Tưởng nhớ những người tử vì đạo, ngài ca ngợi việc chăm lo cho sự an vui của các láng giềng

VATICAN, ngày 24 tháng 9, 2014 (Zenit.org) – Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh là những người khác tôn giáo có thể gìn giữ căn tính riêng của họ mà vẫn có thể sống chung hòa bình. Ngài nói Albania là bằng chứng rằng “có thể thực hiện điều này."

Đức Thánh Cha nói như vậy khi ngài kể lại chuyến đi ngày Chúa Nhật vừa qua tại Albania.

"Chuyến đi này nẩy sinh do ước muốn của tôi đến với một quốc gia từ lâu đã bị đàn áp bởi một chính thể vô thần và vô nhân đạo, nay đang trải qua một kinh nghiệm về sống chung hòa bình giữa các thành phần tôn giáo khác nhau. Dường như điều quan trọng đối với tôi là phải khuyến khích họ trên con đường này, để họ tiếp tục kiên trì và suy nghĩ sâu xa về điều này cho lợi ích chung."

Người Hồi Giáo tại Albania chiếm 56% dân số, trong khi Công Giáo chiếm 10% và Chính Thống Giáo 6.8%. Tuy nhiên việc thực thi tôn giáo bị ngăn cấm tại Albania từ 1967 đến 1990. Trong thời kỳ này tất cả các đền thờ và giáo đường đều bị đóng cửa.

Đức Thánh Cha nói, một cuộc gặp gỡ liên tôn là trọng tâm của chuyến đi của ngài, "nơi tôi có thể vui mừng vì thấy được sự sống chung hòa bình tốt đẹp giữa mọi người và mọi cộng đồng trực thuộc các tôn giáo khác nhau, là điều không chỉ dám ước mong nhưng đã chứng tỏ là có thể thực hiện được một cách cụ thể. Chính họ đang sống như vậy! Đây là một sự đối thoại chân chính và có kết quả, tránh được chủ nghĩa tương đối và thông hiểu căn tính của mỗi thành phần."

Ngài nói: Thực vậy "điều đem các tôn giáo khác lại gần nhau là con đường của sự sống, thiện chí muốn làm điều tốt cho láng giềng của mình, mà không chối bỏ hay hạ thấp căn tính của nhau."

Máu của các vị tử đạo

Đức Thánh Cha ghi nhận rằng lịch sử đẫm máu của Albania gần đây cũng đánh dấu chuyến đi của ngài. Ngài nói gặp gỡ các linh mục và tu sĩ là dịp để tưởng nhớ và tri ân các vị tử đạo.

"Nhờ sự hiện diện của các vị cao niên đã đích thân sống qua cuộc bách đạo khủng khiếp, đức tin vang vọng những nhân chứng anh hùng trong quá khứ đã theo chân Chúa Kitô đến cùng cực của hậu quả."

Đức Thánh Cha đề cập đến một dịp ngài được nghe chứng tá của cha Ernesto Simoni Troshani, một linh mục triều 84 tuổi, và nữ tu Maria Kaleta, thuộc Dòng Năm Dấu Đanh trong bẩy năm trước khi chính thể Cộng Sản đóng cửa tu viện của họ.

Sau khi nghe cha Troshani kể chuyện về những vụ tra tấn, cầm tù, và lao công khổ sai, Đức Thánh Cha đã khóc và ôm cha thật lâu.

Đức Thánh Cha nói với các đồng bào của cha: "Chính là nhờ sự kết hiệp sâu xa với Chúa Giêsu, nhờ mối tương quan yêu thương với Người đã đem lại sức mạnh cho tất cả mọi vị tử đạo, giúp họ đối phó với các biến cố đau thương và đưa tới chỗ tử đạo.

Chiến thắng

Đức Thánh Cha tiếp rằng sức mạnh của Giáo Hội ngày nay vẫn là tình yêu Chúa Ki tô: "Một sức mạnh nâng đỡ chúng ta trong những lúc khó khăn, và ngày nay thúc đẩy hoạt động tông đồ để đem lại sự yêu thương và tha thứ, và do đó làm chứng tá cho lòng thương xót của Chúa."

Nói về hình ảnh của 40 linh mục bị sát hại dưới thời Cộng Sản chuyên chế, và án phong á thánh cho họ đang được xúc tiến, Đức Thánh Cha cho hay họ là những người trong số “hàng trăm Kitô hữu và người Hồi Giáo bị xử tử, bị tra tấn, bị giam tù, và bị trục xuất chỉ vì họ có đức tin vào Thượng Đế."

"Đó là những năm đen tối khi tự do tôn giáo bị triệt hạ và ngăn cấm không cho tin nơi Thiên Chúa. Hàng ngàn thánh đường và đền thờ bị phá hủy, và biến thành các kho chứa hay rạp hát để truyền bá ý thức hệ Mácxít. Sách vở tôn giáo bị đốt cháy, và cha mẹ bị cấm không cho đặt tên tôn giáo của tổ tiên cho con cái."

Đức Thánh Cha nói, cần phải tưởng nhớ các biến cố này: "Ký ức về các vị tử đạo chịu khổ nạn vì đức tin là sự đảm bảo cho định mệnh của Albania, vì máu họ không đổ ra vô ích, mà là hạt giống sẽ mang lại hoa trái hòa bình và hợp tác huynh đệ. Thực vậy, ngày nay, Albania là một tấm gương cho sự tái sinh của Giáo Hội, và sự sống chung hòa bình giữa các tôn giáo. Vì vậy, các vị tử đạo không thất bại mà là những người chiến thắng: họ tỏa sáng trong chứng tá anh hùng của họ quyền uy tối thượng của Thiên Chúa, Đấng luôn luôn an ủi dân Người, và ban cho những con đường mới và chân trời hy vọng."