St Louis: Nhớ lại vào thập niên 1970, tại Việt Nam khi có Nhóm Ca Lời Hằng Sống qui tụ các nhạc sĩ trẻ như Thành Tâm, Xuân Thảo và một số các thầy tại Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang như Phương Anh, Mi Trầm, Martinô, Người Họ Trần, Đỗ Vy Hạ, Sơn Ca Linh, An Phong, Paul Marie... đã sáng tác những bài Thánh Ca Trẻ được giới trẻ ham mộ, thì tại Hoa Kỳ cách đây 30 năm một số các thầy Dòng Tên tại St Louis: Bob Dufford, Roc O'Connor, Dan Schutte, John Foley và Tim Manio đã sáng tác những bài Thánh Ca qua những giòng điệu đơn sơ xử dụng Tây Ban Cầm. Những bài ca đã trở thành bất hủ không những riêng tại Hoa Kỳ nhưng được hát rộng rãi khắp nơi trên thế giới trong các Thánh Đường như "Here, I am Lord, "One Bread, One Body", "Be Not Afraid", "Lift Up Your Hearts", "Bless Be The Lord" và "Sing a New Song"... Có một số bài cũng được các ca đoàn Việt Nam hải ngoại ưa chuộng và dịch ra tiếng Việt để hát như bài "Here I am Lord" (Lạy Chúa con này)

Nay còn lại ba vị đã thành Linh Mục Dòng Tên Bob Dufford, Roc O'Connor và John Foley, tất cả 5 người đã cùng ngồi lại để ra một cuốn CD Thánh Ca mới với tiêu đề "Morning Light". CD Thánh Ca này là một sự hội ngộ của 5 người bạn đã cùng nhau sáng tác nhạc và ra các CD chung cách đây hơn 20 năm về trước.

Cd Thánh Ca "Morning Light" là CD thứ 7 mà các Cha Dòng Tên và cựu tu sinh Dòng Tên đã thực hiện từ khi còn trong mái ấm tại nhà Tập Dòng Tên St Louis.

Linh Mục Nhạc Sĩ Dòng Tên O'Connor một giảng sư thần học tại Đại Học Creighton và là một chuyên gia về phụng vụ tại Giáo Xứ Thánh Gioan ở Đại Học Creighton cho biết, vào khoảng thập niên 1980, với nhu cầu mục vụ và bài sai tại nhiều nơi trong nước, rồi Linh Mục Dan Schutte đã xin hồi tục, tất cả những thay đổi ấy đã làm cho 5 người bạn chia tay và rất khó mà có dịp ngồi lại với nhau để cùng ra một CD chung

"Dường như đã đến thời điểm để mỗi người trong chúng tôi cố gắng một cái gì đó cho lối nhạc riêng cho mình". Từ đó trở đi, tất cả 4 người chúng tôi đã xuất bản thành công những CD riêng.

Nhân dịp cùng ngồi lại để ra một cuốn CD "Morning Light", cựu linh mục Dòng Tên Dan Schutte đã bày tỏ cảm nghiệm với tờ báo Công Giáo của TGP Omaha, tờ "The Catholic Voice": "Thật là một kinh nghiệm tuyệt vời và rất ư là thân tình và nhớ lại kỹ niệm xưa để cùng ngồi lại thâu băng âm nhạc một lần nữa".

Cả 4 người đã gặp gỡ nhau vào năm 2001 nhân kỷ niệm 25 năm thành lập Tổ Chức Thánh Nhạc Phụng Vụ Toàn Quốc tại Washington, tại đây họ đã cùng hát bài của Schutte "City of God". Đây quả thực là lần đầu tiên sau 17 năm họ đã trình diễn chung với nhau.

Cha O'Connor cho biết "Đối với tôi, thật sự là kinh nghiệm an ủi mà ở đây chúng tôi cùng nhau đang làm một cái gì đó. Thật là một cảm nghiệm như ở trong gia đình đã cùng hát với nhau".

Một năm sau đó trong dịp hội ngộ, các nhạc sĩ lại gặp nhau ở San Francisco để bàn đến việc cùng nhau sáng tác để ra chung một CD mới, đó là một điều mà họ đã tránh trong quá khứ.

Cha O'Connor nói: "Các Trung Tâm phát hành băng nhạc đã xin chúng tôi cùng sáng tác và chúng tôi đã từ chối, thật chẳng có lý do nào khác hơn là họ muốn thu lợi nhuận. Cảm giác của chúng tôi là chúng tôi cảm thấy tốt trong hướng đi của mình".

Trong lần gặp gỡ tại San Franscico, họ đã nói chuyện và cầu nguyện về vấn đề này trong ba ngày rồi đưa ra quyết định là đã đến thời điểm phải làm.

