Giới thiệu Danh Sách đầy đủ của Các Dòng Tu Mỹ/Việt tại Hoa Kỳ & Việt Nam (Phần 13)

A. Các Dòng Tu Nam (Men’s Religious Congregations):

A3. Các Dòng Tu trở thành Thầy của Hoa Kỳ:

(1) Dòng Các Tu Sĩ Thánh Alexius (C.F.A.): http://www.alexianbrothers.org

Cha Thánh De La Salle
Dòng Các Tu Sĩ Thánh Alexius (Alexian Brothers hay Congregation of Alexian Brothers) chính thức được hình thành tại Đức vào năm 1259. Các tu sĩ khởi đầu của Dòng đã chọn Thánh Alexius, một vị Thánh của thế kỷ thứ 5, chuyên phục vụ cho những người nghèo và những bệnh nhân. Dòng chính thức có mặt tại thành phố Chicago, Hoa Kỳ vào năm 1866.

Sứ vụ của các tu sĩ Dòng là sống đời sống cộng đoàn, cầu nguyện và cam kết phục vụ những người nghèo và các bệnh nhân.

Tại Hoa Kỳ, Dòng hiện có 45 thầy và có mặt tại Tổng Giáo Phận Chicago, St. Louis và Milwaukee; cũng như tại Giáo Phận Knoxville. Dòng có 2 trung tâm y tế, 2 trung tâm chăm sóc sự sống, một bệnh viện điều trị y khoa, 2 nhà dưỡng lão, 1 bệnh viện hồi phúc, 1 trung tâm phục vụ bệnh nhân AIDS, vân vân.

Liên Lạc:

Thầy Theodore Loucks, C.F.A.

3040 West Salt Creek Lane

Arlington Heights, IL 60005

Điện Thoại: (800) 556-0332

Email: vocations@alexian.net

(2) Dòng Các Tu Sĩ Giáo Dục Kitô Giáo (F.I.C.): http://www.ficbrothers.org

Dòng Các Tu Sĩ Giáo Dục Kitô Giáo (The Brothers of Christian Instruction) do 2 Linh Mục người Pháp là Cha Gabriel Deshayes và Cha Jean Marie de la Mennais sáng lập vào năm 1819 chuyên vào việc giáo dục cho giới lao động. Dòng chính thức có mặt tại Hoa Kỳ vào năm 1886.

Tại Hoa Kỳ, Dòng hiện có 36 tu sĩ và có mặt tại các Giáo Phận như: Fall River, Ogdensburg, Portland (ME), và Youngstown. Các tu sĩ của Dòng triển khai các chương trình giáo dục về trí tuệ lẫn đức tin tại các trường học cũng như tại các giáo xứ và các trung tâm tĩnh tâm.

Liên Lạc:

Thầy Guy Roddy, F.I.C.

2020 East Maple St.

North Canton, OH 44720-3336

Điện Thoại: (330) 490-7064

Email: gfroddy@yahoo.com

(3) Dòng Các Tu Sĩ Từ Bi (F.M.M.): http://www.brothersofmercy.org

Dòng Các Tu Sĩ Từ Bi (Brothers of Mercy) do Thầy Ignatius Peter Loetschert, người Đức, sáng lập vào năm 1856. Dòng có mặt tại Hoa Kỳ vào năm 1924.

Tại Hoa Kỳ, Dòng hiện có 15 tu sĩ và có mặt tại Giáo Phận Buffalo. Dòng hoạt động trong lãnh vực chăm sóc sức khỏe.

Liên Lạc:

Thầy Jude Holzfoerster, F.M.M.

4520 Ransom Rd.

Clarence, NY 14031

Điện Thoại: (716) 759-6985, ext. 353

Email: Jude@BrothersofMercy.org

(4) Dòng Các Tu Sĩ Kitô Giáo (C.F.C.): http://www.cfcvocations.org

Dòng Các Tu Sĩ Kitô Giáo (Congregation of Christian Brothers) do Á Thánh Edmund Ignatius Rice, người Ái Nhĩ Lan, thành lập vào năm 1802 nhằm cung cấp việc giáo dục Công Giáo có chất lượng cao cho những người nghèo, đặc biệt là những người bị xã hội cách ly ra khỏi nhịp điệu sống. Dòng có mặt tại Hoa Kỳ vào năm 1906.

