Vĩnh Long, ngày 15.1.2006

Kính gởi : Quí Cha,

Quí Tu sĩ,

Anh Chị Em Giáo dân Giáo Phận Vĩnh Long

Anh Chị Em thân mến,

Năm Ất Dậu đang nhường chỗ cho Năm Bính Tuất, tôi hân hạnh gởi đến tất cả Anh Chị Em Lời Chào Thân ái và Chúc Mừng Năm Mới : Nguyện xin Thiên Chúa ban cho Anh Chị Em đầy tràn Ân Sủng và Bình An.

Mỗi độ Xuân về, lòng chúng ta rộn rã với những tâm tình khó diễn tả. Những Ngày Đầu Xuân là dịp trở về Cội Nguồn, người đi kiếm sống xa nhà cũng như kẻ ở tha hương, tất cả đều hướng về quê hương, thôn xóm, về Họ Đạo của mình. Điều đó biểu hiện những liên hệ thiêng liêng của những người cùng một gia đình, cùng chung một Họ Đạo. Tết Nguyên Đán là ngày Sum Họp, ngày Tạ Ơn và Cầu Phúc, Nhớ Ông Bà Tổ Tiên, Nhớ Ơn Cha Mẹ. Tất cả đều góp phần bảo vệ và củng cố Gia Đình, một Truyền Thống tốt đẹp !

Người Công Giáo chúng ta đón Xuân ở Nhà Thờ và ở Gia Đình, Hội Thánh Công Giáo hoàn vũ được gọi Gia Đình ( Ad Gentes 1, Lumen Gentium 6, 32): ‘Tất cả chúng ta là con cái Thiên Chúa và họp thành một Gia Đình trong Chúa Kitô’ ( Lumen Gentium 51, xem Thư gởi Tín hữu Do Thái 3,6) , Họ Đạo cũng được gọi là Gia Đình Các Linh mục thi hành chức vụ của Chúa Kitô là Đầu và là Chủ Chăn, các ngài nhân danh Giám Mục, tụ họp Gia Đình Thiên Chúa như một Cộng Đoàn huynh đệ duy nhất và nhờ Chúa Kitô trong Chúa Thánh Thần các ngài dẫn đưa họ đến cùng Chúa Cha’ (Presbyterorum Ordinis 6). Bởi vậy, Thánh Lễ Đầu Năm mang một ý nghĩa thật đặc biệt: hình ảnh sống động của Hội Thánh là Gia Đình sum họp hướng về Thiên Chúa là Cha Nhân Ái, hằng quan phòng gìn giữ và ban mọi ơn lành cho con dân của Ngài.

Sau Thánh Lễ ở Nhà Thờ, trong các gia đình, con cháu, lớn nhỏ vây quanh ông bà, cha mẹ để Chúc Mừng Năm Mới. Đây là lúc mà Gia Đình thể hiện Ơn Gọi ‘trở thành Hội Thánh Tại Gia, nơi đó cha mẹ là những người đầu tiên dùng gương lành và lời nói mà truyền đạt đức tin cho con cái, cũng như lo chăm sóc ơn gọi của từng người con’ ( Công Đồng Vaticanô II, sô’ 11; xem Gioan Phaolô II, Tông Huấn về đời sống gia đình, số 21) : Một nghi thức đơn giản ‘Ngày Xuân Gia Đình Cầu Nguyện’ giúp mọi người hướng về Thiên Chúa để lắng nghe Lời Chúa về bổn phận và đời sống gia đình, rồi cùng nhau cầu nguyện: xin cho gia đình của mình được hợp nhất và an hòa trong tình yêu thương như Thánh Gia Thất.

Gia Đình là nơi con người lãnh nhận sự sống, là trường học đầu tiên dạy cho chúng ta đạo làm người, phải sống như thế nào với Ông Bà, Cha Mẹ, Anh Chị Em, với họ hàng. Gia Đình có thể là trường dạy đức tin, dạy chúng ta biết Chúa và yêu mến Chúa, trước khi ta đến Nhà Thờ để học thêm giáo lý. Mong sao cho mỗi người, nhờ hấp thụ giáo dục gia đình, sẽ biết sống yêu thương quảng đại, kiến tạo hạnh phúc cho nhau và cộng tác xây dựng Họ Đạo thành trường dạy nên thánh, luôn phát triển để trở thành ‘Ngôi Nhà Chung ‘cho mọi người. Nơi đó ta được quí mến; nếu phải đi xa, ta vẫn nhớ và mong trở về.

Mừng Xuân Mới, chúng ta hướng về Mẹ Maria : Mẹ là Mùa Xuân Ánh Sáng, là Cửa Son, Đền Vàng, vì Mẹ luôn có Chúa ở với mình, xin Mẹ đem Chúa đến với Anh Chị Em, để làm cho gia đình Anh Chị Em được phúc như gia đình của Ong Dacaria và Bà Ysave ‘ Bởi đâu mà tôi được Mẹ của Chúa tôi đến viếng thăm’(Luca 1, 43).

Thân ái trong Chúa Kitô,

Tôma Nguyễn Văn Tân,

+ Giám mục Giáo phận Vĩnh Long