Âu.

Hội đồng châu Âu được tạo thành từ 47 quốc gia, trong đó có Ý, Đức và Nga. Hội đồng giám sát sự hợp tác giữa các nước châu Âu về quyền con người, phát triển dân chủ và hợp tác trên lãnh vực văn hóa. Hội đồng châu Âu là một thực thể tách biệt với Liên minh châu Âu nhưng có một vai trò cố vấn trong việc đề ra các chính sách.

Trong bài diễn văn trước Hội đồng châu Âu, Đức Thánh Cha có lẽ sẽ thảo luận về một số vấn đề nhân quyền liên quan đến châu Âu, bao gồm việc nhập cư và tự do tôn giáo. Ngài cũng có thể sẽ thảo luận về những căng thẳng đang gia tăng và nguy cơ của những cuộc chiến tranh ở châu Âu và trên toàn cầu.

Tổng thư ký của Hội đồng, ông Thorbjørn Jagland, đã chính thức mời Đức Giáo Hoàng đọc diễn văn tại hội đồng khi ông đến thăm Vatican vào ngày 20 tháng 9 năm 2014.

Trong chuyến thăm đó, ông Jagland cảm ơn Đức Giáo Hoàng đã đưa ra lời kêu gọi liên đới với các nước vùng Địa Trung Hải để bảo đảm cư xử nhân đạo với những người tị nạn.

Chuyến thăm cuối cùng bởi một vị Giáo Hoàng trước Hội đồng châu Âu là vào 08 tháng 10 năm 1988, khi Thánh Gioan Phaolô II đọc diễn văn trước Hội đồng vào đêm trước lễ kỷ niệm lần thứ 40 của tổ chức này.