Tại Hoa Kỳ, Dòng hiện có 300 tu sĩ và có mặt tại các Tổng Giáo Phận như: Boston, Chicago, Detroit, Miami, Newark, New York và Seattle; cũng như tại các Giáo Phận như: Albany, Brownsville, Charleston, Honolulu, Jackson, Joliet, Monterey, Orlando, Phoenix, Providence, Rochester, Tampa-St. Petersburg, và Venice (FL).

Các tu sĩ của Dòng phục vụ mọi thành phần dân Chúa tại các trường tiểu học, trung học và đại học, phục vụ những người di dân, những người già, những người vô gia cư, và thực hiện công việc truyền giáo.

Liên Lạc:

Thầy James L. Harlow, C.F.C.

33 Pryer Terrace

New Rochelle, NY 10804

Điện Thoại: (914) 636-6194, ext. 26

Email: jlh@cbinstitute.org

(5) Dòng Các Tu Sĩ Thánh Phanxicô (O.S.F.): http://www.franciscanbrothers.org

Dòng Các Tu Sĩ Thánh Phanxicô (Franciscan Brothers hay The Congregation of the Religious Brothers of the Third Order Regular of St. Francis) do Thầy Eugene Dune, O.S.F. chính thức sáng lập tại Hoa Kỳ vào năm 1858, từ Ái Nhĩ Lan. Dòng chọn Thánh Phanxicô làm bổn mạng.

Các tu sĩ Dòng hoạt động chủ yếu trong lãnh vực giáo dục, hoạt động mục vụ giới trẻ và giáo xứ, cũng như làm công tác tuyên uý tại các bệnh viện và các trường Đại Học.

Tại Hoa Kỳ, Dòng hiện có 12 linh mục, và có mặt tại các Giáo Phận / Tổng Giáo Phận như: Brooklyn, New York, Raleigh, Rockville Centre, Paterson, và Springfield-Cape Girardeau. Các tu sĩ Dòng hiện quản lý 5 trường trung học, 1 trường tiểu học, 1 trường Cao Đẳng, 1 trại hè, 1 nhà tập, và 1 trung tâm Tĩnh Tâm.

Liên Lạc:

Thầy Louis Miritello, O.S.F.

135 Remsen St.

Brooklyn, NY 11201

Điện Thoại: (718) 858-8217, ext. 18

Email: franciscan135@aol.com

(6) Dòng Các Tu Sĩ Hiếu Khách Thánh Gioan Thiên Chúa (O.H.): http://www.hospitallers.org

Dòng Các Tu Sĩ Hiếu Khách Thánh Gioan Thiên Chúa (Hospitaller Brothers of St. John of God) do Thánh Gioan Thiên Chúa (Saint John of God), người Bồ Đào Nha, thành lập vào năm 1540. Đây là Dòng có rất nhiều tu sĩ đã trở thành Thánh như vị Thánh sáng lập Dòng, Thánh John Grande, Thánh Richard Pampuri, Á Thánh Benedict Menni, vân vân.

Tại Hoa Kỳ, Dòng hiện có 3 linh mục, 33 thầy, và có mặt tại Tổng Giáo Phận Peoria Los Angeles, và tại 2 Giáo Phận là Camden (NJ), và San Bernadino (CA). Các tu sĩ Dòng chuyên phục vụ những bệnh nhân, những người ốm đau, yếu đuối, và những người nghèo bị bỏ rơi.

Liên Lạc:

Thầy Malachy Brannigan, O.H.

1145 Delsea Dr.

Westville Grove, NJ 08093

Điện Thoại: (856) 848-4700, ext. 163

Email: sjgvocations@sbcglobal.net

(7) Dòng Tiểu Đệ Mục Tử Nhân Lành (B.G.S.): http://www.lbgs.org

Dòng Tiểu Đệ Mục Tử Nhân Lành (Little Brothers of The Good Shepherd) do Thầy Mathias Barrett, người Hoa Kỳ, sáng lập vào năm 1951 tại thành phố Albuquerque, New Mexico dưới sự hướng dẫn trực tiếp của Đức Tổng Giám Mục Edwin V. Byrne của Tổng Giáo Phận Santa Fe.

Tại Hoa Kỳ, Dòng hiện có 22 tu sĩ, và có mặt tại các Tổng Giáo Phận như: Miami, Santa Fe, Los Angeles; và tại 2 Giáo Phận Joliet và Hamilton. Các tu sĩ Dòng chuyên phục vụ: cho kẻ đói ăn, kẻ khát uống, mặc áo cho kẻ trần truồng, an ủi kẻ cô đơn và cổ võ nhân phẩm con người tại 5 căn nhà tạm trú cho những người bị bỏ rơi, 1 trung tâm nuôi dưỡng người già và những người ốm yếu, cũng như những bệnh nhân AIDs.

