Bệnh viện nhi đồng Caritas ở Bê Lem là chiếc cầu hoà bình

Roma, ngày 29/1/2006 (Zenit) - Bệnh viện nhi đồng Caritas ở Bê Lem là nhịp cầu hoà bình họa hiếm trong cuộc chiến tương tàn mà dân tộc Palestin đang trải qua và cũng đem lại niềm hy vọng cho tương lai tốt đẹp hơn.

Bệnh viện nhi đồng Caritas ở Bê Lem do các nữ tu Phanxicô Êlisabét ở Padua đảm trách với sự trợ lực của các bác sĩ, các nhân viên xã hội Thụy Sĩ, Đức, Ý và Palestin. Bệnh viện chuyên chăm sóc cho các trẻ em thuộc các gia đình túng thiếu nhất, bị tàn tật hay bị các tật bệnh di truyền. Đây là bệnh viện nhi đồng duy nhất trên lãnh thổ Palestin. Bệnh viện cũng tiếp nhận tất cả các trẻ em không phân biệt tôn gíao, quốc tịch hay hoàn cảnh xã hội.

Thống kê cho thấy : con số các nhi đồng bị tật nguyền bẩm sinh trong sắc dân Hồi giáo, chiếm đa số trong dân cư trong miền, cao gấp hai lần so với tỷ số trung bình ở các nơi khác. Lý do hệ tại vấn đề văn hóa hệ tộc, những đám cưới giữa anh em bà con họ trong cùng dòng tộc rất thuờng xẩy ra. Đàng khác, nhiều làng mạc bị cô lập trong thời chiến khiến cho con số nhi đồng tật nguyền càng tăng thêm. Ngoài ra, cũng có nhiều trường hợp sinh thiếu tháng vì các bà mẹ mang thai còn quá trẻ.

Một bản thống kê vào năm 1999 cho thấy 26% các nhi đồng thiếu dinh dưỡng vì sống duới mức nghèo đói, khoảng hơn hai ngàn trẻ em sống trong các trại mồ côi, 40% bà mẹ mang thai dưới 18 tuổi, 15,9 % các cô ở tuổi 17 đã sinh nở hay đang mang thai.

Chi phí tổng kết trung bình cho một giuờng bệnh trong tổng số 82 giuờng bệnh cho nhi đồng phí tốn khoảng 200 Mỹ kim/ một ngày/ một giường bệnh : gồm chuơng trình chữa trị riêng biệt cho từng em, với thực phẩm cá biệt và với những chi phí về máy móc chuyên biệt. Năm 2005, bệnh viện đã chữa trị cho 3.300 nhi đồng. Các trẻ em hầu hết sống trong vùng Bêlem và phụ cận. Sau khi nhiều trạm kiểm soát trên đường miền Hébron được bãi bỏ vào đầu năm 2005, các trẻ em từ các vùng khác cũng có thể đến được bệnh viện dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Bệnh viện Nhi Đồng Caritas tọa lạc trên đồi Bê Lem, không xa nhà thờ giáng sinh bao nhiêu. Các khách hành hương, nếu muốn, có thể thăm bệnh viện và cũng có thể tham dự thánh lễ tại bệnh viện, xa khỏi những ồn ào xao động của thành phố. Năm nay, Bệnh viện Nhi Đồng Caritas ở Bêlem đang phát triển thêm các dự án cho các bà mẹ và con cái của họ sinh sống tại Do Thái, Libănbg, Gio-đan, Ai Cập, và Syrie. Bệnh viện được một tổ chức thiện nguyện Kitô giáo có tên là « Belem- Cứu giúp các nhi đồng » hỗ trợ với mục đích giúp đỡ thăng tiến các điều kiện sinh sống của các bà mẹ và các nhi đồng ở vùng Cận Đông.

« Belem- Cứu giúp các nhi đồng « là một hiệp hội được thành lập và bành trướng tại Thuỵ Sĩ, Đức và nước Áo. Trụ sở chính hiện nay ở Lucerne, Thụy Sĩ. Các thành viên chính gồm có các tòa gíam mục và các hiệp hội Kitô giáo như Quỹ Truyền Giáo Thiếu Nhi, Liên đoàn Phụ Nữ Công Giáo Thụy Sĩ, Hiệp Hội Phụ Nữ Công Giáo Đức, và tất cả mọi người quan tâm đến mục tiêu của hội (xem www.khb.ch)

Theo ước nguyện của vị sáng lập, linh mục Schnydrig, bệnh viện này phải « là chiếc cầu nhỏ trong những chiếc cầu hoà bình khác ». Câu khẩu hiệu này được khắc trên bia đá đầu tiên lúc tái thiết bệnh viện vào năm 1978 luôn là mục tiêu cũng như hiệu lệnh cho công việc phục vụ của tất cả mọi cộng sự viên của hội trong mọi nơi và mọi lúc.

Ngoài mục đích quan trọng về y khoa, Bệnh viện Nhi Đồng Caritas còn là chứng tích của lòng bác ái Kitô giáo ngay giữa cuộc chiến tương tài hằn vết thù hằng và cũng còn là một chứng tá của niềm hy vọng cho các cá nhân kém may mắn. Việc thực hiện dự án bác ái này ở Bêlem mang lại niềm tin tưởng và nâng đỡ dân chúng phải tổn hại nặng nề vì chiến tranh trong vùng.