Cha O'Connor nói rằng: "Điều thường đến với chúng tôi trước tiên thì đây là hành động của niềm hy vọng, và nó không phải là niềm hy vọng để mong trở lại những ngày xưa tháng cũ, nhưng đó là niềm hy vọng sự tiếp tục cải cách trong phụng vụ có thể cho phép chúng tôi một sự hội nhập rõ ràng và chắc chắn một cách sâu xa, và một sự đào sâu trong cảm nghiệm đối với Thiên Chúa và trong lời cầu nguyện phụng vụ chung".

Sau đó các nhạc sĩ đã cùng gặp nhau lại lần nữa tại Portland, Ore., mỗi người đã mang theo sáng tác của mình và được thu băng thành 20 bản. Tuy nhiên chỉ có 12 bản được chọn cho CD "Morning Light" cho lần phát hành này.

Cha Dòng Tên O'Connor nhận định: "Mỗi người phải chịu bỏ đi 2 bài hát và điều đó rất đau, thật đau khổ. Chúng tôi đã làm cật lực trong vòng 3 tuần mà có lẽ cách đây 30 năm chúng tôi phải làm việc trong vòng 4 đến 5 tuần... thật là tàn bạo!".

Tim Manion, một ứng sinh Dòng Tên trong những ngày đầu tại Nhà Ứng Sinh Dòng Tên ở St Louis, đã cùng tham gia với 4 người bạn để thâu băng chung cho một số bài hát. Cha Dufford và Schutte đã không gặp lại anh ta trong 21 năm qua và Cha O'Connor đã không gặp trong vòng 8 năm."

Cha O'Connor bày tỏ thêm: "thật là tuyệt vời, trong 5 ngày đó anh ta ở đó thật là tốt nhất. Chúng tôi vui cười và cười giỡn và chúng tôi gánh vác công việc nặng nhọc để thực hiện âm nhạc".

Những người mến mộ thánh ca của các Cha Dòng Tên St Louis sẽ cảm thấy thoải mái qua những bài Thánh Ca trong CD "Morning Light", và điệu nhạc cũng gần giống như những bản thánh ca sáng tác từ thưở ban đầu. Nhưng cũng mang lại những ngạc nhiên qua những thách đố, những dòng nhạc và tiết tấu nữa, được phát sinh "từ cảm nghiệm sống và những thăng trầm mà tất cả chúng tôi phải đương đầu".

Theo cựu linh mục nhạc sĩ Dòng Tên Dan Schutte, là một nhà hòa âm tại Đại Học ở San Francisco và giám đốc âm nhạc cho Văn Phòng Mục Vụ Đại Học thố lộ rằng thật là "có một chút sợ hãi" để cùng nhau phát hành Cd này sau 20 năm.

"Đối với một người phối khí hòa âm thì thật luôn sợ hãi. Những bản nhạc này đôi khi giống như con cái bạn. Bạn đặt rất nhiều tình yêu và nỗ lực vào chúng và bạn có thể giống như chúng, thế nhưng ai biết cho được người khác sẽ cảm thấy như thế nào. Tôi hy vọng rằng mọi người sẽ tìm thấy ích lợi nơi bài hát trong việc phụng tự và cầu nguyện".

Vào mùa Xuân năm nay, Cha O' Connor, Cha Foley và Cha Dufford cùng với Dan Schutte sẽ trình diễn tại Washington, St Louis, Chicago và Anaheim, Calif. Nhóm này đã không trình diễn chung trong gần 20 năm qua. Nhạc sĩ Schutte nói: "Đây là một chuyến đi hội ngộ nhỏ bé. Nó sẽ là một liều thuốc bổ cho nhiều người". Buổi trình diễn đầu tiên sẽ tại St Louis vào tối Thứ Bảy 25/2/2006 lúc 7 giờ 30.

Và trong dịp này cũng để kỷ niệm 30 năm tại Nhà Ứng Sinh và Nhà Tập Dòng Tên ở St Louis các nhạc sĩ cũng đã phát hành một cuốn sách kỷ yếu với những hình ảnh tuyệt đẹp qua tựa đề "The St Louis Jesuits: Thirty Years".

Cuốn sách kỷ yếu, CD "Morning Light" và cuốn sách hát, bạn có thể đặt mua qua cơ sở OCP trên trang mạng http://www.ocp.org hay liên lạc qua điện thư tới Cha Dòng Tên Roc O'Connor theo địa chỉ rocsj@creighton.edu. Giá bán một CD là 15.95 Mỹ Kim. Tại cơ sở xuất bản OCP có nhân viên người Việt.