Liên Lạc:

Thầy Bill Osmanski, B.G.S.

680 NE 52nd St.

Miami, FL 33137

Điện Thoại: (305) 759-8206

Email: info@lbgs.org

(8) Dòng Các Anh Em Đức Mẹ (F.M.S.): http://www.maristbr.com

Dòng Các Anh Em Đức Mẹ (Marist Brothers of The Schools) do Cha Thánh Marcellin Champagnat, người Pháp, sáng lập vào năm 1816. Dòng chính thức có mặt tại Hoa Kỳ vào năm 1885.

Các tu sĩ của Dòng hoạt động trong các lãnh vực giáo dục giới trẻ, đặc biệt là những trẻ hoang dại, giảng dạy giáo lý, giảng tĩnh tâm, làm công tác xã hội và truyền giáo.

Tại Hoa Kỳ, Dòng hiện có 220 tu sĩ linh mục, và có mặt tại các Tổng Giáo Phận như: Boston, Chicago, Miami, Newark, và New York; cũng như tại các Giáo Phận như: Brooklyn, Brownsville, Laredo, Manchester, Rockville Center, St. Augustine, St. Petersburg và Wheeling-Charleston.

Liên Lạc:

Thầy Steve Milan, F.M.S.

1241 Kennedy Blvd.

Bayonne, NJ 07002

Điện Thoại: (201) 823-1115

Email: smilanfms@aol.com

(9) Dòng Các Tu Sĩ Thánh Phanxicô Xavier (C.F.X.): http://www.xaverianbrothers.org

Dòng Các Tu Sĩ Thánh Phanxicô Xavier (Institute of Charity hay The Rosminian Priests and Brothers) do Thầy Theodore James Ryken, người Hòa Lan, sáng lập tại Bỉ vào năm 1839. Thầy chọn Thánh Phanxicô Xavier làm Thánh Bổn Mạng của Dòng. Dòng chính thức có mặt tại Hoa Kỳ vào năm 1960.

Các tu sĩ của Dòng phục vụ trong lãnh vực giáo dục, giảng dạy Giáo Lý cho những người dự tòng, phục vụ mọi thành phần dân Chúa, đặc biệt là những kẻ khổ đau và bị xã hội xa lánh. Ngoài ra, các tu sĩ của Dòng còn giúp huấn nghệ cho những người bị nghiện rượu và chất độc ma tuý, giúp họ trở lại cuộc sống Công Giáo gương mẫu đời thường.

Tại Hoa Kỳ, Dòng hiện có 250 tu sĩ, và có mặt tại các Tổng Giáo Phận như: Baltimore, Boston, Chicago, Los Angeles, Louisville, Newark, New York, và Washington; cũng như tại các Giáo Phận như: Arlington, Brooklyn, Charleston, Fairbanks, Memphis, Metuchen, Richmond, Rockville Center, Wilmington, và Worcester.

Liên Lạc:

Thầy James Connolly, C.F.X.

4409 Frederick Ave.

Baltimore, MD 21229

Điện Thoại: (410) 644-0034

Email: xavbrosv@yahoo.com

(10) Các Tu Sĩ Dòng Thánh Brigitta (O.Ss.S.): http://www.brigittine.org

Các Tu Sĩ Dòng Thánh Brigitta (Brigittine Monks hay Order of the Most Holy Savior) do Thánh Nữ Birgitta, người Thụy Điển, sáng lập vào năm 1370, để ngợi ca và tán tụng Thiên Chúa. Dòng có 1 tu sĩ được Giáo Hội phong hiển thánh đó là Thánh Richard Reynolds, tử đạo. Các tu sĩ của Dòng sống theo Quy Luật của Thánh Augustinô.

Tại Hoa Kỳ, Dòng hiện có 11 tu sĩ, và có mặt tại Tổng Giáo Phận Portland (OR). Các tu sĩ Dòng sống đời sống chiêm niệm, cầu nguyện và lao động.

Liên Lạc:

Thầy Steven Vargo, O.Ss.S.

23300 Walker Ln.

Amity, OR 97101

Điện Thoại: (503) 835-8080

Email: monks@brigittine.org

(Còn Tiếp ….)